Threaded View
-
11-03-2014 09:54 PM #1
- Ngày tham gia
- Feb 2014
- Bài viết
- 8
- Được cám ơn 2 lần trong [ARG:2 UNDEFINED] bài gởi
Cổ phiếu của Malaysia Airlines sau vụ máy bay mất tích ở Biển Đông
Có thể mất hàng năm trời để tìm ra những bí ẩn xung quanh chiếc máy bay mất tích của Malaysia Airlines. Liệu nhà đầu tư của hãng hàng không này có bán tháo cổ phiếu trong thời gian chờ đợi?
Được giao dịch ở Kuala Lumpur, cổ phiếu của Malaysia Airlines đã giảm tới 20% trong phiên hôm qua 10/3) nhưng chốt phiên chỉ giảm ở mức khiêm tốn 4%. Cổ phiếu này hiện được giao dịch ở mức 0,235 ringgit (tương đương hơn 1.500 VND). Xu hướng bán tháo ồ ạt lúc đầu phiên có nguyên nhân là những tin tức về chiếc máy bay mang số hiệu MH370 biến mất không để lại dấu vết.
Lịch sử cho thấy cổ phiếu của các hãng hàng không sẽ phải chịu áp lực trong một thời gian khá dài. Ngân hàng Maybank chỉ ra rằng Asiana, Air France và Singapore Airlines đều đã chứng kiến cổ phiếu giảm 7 – 20% trong tháng đầu tiên sau các vụ tai nạn máy bay.
Tuy nhiên, trong 6 tháng tiếp theo, cổ phiếu của cả Air France và Asiana đều lấy lại được số điểm đã mất. Chỉ có Singapore Airlines tiếp tục giảm gần 20% trong 6 tháng tiếp theo.
Thế nhưng Malaysia Airlines vốn đã “mong manh dễ vỡ” trước khi thảm kịch trên xảy ra. Hãng hàng không này đã 3 năm liên tiếp không có lãi và các chuyên gia phân tích dự báo hãng sẽ tiếp tục thua lỗ trong tương lai gần. Lý do lớn nhất là Malaysia Airlines gặp phải sự cạnh tranh khốc liệt từ các hãng hàng không giá rẻ như AirAsia vốn cũng có trụ sở tại Malaysia và cung cấp những chuyến bay giá rẻ đến cùng các địa điểm.
Cổ phiếu Malaysia Airlines ra sao sau tai nạn máy bay?
Cổ phiếu Malaysia Airlines ra sao sau tai nạn máy bay?
Những lo ngại về an toàn rộ lên sau vụ máy bay mất tích sẽ tạo thêm nhiều áp lực cho giá cổ phiếu Malaysia Airlines. Điều này cũng khiến lợi nhuận giảm sâu hơn nữa.
Tuy nhiên, trên thực tế, Malaysia Airlines vẫn có một lịch sử bay khá an toàn và gây ấn tượng. Sự cố nghiêm trọng gần nhất xảy ra đối với một máy bay nhỏ cách đây 20 năm. Và, có vẻ như nhu cầu đi lại bằng máy bay ở Malaysia sẽ không sụt giảm. Theo ước tính của Citigroup, Malaysia sẽ đón 26 triệu lượt khách trong năm 2014 do đây là điểm đến có thể kết hợp giữa công việc và nghỉ ngơi. Con số mà Citigroup đưa ra đối với nước láng giềng Singapore chỉ là 17 triệu lượt.
Trong khi AirAsia mở rộng mạng lưới ra các thành phố ở quanh châu Á, Malaysia Airlines sẽ tiếp tục cung cấp nhiều chuyến với chặng bay và giờ bay mà các hãng giá rẻ không có. Các khách hàng là doanh nhân vẫn sẽ mua những tấm vé cuối cùng với giá cao ngất ngưởng.
Kể cả khi lỗi được xác định thuộc về phi công, cũng chưa chắc nhu cầu bay bị ảnh hưởng. Air France mất khoảng gần 2 năm để tìm ra hộp đen của chiếc máy bay bị tai nạn ở Brazil. Khi nguyên nhân đã được xác định rõ ràng, gần như giá vé của Air France không bị ảnh hưởng.
Malaysia Airlines có kết quả kinh doanh không mấy sáng sủa nhưng tỷ lệ P/B hiện chỉ ở mức 1 lần. Do đó, không loại trừ khả năng cổ phiếu này sẽ trở thành một cơ hội tốt cho những nhà đầu tư biết kiên nhẫn và chờ đợi.
Theo Trí Thức Trẻ
-
Thông tin của chủ đề
Users Browsing this Thread
Có 1 thành viên đang xem chủ đề này. (0 thành viên và 1 khách vãng lai)
Similar Threads
-
VID: Lỗ nặng sau kiểm toán, cổ phiếu biến động bất thường
By tintucsukien in forum Thảo luận Tình hìnhTrả lời: 3Bài viết cuối: 10-04-2013, 06:27 PM -
Những tác động tích cực của diễn biến tỷ giá hiện nay
By tintucsukien in forum Thảo luận Tình hìnhTrả lời: 1Bài viết cuối: 19-11-2012, 04:43 PM -
VPBank: Cổ đông “lạ” Châu Thổ và sự “biến mất” bí ẩn của Techcombank
By tintucsukien in forum Thảo luận Tình hìnhTrả lời: 3Bài viết cuối: 12-11-2012, 03:54 PM -
biến động của nền kinh tế tới giá cổ phiếu?????????????//
By anh1009 in forum Kiến thức Chứng khoánTrả lời: 0Bài viết cuối: 24-05-2012, 12:52 PM -
SDH: Hơn 1 triệu cổ phiếu của Chủ tịch “bỗng dưng biến mất”
By tintucsukien in forum Thảo luận Tình hìnhTrả lời: 1Bài viết cuối: 02-01-2012, 10:26 AM
Bookmarks