NỘI BỘ OPEC CẠNH TRANH KHỐC LIỆT. IRAQ, IRAN GIẢM GIÁ BÁN DẦU CHO CHÂU Á


Iraq và Iran cũng theo chân Ả Rập Saudi giảm giá dầu thô cho Châu Á xuống mức thấp nhất trong vòng 1 thập kỉ, châm ngòi cuộc chiến không khoan nhượng trong tranh giành thị phần tại thị trường tiêu thụ dầu lớn nhất của OPEC.

Theo Oil Marketing Co, dầu thô Basrah Light của Iraq được bán thấp hơn dầu chuẩn Trung Đông $4.10/thùng. National Iranial Oil Co chiết khấu $2.10/thùng cho dầu Light giao tháng 3, mức thấp nhất kể từ tháng 3/2000.

Việc này diễn ra sau khi Ả Rập Saudi, quốc gia xuất khẩu dầu mỏ lớn nhất, giảm giá cho thị trường Châu Á vào tuần trước.

Sarah Emerson, nhà quản lí tại ESAI Energy Inc nhận định: “Đây là nỗ lực nhằm bảo vệ thị phần. Chiến lược này rất rõ ràng, giảm giá để giữ chỗ đứng trên thị trường.”

Cạnh tranh khốc liệt

Các nhà sản xuất dầu Trung Đông đang tăng cường cạnh tranh với các doanh nghiệp đến từ Mỹ Latin, Châu Phi và Nga để thu hút khách hàng Châu Á.

Cục năng lượng thế giới (IEA) cho biết Mỹ sẽ đóng góp nhiều nhất vào việc tăng sản lượng dầu toàn cầu cho đến năm 2020, trong khi nỗ lực nhằm bảo vệ thị phần của OPEC sẽ tiếp tục gây tổn thất cho các nhà cung cấp dầu khác bao gồm cả Nga.

Nhà quản lí đầu tư John Sfakianaski tại Ashomore Group Plc khẳng định: “Nếu đưa ra mức giá cao hơn, họ sẽ không bán được nhiều. Ả Rập Saudi phải giữ được thị phần bằng mọi giá. Họ là kẻ đi đầu trong việc này, và các nước còn lại buộc phải nối bước theo sau.”

Theo khảo sát các doanh nghiệp dầu, nhà sản xuất và nhà phân tích do Bloomberg tiến hành, sản lượng dầu Iran tăng lên 2.78 triệu thùng/ngày trong tháng 1. Trong khi đó Iraq nâng cung dầu lên 3.9 triệu thùng/ngày. Sản lượng của Ả Rập Saudi cũng lên mức 9.72 triệu thùng trong tháng trước.

Quan điểm từ phía Ả Rập Saudi

Giám đốc điều hành Saudi Arabian Oil Co, Khalid Al-Falih, phát biểu vào hôm 27/1 rằng Ả Rập Saudi sẽ không một mình bình ổn giá dầu dù giá có xuống đến mức nào đi chăng nữa. Bộ trưởng dầu nước này, Ali Al-Naimi cũng nhấn mạnh các nhà sản xuất ngoài OPEC nên cắt giảm sản lượng trước.

Dầu Brent lên giá 0.4% đạt $56.63/thùng trên sàn ICE Futures Europe exchange vào thứ 4. Dầu thô Châu Âu chạm mức $45.19 vào hôm 13/1, thấp nhất từ tháng 3/2009. Dầu WTI tăng 1%, chạm mức $50.51/thùng trên sàn New York Merchantile Exchange sau khi xuống giá 5.4% hôm thứ 3.

Nhà quản lí Emerson cũng cho biết: “Thị trường dầu đang dư cung trầm trọng. Cuối tháng 3 đầu tháng 4 là giai đoạn nhu cầu suy yếu, vì vậy, bạn phải giảm giá “nhiệt tình” nếu muốn bán được hàng.”

Theo Bloomberg
Bài dịch của nhóm IF24h
Link: http://if24h.com/noi-bo-opec-canh-tr...au-cho-chau-a/