Babetta: Cô nàng sexxy một thời
05/03/14 |
9 bình luận | 555 lượt xem
Hồi những năm đầu thập kỷ 1980, phố xá Hà Nội, không có gì khác ngoài một vài chiếc xe ôtô mà dân gian gọi là xe đít vịt, xe đạp có Phượng Hoàng, xe Favorite, Mifa, Thống nhất (cả xe nữ và nam, có đeo biển số hẳn hoi), xe máy SimSon … và đương diên không thể thiếu Babetta.
Babetta được làm ra trong quân xưởng Jawa của xứ Tiệp Khắc. Những năm 1974 – 1978 thì Babetta – “Cô gái bước ra thế giới” đã trở nên nổi tiếng; cô được cả người Đức và người Mỹ ưa chuộng.
Babetta có hình dáng thanh lịch lại lãng mạn đáng yêu

Babetta 210 (nguồn ảnh: .jawamoped.
com)
Quả máy đây

Máy babetta (nguồn ảnh: jawamoped.
com)
Đồng hồ xe như thế này:

Đồng hồ xe với
max tốc độ 80km/h
Tốc độ xe: tối đa 80km/h
Babetta là dòng mopet (xe máy có bàn đạp). Xe không có đề, hay cần khởi động, thay thế vào đó người điều khiển khởi động xe bằng cách “cong mông” đạp như cưỡi Thống nhất nữ phi lên dốc vậy.
Niên đi niên lại, trước Babetta thì có dòng Cá Xanh, sau đó không bâu lâu thì có SimSon S51 (xuất xứ Đức quốc). Nhưng Cá Xanh chạy lạch bà lạch bạch, khói mù tung tít, còn SimSon thì dần dần nhường chỗ cho dân đường trường; rốt cục chỉ có Babetta mới thực ăn chơi nhất hạng.
Giữa thủ đô một nước phương tiện di chuyển chủ yếu bằng xe đạp Babetta nhanh chóng nổi lên như một niềm kiêu hãnh, là ước mơ của không ít trai Hà thành. Có người còn bán nhà mặt phố Khâm Thiên để sở hữu
hai nàng Babetta với vài chỉ vàng dắt mông chạy chơi.
“Yêu anh có xe pha phơ ruýt (Favorite)
Có đài đeo hông”
Favorite không là gì khi so sánh với Babetta.

Babetta (nguồn ảnh wiki)
Hồi những năm tám mươi, chỉ có nhà giàu có, hoặc những đi lao động xuất khẩu Tiệp Khắc mới có điều kiện sở hữu cô gái Tiệp Khắc này. Chỉ có điều ngày ấy đi lao động xuất khẩu ngày ấy cũng phải chọn lý lịch khắt khe lắm mới được, nhất lại là đi Tiệp nên sở hữu Babetta càng thêm vẻ kiêu hãnh.
Nhưng khi Việt Nam mở cửa, hàng Nhật theo các thủy thủ viễn dương tràn về, Babetta dần dần hết thời, nhường chỗ cho những Cup, DD đỏ. Tuột mất đi sự “sủng ái” của những chàng trai thủ đô, hay những ông chủ khả giả đất bắc, “Cô gái Tiệp Khắc” tàn tạ dần nhan sắc.
Babetta dần trở thành chiếc xe chuyên đi thồ hàng. Đại khái người ta chất cây sắt V, T dài 5, 6 met chạy vù vù trên đường.

Cô gái Tiệp Khắc thời hết xuân thì
Hoặc chở than, chở nước rác.

nàng trở thành Ba bét nhè!!
Nàng xinh giờ tàn tạ, trở thành ba bét nhè; rồi là hung thần đường phố. Chính phủ cấm xe này, thế là Babetta đi hết chặng đường của mình trên đất nước Việt Nam.
Bookmarks