Nếu bình chọn quan chức nói thật năm 2007 tôi sẽ bỏ cho Ông Vũ Bằng vì ông đã nói rất thật về TTCK VN (xin trích dẫn đoạn nói về thị trường OTC).


Tuy nhiên chính đoạn văn nói thật đó tôi thấy ghê hết cả sống lưng:


- Hàng trăm ngàn tỷ VND của hàng triệu gia đình bỏ vào thị trường OTC nhưng CP không quản lý, kiểm soát cho đến tận bây giờ và một thời gian dài nữa => vậy OTC áp dụng luật .... rừng???


- UBCK chối bỏ trách nhiệm vậy ai sẽ chịu trách nhiệm khi vài tháng nữa có thêm nhiều vụ lừa đảo CP bị phanh phui???


Trả lời: TTCK không chính thức (OTC) hình thành không có sự quản lý . Giao dịch trên thị trường OTC diễn ra dưới nhiều hình thức và tiềm ẩn nhiều rủi ro cho nhà đầu tư. Đây là thị trường còn thiếu minh bạch về thông tin, nếu không có biện pháp quản lý thị trường này thì nguy cơ lừa đảo, đổ vỡ là rất lớn, ảnh hưởng lan truyền đến thị trường chính thức.
Theo quy định của Luật chứng khoán, UBCKNN chủ yếu quản lý hoạt động chào bán ra công chúng, quản lý công ty đại chúng mà không quản lý phát hành riêng lẻ. Tuy nhiên, hoạt động của thị trường tự do cũng ảnh hưởng đến thị trường chính thức. Vì vậy, cần có các giải pháp để thu hẹp dần thị trường này:


- Yêu cầu tất cả công ty đại chúng (dù chưa niêm yết) phải đăng ký lại, tổ chức tập huấn, niêm yết danh sách công khai, đồng thời buộc phải kiểm toán, công bố thông tin và quản trị công ty theo quy định của luật chứng khoán. Áp dụng biện pháp xử phạt vi phạt theo quy định mới đối với trường hợp cố tình không đăng ký, không tuân thủ quy định hiện hành.


- Thực hiện lưu ký, đăng ký tập trung đối với các công ty đại chúng để giảm thiểu rủi ro thanh toán trên thị trường tự do.


- Triển khai đưa vào áp dụng đề án giao dịch chứng khoán chưa niêm yết, sử dụng công ty chứng khoán làm đầu mối, chuyển giao dịch về Trung tâm GDCK HN và thực hịên thanh toán lưu ký qua Trung tâm LKCK. Từng bước công khai hoá hoạt động thị trường tự do và thu hút dần vào thị trường chính thức.


- Trình Chính phủ ban hành các giải pháp về phát hành riêng lẻ và giao dịch tự do, trong đó có việc đề nghị Bộ KHĐT cần phối hợp với BTC ban hành Nghị định hướng dẫn luật doanh nghiệp về phát hành riêng lẻ phải báo cáo, phải đưa lên trang web của công ty tình hình tài chính của công ty, thiết lập cơ quan đăng ký thông tin, sở hữu đối với các công ty không phải đại chúng...


- Mở rộng thị trường tập trung như: chấn chỉnh hoạt động phát hành chứng khoán, quản lý công ty đại chúng theo luật chứng khoán, triển khai đề án giao dịch và quản lý chứng khoán của các công ty đại chúng này vào đăng ký lưu ký tập trung tại trung tâm LKCK.


- Cần sớm ban hành Nghị định của Chính phủ về quản lý việc phát hành chứng khoán riêng lẻ của các công ty cổ phần.