1. Tổng quan
– Chương trình CFA bao gồm ba bài thi: Level 1, 2 và 3.
– Các kì thi được tổ chức hàng năm – ở các địa điểm thi trên khắp thế giới – vào Thứ bảy đầu tiên trong Tháng Sáu. Riêng kì thi Level 1 được tổ chức thêm vào Tháng Mười hai.
– Thí sinh phải thi lần lượt các Level.
– Bài thi chỉ dùng ngôn ngữ duy nhất là Tiếng Anh.
– Nội dung bài thi, kiến thức trọng tâm và dạng câu hỏi tăng dần độ phức tạp theo mỗi Level.

2. Nội dung giáo trình và kiến thức trọng tâm
Một ví dụ của việc tăng độ phức tạp là nội dung về các chuẩn mực đạo đức và nghề nghiệp. Nội dung này tương tự nhau cho mỗi Level; tuy nhiên, các thí sinh được hỏi những dạng câu hỏi khác nhau:
– Level 1 kiểm tra kiến thức về các chuẩn mực đạo đức và nghề nghiệp.
– Level 2 kiểm tra cách bạn áp dụng những chuẩn mực đó vào các tình huống mà các nhà phân tích gặp phải.
– Level 3 kiểm tra cách bạn áp dụng những chuẩn mực đó trong việc quản lý danh mục đầu tư và trong bối cảnh cần sự tuân thủ.
Nhìn chung:
– Các bài thi Level 1 bao gồm các câu hỏi yêu cầu việc nắm được và hiểu các kiến thức cơ bản, tập trung vào các công cụ đầu tư. Một số câu hỏi sẽ yêu cầu việc phân tích.
– Các bài thi Level 2 nhấn mạnh vào những phân tích phức tạp hơn, cùng với sự tập trung vào việc định giá các tài sản.
– Các bài thi Level 3 yêu cầu sự tổng hợp của tất cả các khái niệm và phương pháp phân tích trong một loạt các ứng dụng quản lý danh mục đầu tư và lên kế hoạch tài chính hiệu quả.

3. Nội dung bài thi
– Bài thi của cả ba Level đều được làm trong thời gian 6 tiếng, chia thành 3 tiếng buổi sáng và 3 tiếng buổi chiều.
– Bài thi Level 1 gồm 240 câu hỏi trắc nghiệm đơn lẻ,. Các câu hỏi sẽ được xếp theo môn học và chia đều cho hai buổi thi.
– Bài thi Level 2 gồm 120 câu hỏi trắc nghiệm, chia thành 20 bộ câu hỏi (mỗi bộ 6 câu). Các câu hỏi sẽ được xếp theo môn học và chia đều cho hai buổi thi.
– Bài thi Level 3 gồm cả phần trắc nghiệm và tự luận.

4. Trọng số từng nội dung trong kì thi CFA
Chú ý: Những trọng số này (được cập nhật vào 7/2014) được đưa ra nhằm định hình các quy trình phát triển giáo trình và bài thi. Trọng số thật sự trong bài thi có thể biến động một chút từ năm này qua năm khác. Một số nội dung có thể được kết hợp với mục đích kiểm tra.

5. Về việc đăng ký cho kì thi CFA
Để ghi danh vào Chương trình CFA và đăng kí cho kì thi đầu tiên của mình, bạn phải có:
– Một tấm hộ chiếu và
– Một trong các điều kiện sau:
+ Trình độ học vấn: Một bằng cử nhân (hoặc tương đương) hoặc đang trong năm cuối của chương trình cử nhân đại học (bạn sẽ được yêu cầu cập nhật thông tin học vấn của mình trước khi đăng kí cho kì thi Level 2), hoặc
+ Kinh nghiệm làm việc: Bốn năm kinh nghiệm làm việc (không cần liên quan tới đầu tư), hoặc
+ Sự kết hợp giữa kinh nghiệm làm việc và việc học đại học tổng cộng ít nhất bốn năm (vị trí bán thời gian không được tính, và bốn năm tổng cộng phải được cộng dồn trước khi ghi danh)
Bạn cần tạo một tài khoản và đăng nhập để ghi danh và đăng kí cho kì thi.
Bạn sẽ nhận được xác nhận đăng kí thi (và các hướng dẫn sử dụng eBook) sau khi bạn đã điền tất cả các thông tin được yêu cầu và việc trả tiền đã được hoàn tất.

6. Lệ phí thi CFA
- Phí ghi danh vào chương trình, chỉ phải đóng một lần duy nhất, được yêu cầu khi bạn đăng kí cho kì thi Level 1 đầu tiên. Phí ghi danh này là US$ 450.
- Phí đăng kí thi và hạn chót:
Tất cả các hạn chót đăng kí đều kết thúc vào 23h59’ giờ địa phương.
Kì thi tháng 12/2016 (chỉ dành cho Level 1)
Phí đăng kí sớm US$ 650 (kết thúc vào 16/3)
Phí đăng kí tiêu chuẩn US$ 860 (kết thúc vào 17/8)
Phí đăng kí muộn US$ 1,280 (kết thúc vào 14/9)
Phí ghi danh một lần và phí đăng kí thi chỉ được trả bằng Đô-la Mỹ, và các phí này không thể chuyển nhượng được (cho người khác) và không được hoàn lại.

Phí đăng kí thi bao gồm các chi phí sau:
– eBook (bao gồm giáo trình hoàn chỉnh phục vụ cho việc học)
– Kế hoạch học tương tác để hướng dẫn và lên lộ trình chuẩn bị cho kì thi của bạn
– Bài kiểm tra theo môn học
– Bài thi thử
– Một ứng dụng di động với việc truy cập vào tất cả những thứ nêu trên.

Bạn có thể mua bản cứng của giáo trình (với phí không hoàn lại là US$ 150, cộng với các phí liên quan tới vận chuyển) ngay khi bạn đăng kí thi, hoặc sau đó.

7. Các chính sách hoàn tiền và hoãn thi
Bạn được phép lấy lại toàn bộ phí ghi danh và lệ phí thi trong vòng hai ngày làm việc nếu bạn thay đổi quyết định. Do việc biến động tỉ giá nằm ngoài tầm kiểm soát, CFAI không thể đảm bảo chắc chắn rằng số tiền hoàn lại sẽ đúng bằng số tiền đã trả. Sau thời gian hai ngày, phí ghi danh và lệ phí thi không được hoàn lại, thậm chí trong trường hợp bị bệnh hoặc vấn đề nghiêm trọng khác. Các phí trên cũng không thể chuyển nhượng được.

Việc hoãn thi cho tới kì thi tiếp theo được xem xét theo từng trường hợp dựa vào các bệnh đe dọa tới tính mạng hoặc rất nghiêm trọng (ứng viên hoặc người trong gia đình), các thảm họa thiên nhiên, và nghĩa vụ quân sự. Điều này không đảm bảo việc hoãn cho bất cứ ứng viên cho bất kì điều kiện nào. Thay vì thế, CFAI sẽ quyết định xem yêu cầu hoãn thi có được chấp thuận hay không. Các thí sinh được hoãn có trách nhiệm trả phí cho giáo trình mới. Yêu cầu hoãn thi phải được gửi tới CFAI trước ngày thi hoặc trong vòng 10 ngày làm việc sau ngày thi.

8. Học bổng CFA
Học bổng CFA đóng góp vào sứ mệnh của CFAI trong việc thúc đẩy các tiêu chuẩn cao nhất về đạo đức, giáo dục và sự xuất sắc trong nghề nghiệp. CFAI hiện có hai dạng học bổng.
a. Học bổng tiếp cận (chỉ dành cho chương trình CFA)
Học bổng tiếp cận của chương trình CFA là một cơ hội (dựa vào nhu cầu) của những người không thể trang trải toàn bộ chi phí của kì thi. Việc nhận đơn được diễn ra từ 1/3 tới 15/9 hàng năm cho các kì thi của năm kế tiếp. Nhận được học bổng này, phí đăng kí cho kì thi của thí sinh chỉ còn US$250. Chi tiết vui lòng xem tại cfainstitute.org.
b. Học bổng nhận thức
Học bổng nhận thức là các cơ hội dựa theo đóng góp hoặc vai trò, cung cấp một mức giảm phí cho các chương trình giáo dục của CFAI. Học bổng nhận thức gồm các loại sau:
– Học thuật: học bổng của khoa/người đại diện/sinh viên
+ Các giáo sư đại học/cao đẳng làm việc toàn thời gian hoặc trưởng các bộ môn, đã dạy một số giờ tối thiểu ở các học viện có uy tín.
+ Các sinh viên toàn thời gian đang theo học một trường trong chương trình “University Recognition Program” hoặc một trong các trường đối tác của chương trình CFA.
– Luật:
Các nhân viên toàn thời gian của các đối tượng quản lí hoặc điều hành hoạt động, chuẩn mực của việc hành nghề trong lĩnh vực quản lí đầu tư hoặc những ai muốn ghi danh vào chương trình CFA.
– Phương tiện truyền thông:
Các nhân viên toàn thời gian của các tổ chức truyền thông kết nối và cung cấp các thông tin, dữ liệu và giáo dục tài chính.

9. Kết quả thi CFA
Tất cả các thí sinh tham dự kì thi CFA được cung cấp kết quả thi (“pass” hay “did not pass”) và một bảng tổng hợp kết quả theo từng mảng nội dung.
Các thí sinh không vượt qua kì thi được cung cấp thêm thông tin bao gồm kết quả khi so sánh với những thí sinh không vượt qua kì thi khác.

10. Tỉ lệ đỗ
Kì thi tháng 12/2015:
Level 1: 43%
Kì thi tháng 6/2015:
Level 1: 42%
Level 2: 46%
Level 3: 53%

11. Trả kết quả thi
Kết quả thi cho thí sinh Level 1 và 2 được trả trong vòng 60 ngày kể từ ngày thi và trong vòng 90 ngày đối với thí sinh Level 3.