Trích dẫn Gửi bởi bi04 Xem bài viết
có cái bài viết thấy hay post cho anh em đọc nè ^^


Các bác phải biết rằng trading luôn luôn là một sự lựa chọn. Những lựa chọn đó có khi đúng và có khi sai, và có khi rất dể. Ngượcc lại, có khi rất khó. Nó làm cho chúng ta suy nghĩ rất nhiều. Tuy nhiên, mặc dầu có suy nghĩ nát óc, sự lựa chọn vẫn không thay đổi bản chất. Đó là part of the game. Người trader giỏi không phải là ngườii trade hoài mà không thua, nhưng là người biết giữ vốn. A good trading plan starts out w/ a good defense. Defense có nghĩa là phòng thủ.

Tôi đã thường nói với các bác rằng TRADING IS A MIND GAME. Các bác đọc xong bài viết này, xét lại thâm tâm của chính mình để thấy rỏ lý do chính mà mình chưa dám cut loss có phải vì NUỐI TIẾC & HY VỌNG không, hay là các bác thật sự tin vào một rebound của market dựa vào những cái FACTS KHÔNG THỂ CHỐI cải được? Nếu bài phân tích của mình gồm những sự kiện (facts) không thể chối cải được thì mình nên tin. Bằng không đừng nên để cảm tình che lấp một phân tích thuần túy dựa vào những sự kiện mà không thể chối cải được. Trading thật ra chỉ có bao nhiêu đó thôi.

Chỉ có Ta với Ta, và những dằn vặt của tâm tư. Trong những lúc này thế giới đó nó cô đơn lắm. Sẽ có một ngày anh nhận thức đuợc rằng phân vân cũng không làm gì đuợc khá hơn, mà chỉ làm mình phân tâm . Anh sẽ trở nên chai đá trong việc thắng thua . Anh coi nó như một công việc như bao công việc khác vì anh hiểu rằng đây không phải là lần đầu mà anh cut loss, sẽ còn nhiều lần nữa. Chỉ mong rằng mổi lần anh cut loss thì số tiền đó nhỏ hơn số tiền anh vừa thắng. Một ngày nào đó cái loss của anh cũng bình thuờng như anh đi mua ly cà phê buổi sáng . Khi anh đạt đến đó thì market tự nhiên không còn "dể sợ" nữa . Cái thua và thắng đi song song với nhau, và anh chấp
nhận hết cả hai nhƣ anh chấp nhận rằng cuộc sống có vui lẫn buồn . Khi đạt đến đó thì anh mới thấy rỏ cái TA của mình, thấy cái sợ, cái tham, và những điều nên và không nên làm trong trading .

Hiện tuợng cutloss ngay đáy xãy ra rất thuờng, và tại sao trên chart có một vùng mà nguời ta gọi là REACTIONARY POINT. Đó là vùng mà investors chịu hết nổi . Sức mạnh tâm lý đè nặng trong đầu họ làm cho họ phải bán trong lúc
thấp nhất . Thị truờng lúc đó thật ra rất tốt để mua, nhưng vì sức ép của tâm lý, nổi lo âu về số tiền ngày càng cạn dần cho nên thay vì doubld down (mua thêm) để cân bằng ra thì nguời ta đem bán . Cái bán này không làm lợi gì trên
nguyên tắc đầu tư, nhưng nó là giảm đi cái áp lực đang đè nặng trên nguời của investors . Chính xác hơn, họ bán để feel good, chứ không cần bán . Đây là vấn đề tâm lý mà các traders nhà nghề biết đuợc và dùng để làm lợi điểm cho mình . Chính vì thế mới có danh từ gọi là reactionary point . Reaction là phản ứng . Reactionary là tỉnh từ .

Điều mà tôi muốn nhắc nhở các bác newbies về khả năng bảo vệ vốn của cutting loss. Đó là một chiến thuật đấy. Trong chiến tranh, nhiều khi người ta cần lui quân để bảo toàn lực lượng. Lui quân luôn luôn đi chung với tốn hao. Cutting loss cũng thế. Nó thường đi chung với sức mẽ của vốn. Cho nên ít ai muốn làm. Nhưng đó là liều thuốc đắng mà ai trong chúng ta cũng phải uống để thành một trader thực thụ. Câu hỏi bây giờ mà các bác đang nóng lòng muốn biết là "NÓ XUỐNG QUÁ RỒI CUT LOSS CÒN KIP KHÔNG?
Hôm nay chính thức xúc tiếp 10k HPC nữa giá 5.0
nâng tổng số lượng HPC nắm giữ lên 50k
BGM hôm nay xúc 20k nữa nâng tổng KL lên 80k
VIG vẫn đang để số lượng 30k
đang tính xúc thêm 20k cho thành 50k như HPC
VPC, PPG vẫn 20k ^^