Ngày 15.01.2018

Áp lực lên đồng đô la Mỹ đang gia tăng; đồng đô la đang giảm theo mọi hướng

Đô la Mỹ mở một tuần mới dưới áp lực, ở mức thấp kỷ lục. Chỉ số đô la hiện đang giao dịch ở mức 90.25 điểm, mức cao nhất được nhìn thấy trên thị trường vào năm 2015.
Các nhà đầu tư suy đoán về tăng trưởng kinh tế toàn cầu trong những tháng gần đây và những động thái đi kèm của các ngân hàng trung ương ở Châu Âu và Nhật Bản để bình thường hoá chính sách tiền tệ sau nhiều năm hỗ trợ. Mặc dù Ngân hàng Trung ương Châu Âu và Ngân hàng Trung ương Nhật Bản vẫn tiếp tục hỗ trợ thị trường, nhưng thị trường chung đang có những kỳ vọng mạnh mẽ rằng các cơ quan quản lý lớn nhất thế giới sẽ sớm làm suy yếu các hỗ trợ và các biện pháp kích thích và cuối cùng gia nhập Cục Dự trữ Liên bang trong việc tăng lãi suất.
Điều này có thể làm cho đồng đô la không hấp dẫn đối với các nhà đầu tư trong nhiều năm đầu tư vào tài sản Mỹ, chủ yếu là trái phiếu chính phủ Mỹ để tìm kiếm lợi nhuận thấp nhưng vẫn cao hơn thị trường. Trong khi chỉ số công nghiệp Dow đã tăng lên mức kỷ lục cùng với nhiều thị trường chứng khoán thế giới, trong những tháng gần đây chỉ số của Mỹ đã tụt xuống so với các tiêu chuẩn nước ngoài, điều này cho thấy sự quan tâm của thị trường đang dần chuyển sang các thị trường chứng khoán phát triển khác.
Sự sụt giảm của đồng đô la là lý lẽ cuối cùng cho nhiều nhà đầu tư dự đoán đồng tiền sẽ tăng, vì Fed sẽ tiếp tục tăng dần lãi suất. Gần đây, sự suy giảm của đồng USD đã chậm và ổn định, và sự tăng trưởng cuối cùng là một sự điều chỉnh kỹ thuật và kết thúc với một sự suy giảm mới bất chấp sự gia tăng lạm phát và dữ liệu ổn định trên thị trường lao động Hoa Kỳ.
Các dữ liệu gần đây về chỉ số giá tiêu dùng Mỹ vào thứ Sáu không gây ra sự phục hồi của đồng đô la, trong khi tăng lợi tức trái phiếu kho bạc trong những tuần gần đây cũng không có tác động đáng kể đến đồng tiền này.
Nhiều nhà phân tích tin rằng sự suy giảm của đồng USD vào năm 2018 có thể sẽ được đẩy nhanh bởi dự luật thuế của Hoa Kỳ, dự kiến ​​sẽ mở rộng thâm hụt ngân sách của Mỹ. Đô la có khuynh hướng giảm khi thâm hụt mở rộng, một phần phản ánh nhu cầu bán trái phiếu đang gia tăng của đất nước để thu hẹp khoảng cách tài chính.
Các nhà phân Goldman Sachs và J.P. Morgan hy vọng rằng thâm hụt ngân sách của Mỹ sẽ tăng lên 1 nghìn tỷ, hay 5% GDP, vào năm 2019 từ mức 664 tỷ đô la. Hoa Kỳ trong năm tài chính 2017, kết thúc vào tháng 9, hoặc khoảng 3.4% GDP.
Tuy nhiên, một số nhà đầu tư lo ngại rằng sự sụt giảm của đồng đô la trong dài hạn có thể làm rung chuyển niềm tin vào nền kinh tế Mỹ, gây lo ngại về giá cao trên thị trường chứng khoán và làm phức tạp thêm nỗ lực của Fed nhằm tăng lãi suất. Sự suy giảm nhanh cũng có thể thúc đẩy lo ngại rằng lạm phát sẽ tăng cao hơn tốc độ vừa phải mà các chính trị gia và các nhà đầu tư kỳ vọng.
Trọng tâm của thị trường trong tuần này là dữ liệu về lạm phát của khu vực đồng euro, vốn rất quan trọng đối với Ngân hàng Trung ương Châu Âu. Dữ liệu khả quan có thể làm tăng kỳ vọng của các thị trường về sự giảm bớt sắp tới của chương trình mua tài sản, điều mà nhà quản lý tài chính của Liên minh Châu Âu tiếp tục thực hiện.
Tại Mỹ tuần này không có nhiều sự kiện kinh tế quan trọng. Hôm nay ở Hoa Kỳ là một ngày nghỉ vì vậy thị trường có thể được giao dịch với thanh khoản giảm. Sự kiện quan trọng nhất của tuần tại Hoa Kỳ, có lẽ, sẽ là sự công bố của Beige Book của Fed vào thứ Tư.