FxPro.com : Cập nhật tin tức vàng ngày 16/02.

Giá vàng thế giới Mùng 1 đầu năm mới Âm lịch tiếp tục tăng

Đồng USD tiếp tục giảm mạnh phiên thứ 4 liên tiếp trong ngày thứ Năm, xuống mức thấp nhất hơn 3 năm. Việc đồng USD giảm tiếp tục hỗ trợ cho giá vàng duy trì đà tăng, nhưng mức tăng chỉ ở mức khiêm tốn, không còn mạnh như phiên thứ Tư.



Diễn biến giá vàng vẫn là xu hướng tăng

Kết thúc phiên 15/2, giá vàng giao ngay tăng 3,1 USD/ounce (+0,23%), lên 1.353,3 USD/ounce. Giá vàng giao tháng 4 tăng 1,7 USD/ounce (+0,12%), lên 1.355,3 USD/ounce.

Giá vàng thế giới tăng vọt sau khi đã tăng 3 phiên liên tiếp trước đó. Thông tin bất ngờ đến với nền kinh tế Mỹ và một đồng USD suy giảm là nguyên nhân chính kéo vàng tăng nhanh trong phiên vừa qua.

Diễn biến giá vàng đang cho thấy xu hướng tăng

Một số nguyên nhân đánh giá xu hướng

Thông tin thống kê của Mỹ cho thấy, chỉ số giá tiêu dùng tháng 1/2018 của nền kinh tế lớn số 1 thế giới tăng 0,5%, cao hơn nhiều so với dự báo 0,3% được các chuyên gia đưa ra trước đó.

Đây là mức tăng mạnh nhất trong 5 tháng và là một con số khá bất ngờ, đẩy đồng USD xuống đáy và khiến giá vàng bật tăng trong ngày hôm qua

Dự kiến, giá vàng sẽ có xu hướng giảm trong thời gian tới do nhu cầu tiêu thụ vàng trên thị trường châu Á sắp đi xuống khi khu vực này bước qua mùa cao điểm tiêu thụ kim loại quý. Hiện tượng các quỹ giảm khối lượng nắm giữ vàng cũng tác động tiêu cực mới mặt hàng này.

“Tôi tin rằng giá vàng đang phản ứng với quá nhiều thông tin ở hiện tại, đó là một số thông tin trong lĩnh vực kinh tế và chính trị”, giám đốc điều hành tại quỹ American Precious Metals Advisors, ông Jeffrey Nichols, nhận xét.

Ông nhấn mạnh rủi ro Fed nâng lãi suất cũng sẽ tác động nhất định đến nhà đầu tư chứng khoán và vì vậy cũng sẽ ảnh hưởng đến cả nhà đầu tư vàng.

Phân tích về việc FED nâng lãi suất

Trong năm nay, những kỳ vọng vào khả năng Cục dự trữ liên bang Mỹ (Fed) nâng lãi suất cơ bản đồng USD lần thứ 4 đã tăng lên sau khi các số liệu mới công bố gần đây cho thấy lạm phát tăng lên và đồng thời Fed cũng nói nhiều hơn đến việc sẽ nâng lãi suất. Tuy nhiên, Fed sẽ chỉ có thể nâng được lãi suất nếu lạm phát tại Mỹ biến động ổn định.

Lãi suất cơ bản đồng USD Mỹ tăng cao, trên lý thuyết, sẽ hút tiền ra khỏi thị trường vàng. Dòng tiền đó sẽ đi tìm kiếm lợi nhuận cao hơn trên các loại tài sản khác. Tuy nhiên nếu lạm phát tăng quá cao, người ta lại tìm đến vàng như một công cụ trữ tiền trong bối cảnh đồng tiền mất giá.

Trong tuần trước, giá vàng mất 1,6% và như vậy có tuần giảm sâu nhất trong 2 tháng. Trong tuần này, giá vàng đã tăng đều đặn các phiên.

Chuyên gia phân tích cao cấp tại Kitco.com, ông Jim Wyckoff, khẳng định giá vàng sẽ có sự điều chỉnh nhất định so với những phiên trước đó.