Mỹ có thể tăng lãi suất trong tháng 6
Trong biên bản mới nhất, Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) hé lộ khả năng tăng lãi trong tháng tới nếu các số liệu kinh tế theo hướng thuận lợi.
Ghế Chủ tịch FED liệu có như Chúa trời / Nhà đầu tư vàng ngóng cuộc họp của Fed
Fed sẽ dựa vào các dấu hiệu về kinh tế, việc làm và lạm phát để quyết định. Tuy vậy, các nhà hoạch định chính sách cũng cho rằng họ không nghĩ nhà đầu tư có thể chấp nhận tăng lãi sớm như vậy.

Cơ quan này vẫn còn lo ngại về nhiều yếu tố bên ngoài. Trong đó có khả năng Anh rời Liên minh châu Âu (EU). Cuộc họp tới của Fed sẽ diễn ra 1 tuần trước khi nước Anh trưng cầu dân ý về việc đi hay ở. Một số nhà phân tích cho rằng Fed có thể lùi thời hạn quyết định do lo ngại thị trường toàn cầu sẽ bất ổn nếu Anh ra đi.

Sal Guatieri – nhà kinh tế cấp cao tại BMO Capital Markets cho biết: "Chủ tịch Fed – Janet Yellen rất thận trọng. Bà ấy có thể chờ có thêm các dấu hiệu thuyết phục hơn về sự tăng trưởng của nền kinh tế và giải pháp cho nguy cơ Anh ra đi, rồi mới tăng lãi vào tháng 7".

Fed đã giữ lãi suất trong khoảng 0,25-0,5% từ tháng 12 năm ngoái. Biên bản cuộc họp của Fed cho thấy các số liệu gần đây khiến họ thêm tự tin rằng lạm phát đang tiến gần mục tiêu 2%.

Chính phủ Mỹ tuần này cũng cho biết chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tăng 0,4% trong tháng 4, do giá nhiên liệu tăng. Dù Mỹ chí tăng trưởng 0,5% trong quý I (thấp nhất 2 năm), Fed cho rằng số liệu việc làm gần đây đã cải thiện.