Leicester và câu chuyện lợi nhuận đột biến trong chứng khoán
  • Thông báo


    Kết quả 1 đến 5 của 5

    Threaded View

    1. #1
      Ngày tham gia
      May 2016
      Bài viết
      9
      Được cám ơn 5 lần trong 3 bài gởi

      Mặc định Leicester và câu chuyện lợi nhuận đột biến trong chứng khoán

      Việc Leicester vô địch ngoại hạng Anh mùa này có thể nói là một kỳ tích là vô tiền khoáng hậu của bóng đá hiện đại. Từ cổ động viên cho đến giới túc cầu có lẽ vẫn lâng lâng, chưa hết choáng ngợp và cảm phục với chức vô địch của Leicester. Tuy nhiên câu hỏi đặt ra lúc này là liệu Leicester có trở thành một thế lực ở ngoại hạng Anh trong những năm tiếp theo hay không? Theo góc nhìn của Rượu Chứng thì câu chuyện này rất khó trở thành hiện thực vì vinh quang đến với Leicester ngoài những nổ lực phi thường của các cầu thủ, bộ óc chiến thuật lão làng của Ranieri thì một phần không nhỏ đến từ yếu tố may mắn khi các ông lớn năm nay bỗng nhiên thi đấu chệch choạc đến khó hiểu.
      Ở mùa giải tiếp theo, chắc chắn là Ban lãnh đạo Leicester sẽ phải tính đến những phương án bổ sung nhân sự , giữ chân các trụ cột với lối chơi đã định hình sẵn trước đó, giúp họ đủ sức tham gia chinh chiến ở đấu trường Champions League. Tuy nhiên khó khăn thực sự với Leicester mùa tới là cuộc chiến ở đấu trường quốc nội, trong quá khứ ngay cả những ông lớn như Chelsea cũng rất chất vật với sứ mệnh bảo vệ ngai vàng khi các đối thủ dưới cơ luôn sẵn sàng tiếp đón đương kim vô địch với ….120% sức lực. Có vô vàn yếu tố khó khăn trước mắt đang chờ đợi Leicester nhưng yếu tố khó khăn nhất theo đánh giá chủ quan của Rượu chứng chính là yếu tố tâm lý.
      Thứ nhất, suy từ tâm thế vị Chủ Tịch người Thái Vichai , một khi thành công đến với Ông quá bất ngờ có một phần yếu tố may mắn và dễ dàng trong đó , tâm lý thường sa đà vào trạng thái lạc quan thái quá, coi mọi thứ trở nên dễ dàng, tiến tới đặt các mục tiêu cao hơn cùng với việc vụng tay quá trán trên thị trường chuyển nhượng.. điều đó sẽ dẫn tới những hậu quả mà lịch sử Priemier League đã cho rất nhiều bài học đắt giá như Leeds United trước đây. Trong bóng đá, Tiền không phải là tất cả để quyết định thành công, phải rất, rất nhiều tiền cùng triết lý rõ ràng mới mang lại thành công bền vững.
      Thứ hai, ở góc độ huấn luyện , nếu nói Ranieri là thiên tài thì chắc chắn là không, thành công đến với Ranieri mùa này cũng như thành công đến với Leicester… yếu tố may mắn chi phối khá nhiều. Ông là một người ôn hòa, phù hợp với các mục tiêu nhẹ nhàng và đơn giản. Nhưng khi quản lý một nhà vô địch, chắc chắn sẽ có những áp lực từ kỳ vọng của ông chủ và người hâm mộ thì câu chuyện sẽ dễ dàng trở nên tệ đi theo thời gian.
      Thứ ba, các cầu thủ, liệu họ có còn ra sân với tất cả ý chí và sức lực như mùa giải hiện tại hay không? Có thể sẽ có ở một vài trận đầu mùa, nhưng việc duy trì cuộc đua Marathon cho cả mùa giải khắc nghiệt kéo dài là rất khó, gần như là không thể. Hơn nữa, chắc chắn tập thể đó sẽ không còn được giữ được sự đồng lòng như mùa giải năm nay bởi không ít trong số họ giờ đã thành ngôi sao. Bên cạnh đó, sẽ có những ngôi sao mới tiêu tốn tiền của của đội bóng gia nhập đội hình dẫn tới nãy sinh mâu thuẩn giữa công thần và người mới quanh chuyện thu nhập, chênh lệch lương bổng.
      Liên hệ câu chuyện thành công của Leicester có nét khá giống với thu nhập đột biến đối với các doanh nghiệp đang niêm yết trên Thị trường chứng khoán Việt Nam. Lịch sử đã cho thấy rất nhiều câu chuyện về các doanh nghiệp có thu nhập đột biến bất ngờ trong một hoặc hai mùa vụ như Lafoco(LAF) với thương vụ đầu cơ điều năm 2010, Giống cây trồng cần Thơ (TSC ) đột biến với thương vụ đầu cơ phân Kali(2008), Thép Việt Ý(VIS) đột biến với tồn kho giá thép (2009)… trong những năm đó giá cổ phiếu của các doanh nghiệp này thường tăng giá khủng khiếp, các ông chủ doanh nghiệp mạnh dạn và tự tin về hoạt động kinh doanh, hào hứng lạc quan khi kỳ vọng vào những “vố” để đời…. tiếp theo, tuy nhiên “đời không như là mơ” chỉ một thời gian ngắn sau đó, các doanh nghiệp này hầu như đều phạm phải những sai lầm nghiêm trọng xuất phát từ tâm lý tin rằng sẽ có những thương vụ đột biến tương tự tiếp diễn. Như LAF với đột biến về lợi nhuận trong 2010 và 2011 không đủ bù số lổ khủng khiếp trong năm 2012, của thiên trả địa cũng bởi đầu cơ điều và giá điều rớt thê thảm. Tương tự với TSC, đầu năm 2008 có khoản lời đột biến từ tồn kho Kali, doanh nghiệp lúc đó rất tự tin với việc am hiểu thị trường phân Kali thế giới nhưng ngay trong năm này cũng đã phải mất đi phân nữa số lời do đầu cơ Kali, hậu quả trong các năm tiếp theo thì còn buồn hơn khi doanh nghiệp dần bị mất thị phần vào các doanh nghiệp khác, doanh số sụt giảm nghiêm trọng. Câu chuyện của Thép Việt Ý thì có phần bài bản hơn, doanh nghiệp không tham gia đầu cơ vào hàng hóa, cục đột biến đến từ tồn kho giá rẻ, họ lúc đó không đầu cơ vào hàng tồn mà lúc đó họ chỉ góp vốn vào đầu tư nhà máy luyện thép Sông Đà- một dự án mà chỉ trong 3 năm đã ngốn bay hết vốn chủ, dù rằng xuất phát là từ chỉ thị của Tập đoàn mẹ, nhưng rõ ràng hành vi này cũng bắt nguồn từ khoản lợi nhuận đột biến mà doanh nghiệp đã làm ra trước đó. Trở lại câu chuyện về giá cổ phiếu, lợi nhuận cao đẩy giá cổ phiếu tăng phi mã nhưng theo thời gian cái gì cũng phải trở về với quỹ đạo của nó và giá cổ phiếu cũng thế, cũng phải trở lại quỹ đạo ban đầu khi lợi nhuận đi xuống.
      Vậy câu hỏi đặt ra, với 1 đội bóng thường thường bậc trung như Leicester sau chức vô địch “đột biến” này thì cần làm gì để biến mình thành một thế lực thực sự trong 3 -5 năm tới và những nhà đầu tư chứng khoán và chủ doanh nghiệp nên hành xử như thế nào khi có khoản lợi nhuận đột biến?
      Để trả lời câu hỏi đó, xin trả lời câu hỏi mà ít người hỏi hơn: Đột biến một thời điểm có phải là tốt? Tất nhiên là quá tốt, tuy nhiên nó chỉ xấu do diễn biến tâm lý và chuỗi các hành động diễn ra tiếp theo mang lại thôi, cũng tương tự như người nghèo trúng số hay trúng đất… hậu quả thường rất thê thảm. Vậy điểm mấu chốt là sự chuẩn bị tâm lý và cách hành xử như thế nào sau này mới là quyết định.
      Với Leicester, từ Chủ Tịch, người hâm mộ, huấn luyện viên đến cẩu thủ, hãy coi Chức vô địch Premier League mùa này là một món quà mà thượng đế đã ban cho họ, hãy cứ tận hưởng nó đi khi cuộc đời đang cho phép và nhanh chóng trở về thực tại, đừng đặt kỳ vọng quá nhiều, đừng ảo tưởng rằng mình đã đủ tầm. Biết phân phối số tiền thưởng đó một cách hợp lý để gia cố đội hình, đảm bảo mục tiêu trụ hạng, đầu tư vào hệ thống trẻ, kiên trì bám đuổi triết lý nâng tầm đội bóng theo thời gian… đều đặn như thế khoảng 3-5 năm nữa thì Leicester có thể sẽ trở thành một thế lực thực sự tại giải Ngoại hạng, có cơ chen một chân trong top 6, xa hơn là Top 4 và lúc đó tỉ lệ cược cho chức vô địch của họ sẽ không còn là 1/5000 mà sẽ là 1/100 hoặc 1/200 gì đó.
      Với doanh nghiệp, khi làm ra một cục lợi nhuận đột biến, ngay lập tức hãy biến đó thành một nguồn lực để gia tăng sự vững mạnh của Hoạt động kinh doanh cốt lõi. Đừng đặt mục tiêu “đột biến” thành tôn chỉ hành động mà hãy đặt nó dưới hình thức là một lợi thế bền vững giúp doanh nghiệp đạt được các mục tiêu về tài chính từ đó cải thiện vị thế của doanh nghiệp, nâng tầm giá trị doanh nghiệp theo thời gian.
      Với nhà đầu tư, hãy luôn tỉnh táo với lợi nhuận đột biến, nếu lợi nhuận đó là nhất thời thì chỉ nên xem đó là một cơ hội đầu cơ, hãy bỏ qua mọi yếu tố cơ bản để định giá vì bạn đang chơi bằng yếu tố đầu cơ thì bấu víu lý giải bằng cơ bản làm gì? Nếu lợi nhuận đột biến là từ hoạt động cốt lõi và doanh nghiệp ý thức được việc biến sự đột biến trước mắt thành lợi thế tài chính lâu dài thì đó thực sự là một cơ hội đầu tư tuyệt vời, hãy tận hưởng nó một cách từ tốn, điềm đạm như một ly “Rượu quý” vậy

    2. Có 3 thành viên đã cám ơn RuouChung :
      block (06-05-2016), toandp (09-06-2016), vduyhoang (06-05-2016)

    Thông tin của chủ đề

    Users Browsing this Thread

    Có 1 thành viên đang xem chủ đề này. (0 thành viên và 1 khách vãng lai)

       

    Similar Threads

    1. TLT- Sự đột biến lợi nhuận?
      By NMtuanbank in forum Công ty chiến ở HNX
      Trả lời: 0
      Bài viết cuối: 10-09-2009, 08:02 AM
    2. TPH - Quý 3/2008 đột biến lợi nhuận
      By PVD2000 in forum Công ty chiến ở HNX
      Trả lời: 11
      Bài viết cuối: 25-05-2009, 07:42 PM
    3. PAN: Lợi nhuận Quý II tăng đột biến
      By thanghp99 in forum Công ty chiến ở HNX
      Trả lời: 7
      Bài viết cuối: 27-07-2008, 09:33 AM

    Bookmarks

    Quyền viết bài

    • Bạn Không thể gửi Chủ đề mới
    • Bạn Không thể Gửi trả lời
    • Bạn Không thể Gửi file đính kèm
    • Bạn Không thể Sửa bài viết của mình