FxPro.com : Cập nhật tin tức vàng ngày 30/05.

Sau cuộc họp G7 giá vàng có tăng?

Nhóm các quốc gia công nghiệp phát triển G7, những nền kinh tế hàng đầu thế giới, đang bày tỏ những lo lắng về một cuộc khủng hoảng tiếp theo…



Sau hai ngày họp ở tỉnh Mi-ê của Nhật Bản ngày 27/5, Hội nghị cấp cao Nhóm các nước công nghiệp phát triển (G7) đã đưa ra tuyên bố chung bày tỏ quan ngại về các nguy cơ đối với nền kinh tế thế giới, đồng thời cam kết tìm kiếm sự tăng trưởng kinh tế mạnh mẽ và bền vững trên toàn thế giới.

Cùng ngày, Thủ tướng Nhật Bản S.A-bê cho biết, các nhà lãnh đạo G7 nhất trí thực thi các chính sách tiền tệ, tài chính và cơ cấu giữa lúc các nước chung nhận định về khả năng có một cuộc khủng hoảng kinh tế toàn cầu. Lãnh đạo nước chủ nhà cho biết, nếu các nước phản ứng không thích hợp, nền kinh tế toàn cầu có nguy cơ rơi vào khủng hoảng. Ông cam kết Nhật Bản sẽ huy động mọi chính sách để thúc đẩy mạnh mẽ chính sách Abenomics.

Như vậy, dưới góc nhìn của các quốc gia có tiếng nói nhất trên toàn cầu thì bức tranh kinh tế thế giới vẫn chủ yếu mang màu xám, thậm chí xấu nhất là khả năng rơi vào một đợt suy thoái mới. Cho dù nền kinh tế Mỹ liên tục cải thiện nhưng chưa thể bù đắp nổi sự ảm đạm tại khu vực EU, Nhật Bản, Trung Quốc… và vì thế các quốc gia cần chung tay góp sức để tìm kiếm sự tăng trưởng bền vững.

Trong khi đó cuộc trưng cầu dân ý Brexit sắp diễn ra, tiếp đến là cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ, hai sự kiện này sẽ khiến thị trường luôn ở trong trạng thái đồn đoán và không chắc chắn. Kịch bản ấy nhiều khả năng sẽ hỗ trợ giá vàng đi lên bởi vàng luôn là một tài sản được ví là hầm trú ẩn an toàn cho các nhà đầu tư, là nơi lưu giữ giá trị của mỗi nhà đầu tư, cũng là hình thức đầu tư giúp đa dạng hóa tài sản.

Tuy nhiên, hiện tại, vàng vẫn đang chịu áp lực bởi nền kinh tế Mỹ đang trên đà phát triển, với tiềm năng lãi suất tăng trong tháng Sáu. Vàng là một tài sản phi lãi suất, vì vậy nó sẽ được ưu ái hơn trong môi trường lãi suất thấp. Sau khủng hoảng 2008, giá vàng leo cao khi Mỹ hạ lãi suất và bơm một lượng tiền lớn ra lưu thông, quý kim này từng chạm mức $1900 trong năm 2011 và đảo chiều giảm sau đó.

Colin Cieszynski, nhà phân tích thị trường của CMC Markets dự đoán giá vàng sẽ đi xuống trong thời gian tới bằng lập luận rằng:

“Tôi không nghĩ rằng giá vàng sẽ có sự điều chỉnh tăng theo như quan điểm mới nhất được đưa ra từ phía Fed, nhất là khi dòng vốn đầu tư dành cho kim loại quý vẫn còn dồi dào. Trong khi lãnh đạo các nước G7 đã từ chối để bị cuốn theo tuyên bố về sự khủng hoảng của Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe, khi ông này đã chỉ ra điểm rủi ro ngưỡng lo sợ cao nhất cho sự khủng hoảng đã qua đi từ hồi đầu năm nay, và bây giờ tâm lý lo sợ đó đang mờ dần”.