FxPro.com : Cập nhật tin tức vàng ngày 23/03.

Vàng chạm mức cao 2 tuần do dollar suy yếu, nỗi lo chiến tranh thương mại tiếp tục đeo bám

Kim loại quý leo lên mức cao 2 tuần trong những giờ đầu phiên giao dịch thứ Sáu hôm nay. Đồng dollar suy yếu do giới đầu tư chạy sang các tài sản an toàn trong bối cảnh nguy cơ chiến tranh thương mại Trung- Mỹ vẫn tiếp tục căng thẳng.



Kim loại quý leo lên mức cao 2 tuần

Tính tại thời điểm này, vàng giao ngay đang được bán với giá $1338.42/oz, tăng 0.7% và đứng gần mốc cao nhất kể từ ngày 7/3.

Với diễn biến lạc quan hiện tại, quý kim đang hướng tới tuần tăng giá tốt nhất kể từ ngày 16/2.

Trên thị trường tiền tệ, chỉ số đồng USD index để mất 0.3%, xuống còn 89.632. Đồng yen Nhật bất ngờ chạm đỉnh 16 tháng so với đồng dollar khi căng thẳng chiến tranh thương mại toàn cầu đang kích hoạt tâm lý lo ngại rủi ro của giới đầu tư.

Có thể bạn quan tâm:

Biên bản ghi nhớ được ký bởi tổng thống Trump cho thấy họ đang nhắm tới mục tiêu đánh thuế 60 tỷ dollar hàng hóa của Trung Quốc mà theo chính quyền Trump là chiếm dụng quyền sở hữu trí tuệ của Hoa Kỳ. Tuy nhiên, điều này chỉ được thực hiện sau giai đoạn tư vấn kéo dài 30 ngày tính từ khi danh sách cụ thể được công bố.

Trong một phản ứng đáp trả, Trung Quốc công bố kế hoạch áp thuế lên tới 3 tỷ USD đối với hàng hóa nhập khẩu từ Hoa Kỳ nhằm trả đũa việc đánh thuế lên các sản phẩm thép và nhôm của nước này. Như vậy là, hai nền kinh tế lớn nhất thế giới đang đứng trên bờ vực của một cuộc chiến thương mại.

Kết thúc phiên họp mới đây, Cục Dữ trữ liên bang Mỹ (Fed) quyết định tăng lãi suất thêm 0,25 điểm phần trăm và vẫn giữ nguyên kế hoạch nâng lãi suất 3 lần trong năm nay, đồng thời ra tín hiệu tăng tốc trong 2 năm tới. Lần tăng lãi suất này đã được thị trường dự báo trước đó rất lâu.

Theo George Milling-Stanley, Giám đốc chiến lược đầu tư tại State Street Global Advisors, đồng dollar Mỹ thường tăng giá trước cuộc họp của Fed mà sau đó lãi suất được dự báo tăng, và nhà đầu tư bán ra vàng với giả định rằng giá vàng giảm sau một đợt tăng lãi suất. Do đó, vào những ngày và tuần sau khi lãi suất tăng, giới đầu tư bán chốt lời đồng USD và mua vàng trở lại.

“Đây là những gì đã diễn ra trên thị trường một tháng sau 4 trong tổng số 5 lần tăng lãi suất gần đây nhất. Dự báo điều này sẽ tái diễn trong ngắn hạn”- ông nói thêm.

Theo các nhà phân tích, nhiều khả năng giá vàng sẽ tiếp tục gia tăng giá trị khi đồng USD sẽ còn tiếp tục giảm trong phiên cuối tuần do nỗi lo về một cuộc chiến thương mại ngày càng lan rộng. Tuy nhiên, mức độ tăng có thể là không lớn bởi Mỹ vẫn chưa chính tức áp thuế lên hàng hóa của Trung Quốc. Hơn nữa yếu tố này, cũng như những bất ổn địa chính trị, sẽ sớm tan và các thị trường sẽ nhanh chóng trở lại với giá trị thực của nó.