Phần 5 tiếp tục trình bày ngân hàng câu hỏi liên quan đến “Hoạt động kinh doanh và chiến lược của công ty” đã được đề cập trong Phần 4. Đây là những câu hỏi quan trọng trong công tác quan hệ với nhà đầu tư (Investor Relations, IR).

Hoạt động chung

Công ty đã sử dụng các thước đo phi tài chính nào để đánh giá hoạt động? Chúng có mối liên hệ như thế nào với kế hoạch chiến lược và chiến thuật? Các thước đo này có được truyền đạt tới các cổ đông không?
Tỷ lệ tăng trưởng của công ty so với các công ty khác cùng ngành như thế nào?
Những đối thủ chính của công ty là ai? Tại sao doanh số bán hàng và thu nhập của công ty không tăng nhiều như của họ?
Khách hàng chính của công ty là ai? Việc mất hay thu nhỏ các khách hàng chính có ảnh hưởng nghiêm trọng đến doanh thu và thu nhập của công ty không?
Công ty có tiến hành tìm kiếm khách hàng nước ngoài không? Điều đó tác động như thế nào lên hoạt động kinh doanh tổng thể của công ty?
Có những thay đổi lớn nào về các lượng khách hàng của công ty? Công ty có bị mất hay có thêm những khách hàng quan trọng nào?
Công ty có tính toán hiệu quả kinh doanh đã đạt được không? Hiệu quả của công ty thay đổi như thế nào trong những năm qua?
Nhà sản xuất chi phí thấp trong ngành là ai? Công ty phải thực hiện những bước gì để đạt được mức chi phí thấp nhất có thể?
Các sản phẩm của công ty so sánh về chất lượng với các đối thủ cạnh tranh như thế nào? Công ty có chương trình giám sát và cải tiến chất lượng sản phẩm và dịch vụ không?
Các vấn đề mới hay những vấn đề định kỳ về các sản phẩm cụ thể có được xác định, điều tra và báo cáo tới Ban Lãnh đạo và HĐQT không? Các biện pháp thích hợp có được triển khai không?
Công ty có đình chỉ hoạt động của bất kỳ sản phẩm hay dịch vụ nào trong năm không?
Tại sao công ty tiếp tục sản xuất ______ (sản phẩm) và/hoặc cung cấp dịch vụ _______ (dịch vụ), mà không mang lại lợi nhuận gì?
Công ty có xem xét việc mở rộng sản xuất _____ (sản phẩm) và các sản phẩm liên quan?
Công ty có kế hoạch rút lui sản phẩm nào không? Có kế hoạch bán hay hợp nhất các đơn vị không?
Công ty chi bao nhiêu cho việc nghiên cứu và phát triển sản phẩm? So sánh với các đối thủ như thế nào? Công ty đo lường lợi nhuận của việc nghiên cứu và phát triển, và giám sát chi tiêu của dự án như thế nào? Chi phí nghiên cứu và phát triển có đủ để duy trì khả năng cạnh tranh dài hạn không? Công ty có tham gia vào nghiên cứu và phát triển liên doanh nào không?
Chi phí nghiên cứu và phát triển cho năm nay được dự thảo ngân sách ở mức độ nào? Dòng tiền từ hoạt động kinh doanh có hỗ trợ được tỉ lệ chi tiêu của những nghiên cứu và phát triển hiện tại không?
Các chương trình nghiên cứu và phát triển sản phẩm gần đây đã tạo ra các sản phẩm mới hoặc các cải tiến nào? Công ty đã làm gì để đảm bảo rằng sự phát triển sẽ mang lại các sản phẩm tiên phong? Các sản phẩm mới đã được cấp bằng sáng chế chưa? Sắp tới công ty có kế hoạch giới thiệu sản phẩm mới nào?
Có phải nhu cầu về sản phẩm/dịch vụ của công ty đang có xu hướng giảm? Phải thực hiện những gì để ngăn chặn xu thế này?
Công ty đang làm gì để đẩy nhanh chu kỳ phát triển sản phẩm? Điều gì được kì vọng sẽ tác động lên sự phát triển, chi phí và sự thành công của sản phẩm? Công ty có thu hồi các sản phẩm lỗi thời và sản phẩm trả lại mà thường đi kèm với sự thay đổi sản phẩm không?
Công ty có mối quan hệ tốt với các nhà cung cấp chủ chốt không? Công ty có đủ các nhà cung cấp dự phòng để thay thế cho các nhà cung cấp chính trong khủng hoảng hay nếu có kiện tụng xảy ra? Công ty giải quyết tranh chấp với các nhà cung cấp chính như thế nào? Công ty bị những tác động gì trong vấn đề với nhà cung cấp _____ (tên)?
Công ty có đóng cửa nhà máy nào trong năm nay không? Là đóng cửa tạm thời hay vĩnh viễn? Phải chăng lỗ là do việc đóng cửa nhà máy?
Nhà máy đang hoạt động ở công suất nào và phải thực hiện những gì để tận dụng công suất nhàn rỗi?
Công ty có bị lỗ vì các vụ gian lận được xác định gần đây không? Mức độ thiệt hại là bao nhiêu?

Tính thanh khoản và nguồn vốn

Kế hoạch chi tiêu trong các dự án đầu tư tác động như thế nào đến luồng tiền và tính thanh khoản? Có đủ dòng tiền sau khi chi trả cổ tức để trả cho việc thay đổi máy móc thiết bị không?
Tại sao công ty lại có luồng tiền âm từ hoạt động kinh doanh? Cần phải làm gì để tăng lượng tiền? Có cần phải bán bộ phận nào để huy động vốn không?
Công ty có dự tính đủ tiền để trả cho những khoản nợ cần thiết không?
Công ty theo dõi mức độ tập trung của các thỏa thuận tài chính với các định chế tài chính như thế nào? Có giới hạn nào về mức độ rủi ro cho phép đối với một đơn vị đơn lẻ?
Có những thỏa thuận tài chính mới nào đang được lên kế hoạch? Liệu các khoản nợ đáo hạn trong tương lai có thể được đáp ứng mà không cần vay thêm không?
Công ty có sử dụng đòn bẩy tài chính ở mức cao không? Ban Lãnh đạo cần phải thực hiện những gì để giảm đòn bẩy tài chính? Mức đòn bẩy tài chính tối đa là bao nhiêu?

Quản lý rủi ro

Công ty có quy trình để xác định những rủi ro trọng yếu trong kinh doanh không? Quy trình đó thuộc loại gì? Hoạt động như thế nào? Thực hiện thường xuyên ra sao? Ai chịu trách nhiệm về quy trình đó?
Công ty có thực hiện những bước cụ thể để giảm thiểu những rủi ro như một phần của hoạt động kinh doanh không? Những rủi ro đó là gì và các bước để thực hiện giảm thiểu là như thế nào?

Các đơn vị hoạt động và các dòng sản phẩm

(Đơn vị hoặc dòng sản phẩm) nào ________ đóng góp vào doanh thu và thu nhập năm trước? Bao nhiêu tiền được đầu tư vào hoạt động kinh doanh này? Có thực hiện theo kế hoạch của Ban Lãnh đạo hay doanh số và thu nhập dự kiến không? Có bộ phận hay dòng sản phẩm nào bị lỗ không? Kế hoạch cho chúng là gì?
Tổng quy mô thị trường ước tính cho ________ (sản phẩm), và thị phần của công ty là bao nhiêu? Tại sao thị trường tăng/giảm? Tại sao thị phần của công ty tăng/giảm?

Phương pháp tiếp thị cơ bản được sử dụng cho sản phẩm này là gì? Những kỹ năng hay lợi thế đặc biệt nào cho phép công ty duy trì vị thế trên thị trường?

Dự kiến doanh thu và lợi nhuận cho _____ (sản phẩm, bộ phận hay công ty con) là bao nhiêu? Làm thế nào để đạt được?
Mức tăng trưởng triển vọng cho _____ (sản phẩm, dịch vụ, bộ phận, công ty con) trong thị trường nội địa là bao nhiêu? Bộ phận hay dòng sản phẩm nào được dự tính sẽ thực hiện tốt hơn/kém hơn trong năm nay?
Tại sao lợi nhuận hoạt động từ ______ (phân khúc) nhiều hơn từ _______ (phân khúc khác)?

Quản lý Nguồn nhân lực

Công ty có gặp khó khăn trong việc tìm kiếm nguồn nhân lực chất lượng cao? Các biện pháp nào đang được áp dụng để giải quyết vấn đề? Các biện pháp nào đang được áp dụng để giữ và phát huy nguồn nhân lực hiệu quả?
Tỷ lệ % thay đổi việc trung bình của cán bộ, công nhân viên trong công ty là bao nhiêu?
Các biện pháp gì được tiến hành để thúc đẩy, giáo dục và giữ chân các vị trí chủ chốt?

Sáp nhập, mua lại và chuyển nhượng

Vì sao công ty con/chi nhánh ______ bị bán? Doanh thu và lợi nhuận của công ty con là bao nhiêu? Lãi/lỗ từ việc bán công ty con là bao nhiêu? Tiền thu được sẽ được sử dụng vào mục đích gì?
Công ty có kế hoạch thâu tóm hoặc liên doanh? Kế hoạch tài chính là gì? Các tiêu chí nào được dùng để quyết định thâu tóm? Kế hoạch này có pha loãng lợi ích của cổ đông hiện tại?
Vì sao công ty mua lại ________ (tên công ty bị thâu tóm)? Công ty có kinh nghiệm quản lý gì trong lĩnh vực này? Công ty được mua này có giá bao nhiêu tiền? Giá chuyển nhượng có lớn hơn giá trị sổ sách?
Công ty mua lại bao nhiêu % của ________ (tên công ty)? Công ty có đại diện trong HĐQT? Công ty có tham gia cuộc họp thường niên?
Công việc điều hành công ty _______ (tên công ty bị thâu tóm) thành công đến đâu?