Ngày 14/02/2017: OPEC không đáp ứng được kỳ vọng của thị trường

Buổi sáng ngày hôm nay, giá dầu thô giao dịch không theo một xu hướng nhất định. Dầu thô hiệu Brent biến động trong phạm vi 55.9 USD/thùng, giá dầu thô WTI trị giá hơn 53.5 USD/thùng. Dầu thô tiếp tục giao dịch tại xu hướng ngang và chưa rõ thời điểm xu hướng thay đổi.

Ngày hôm qua, OPEC đang cập nhật báo cáo kết quả Tháng 1, theo đó sản lượng khai thác dầu thô giảm 1.08 triệu thùng/ngày so với Tháng 10 năm ngoái (tính theo mức cơ bản của thỏa thuận), xuống còn 32.14 triệu thùng. Trên thực tế, các thành viên OPEC đã tuân thủ thỏa thuận đến 90%. Họ không thể thực hiện 100% bởi vì sản lượng khai thác tại một số quốc gia tăng, ví dụ tại Iran, Libya và Nigeria. Ả Rập Saudi là quốc gia tuân thủ thỏa thuận tốt nhất.

Trong Tháng 1, Nga giảm sản lượng khai thác xuống 120 nghìn thùng/ngày, đạt 11.19 triệu thùng/ngày. Sản lượng khai thác thực tế trong Tháng 1 thấp hơn so với Tháng 10/2016. Tuy nhiên, IEA và OPEC đã nhanh chóng cáo buộc Nga về việc không tuân thủ thỏa thuận dựa trên các thống kê. Bộ Năng lượng Nga đã từng thông báo, chủ yếu sản lượng khai thác sẽ giảm vào mùa xuân năm nay.

Các nhà đầu tư phản ứng tiêu cực trước báo cáo của OPEC. Thị trường đã chờ đợi con số 100% nhưng kết quả lại không đúng như kỳ vọng. Do đó, không biết rằng báo cáo tiếp theo của OPEC sẽ tác động thế nào đến các nhà đầu cơ.

Vào thời điểm hiện tại, thị trường không có xu hướng nhất định. Trong vài ngày tới, xu hướng di chuyển trên thị trường sẽ phụ thuộc vào các dữ liệu thống kê về trữ lượng dầu thô tại Mỹ và số lượng giàn khoan đang hoạt động. Hiện nay, dầu thô hiệu Brent được giao dịch trong phạm vi 55.5 – 56.7 USD/thùng, dầu thô hiệu WTI được giao dịch trong phạm vi 53 – 54 USD/thùng.
Nguồn: "OPEC không đáp ứng được kỳ vọng của thị trường"