Bây giờ việc phát hiện chu kỳ kinh doanh không còn dễ dàng hơn nữa. Mặc dù có rất nhiều dữ liệu và danh sách mở rộng các kỹ thuật phân tích, điểm chuẩn và nghiên cứu liên quan theo ý của các nhà nghiên cứu, cuộc tranh luận vẫn tiếp diễn về tình trạng của nền kinh tế Hoa Kỳ. Hôm qua, việc phát hành Chỉ số kinh tế hàng đầu (LEI) từ Conference Board dường như giải quyết vấn đề theo hướng có lợi cho suy thoái, nhưng phân tích thời gian thực không rõ ràng như chỉ số này gợi ý.

Nhìn bề ngoài, LEI đang báo hiệu rằng hoạt động kinh tế của Hoa Kỳ đang bị thu hẹp. Sự thay đổi hàng năm đối với điểm chuẩn này rõ ràng là báo hiệu một xu hướng tiêu cực sâu sắc. Một nhà phân tích tại Conference Boar lưu ý,

“Sự yếu kém giữa các thành phần của chỉ số đã lan rộng vào tháng 3 và đã như vậy trong sáu tháng qua, điều này đã đẩy tốc độ tăng trưởng của LEI sâu hơn vào lãnh thổ tiêu cực. Công ty tư vấn dự báo sự suy yếu kinh tế sẽ gia tăng và lan rộng hơn khắp nền kinh tế Hoa Kỳ trong những tháng tới, dẫn đến suy thoái kinh tế bắt đầu vào giữa năm 2023.”



LEI-GDP thực YoY % Thay đổi

Một số chỉ số khác phù hợp với hồ sơ suy thoái. Chẳng hạn, đường cong lợi tức của Kho bạc đã bị đảo ngược trong vài tháng. Nhiều nghiên cứu khuyên rằng khi lãi suất ngắn hạn cao hơn lãi suất dài hạn, tỷ lệ xảy ra suy thoái tăng đột biến.

Nhưng cũng có những dữ liệu khó đưa ra một bức tranh lạc quan hơn. Còn quá sớm để bác bỏ nguy cơ suy thoái đang bao trùm trong nhiều tháng, nhưng cũng có cơ sở tốt để lập luận rằng nền kinh tế vẫn đang mở rộng.

Ví dụ, hãy xem xét báo cáo GDP quý đầu tiên được lên lịch vào tuần tới. Mô hình GDPNow của Atlanta Fed hiện đang ước tính rằng sản lượng tăng 2,5%, gần bằng với mức tăng đáng nể 2,6% trong Q4.

Trong khi đó, Chỉ số kinh tế hàng tuần của Fed tại New York , sau khi giảm dần trong hai năm qua, gần đây đã ổn định ở mức cho thấy mức tăng trưởng khiêm tốn, dựa trên dữ liệu tính đến ngày 15 tháng 4. Chỉ số ADS, một chu kỳ kinh doanh theo thời gian thực khác chỉ số do Philly Fed công bố , cũng phản ánh xu hướng tăng trưởng cho đến giữa tháng Tư.

Nói tóm lại, vẫn còn chỗ để tranh luận về việc liệu nền kinh tế có đang trong thời kỳ suy thoái hay không. Xem xét một số chỉ báo về chu kỳ kinh doanh và tổng hợp các con số cho tôi biết rằng quá trình mở rộng vẫn còn nguyên vẹn, dựa trên Chỉ số Xác suất Suy thoái Tổng hợp được công bố trong các bản cập nhật hàng tuần của Báo cáo Rủi ro Chu kỳ Kinh doanh của Hoa Kỳ .



Chỉ số CPI Biểu đồ mô hình Probit hàng ngày

Nhưng trong khi nền kinh tế có thể không bị thu hẹp vào lúc này, thì khả năng suy thoái do NBER xác định trong những tháng tới vẫn đang rình rập. Hai chỉ số nằm trong danh sách rút gọn để theo dõi rủi ro này: bảng lương và chi tiêu của người tiêu dùng . Trên cả hai mặt trận, đã có những dấu hiệu sớm cho thấy tình thế đang thay đổi.

Mặc dù thị trường lao động vẫn tạo thêm việc làm cho đến tháng 3, nhưng có những dấu hiệu cho thấy sự chậm lại đang diễn ra. Hoạt động tuyển dụng tư nhân đã chậm lại, trong khi số đơn xin trợ cấp thất nghiệp hàng năm hiện đang tăng liên tục lần đầu tiên kể từ sau đại dịch.



Khiếu nại ban đầu

Doanh số bán lẻ dường như cũng đang thay đổi: chi tiêu giảm trong bốn trong năm tháng qua cho đến tháng Ba. Quan điểm chung là lãi suất tăng đang ảnh hưởng đến nền kinh tế và bắt đầu kìm hãm chi tiêu của người tiêu dùng.

Đợt phát hành tiếp theo về bảng lương và doanh số bán lẻ cho hồ sơ tháng 4 có thể cung cấp những phát súng thuyết phục những người hoài nghi rằng suy thoái kinh tế đã bắt đầu. Nếu vậy, các tín hiệu suy thoái thời gian thực rõ ràng sẽ xuất hiện trong WEI, ADS và các doanh nghiệp khác- các chỉ số chu kỳ. Nhưng chúng tôi vẫn chưa ở đó.

Có, có một số yếu tố rủi ro đang nhấp nháy màu đỏ. Câu hỏi đặt ra là liệu thị trường lao động và lĩnh vực tiêu dùng có đưa ra những xác nhận mang tính quyết định hay không. Ngoài ra, nền kinh tế có khả năng phục hồi tốt hơn so với hiểu biết chung không?

Câu trả lời, có lẽ, là sắp tới. Nhưng điều đó đã đúng trong nhiều tháng và cuộc tranh luận vẫn tiếp tục. Chu kỳ kinh doanh đã không bị bãi bỏ, nhưng nó đã phát triển.

Thành Hưng

__________________________________________________ _________________________
Nhà đầu tư có thể tham gia giao dịch trực tiếp trên thị trường hàng hoá của Bô Công Thương. Với nhiều ưu điểm như: Mua bán 2 chiều, T0, miễn lãi margin ... Liên hệ với tôi để hợp tác và nhận các tư vấn tốt nhất về thị trường hàng hoá ( Chi tiết dưới phần Comment )

Link nguồn FB: https://www.facebook.com/hungcomodity

Hỗ trợ - Tư vấn: 0987 88 66 34 (mobile/zalo)

Tham gia nhóm vĩ mô: https://zalo.me/g/aqoldn582