Draghi chọn giải pháp an toàn
26/10/2017

Ngân hàng Trung ương Châu Âu

Thị trường chứng khoán châu Âu và đồng euro vẫn đang chờ đợi kết quả của cuộc họp ECB, trong khi thị trường thu nhập cố định có một đợt tăng nhẹ và giá trái phiếu đang tăng trưởng vừa phải. Lợi tức của trái phiếu Mỹ cũng giảm sau khi tăng lên mức cao nhất trong 7 tháng do tin đồn về người đứng đầu FED, có thể là ứng viên có quan điểm cứng rắn hơn Yellen.

ECB có kế hoạch thông báo giảm chương trình mua tài sản tại cuộc họp ngày hôm nay và bất kỳ sai lệch nào từ kịch bản có khả năng xảy ra nhất (30 tỷ Euro, 9 tháng) có thể gây ra biến động trên thị trường, đặc biệt ảnh hưởng đến đồng EUR và trái phiếu của Đức. Draghi có lẽ sẽ chọn cách tiếp cận thận trọng nhất đối với những thay đổi của gói kích thích khẩn cấp bắt đầu vào năm 2014 vì áp lực lạm phát vẫn yếu và phụ thuộc vào các yếu tố bên ngoài, như giá dầu và tăng trưởng toàn cầu nói chung. Trong tháng 9, CPI tăng 1,5% và các động lực nội tại của lạm phát vẫn chưa thuyết phục các quan chức ECB.

Rõ ràng, Draghi không muốn lặp lại những sai lầm của người tiền nhiệm Jean-Claude Trichet, người đã tăng lãi suất vào năm 2011 trước khi hết nhiệm kỳ, sau đó Draghi một lần cắt lãi suất. Các ngân hàng trung ương của các khu vực khác của châu Âu, đặc biệt là Thụy Điển và Na Uy, giữ lãi suất ở mức tương đương và Ngân hàng trung ương thụy điển cho biết, chính sách tiền tệ sẽ không thay đổi đến năm 2018.

ECB có thể vẫn lựa chọn tái đầu tư các khoản từ trái phiếu đáo hạn và sẽ là nguồn cung cấp ổn định cho phía cung của thị trường nợ. Một số khoản nợ mua thông qua lựa chọn này có thể đạt 15 tỷ euro ngoài các chương trình chính. Draghi có thể cũng lo lắng về vấn đề đánh giá đồng EUR so với mức độ phục hồi của nền kinh tế,
Đồng tiền châu Âu cũng đang bị áp lực lớn bởi cuộc đấu tranh độc lập của Catalonia. Những người ly khai được cho 48 giờ để quyết định liệu họ sẽ đầu hàng cho chính quyền hay sẽ chiến đấu.

FED

Giám đốc Hội đồng Kinh tế Quốc gia ông Gary Cohn dường như đã bị loại khỏi danh sách ứng cử viên, theo các nguồn thông tin thân cận. Đồn đoán trước thông báo của FED sẽ công bố vào ngày 3 tháng 11 làm cho các nhà đầu tư lo lắng.

Thị trường dầu

Giá dầu sụt sau khi công bố báo cáo EIA, cho thấy trữ lượng dầu thô thương mại tăng 856 nghìn thùng trong tuần trước, trong khi xăng giảm 5,47 triệu thùng. Điều này cho thấy quá trình khôi phục cân bằng cung và cầu trên thị trường xăng dầu của Mỹ và cho thấy sự suy giảm dần dần tốc độ của nhà máy lọc dầu. Saudi Arabia tiếp tục hỗ trợ các thị trường với những gợi ý kéo dài thỏa thuận dầu cho đến cuối năm 2018, nhưng các nhà đầu tư không vội vàng đó nhận tin tức này.

Arthur Idiatulin
Tickmill Market Expert