Sau gần 1 tháng thực hiện chỉ đạo của Ngân hàng Nhà nước (NHNN) tại Công văn 7558 về việc tạo điều kiện cho DN có nợ xấu được tiếp cận vốn mới đầu tư sản xuất - kinh doanh, đến nay, kết quả dường như chưa mấy khả quan.
Chủ tịch HĐQT một ngân hàng cho biết, trong lúc này, không phải ngân hàng nào cũng mạnh dạn trao vốn cho DN có tiền sử nợ xấu. Bởi rủi ro nợ xấu luôn là mối lo ngại, quan tâm hàng đầu trong phát triển tín dụng hiện nay và ngân hàng không thể hạ chuẩn cho vay.
“Mặc dù đã được kiểm soát kỹ chất lượng khoản vay, song nợ xấu vẫn không ngừng tăng lên. Không chỉ với khoản vay cũ, mà ngay cả với những khoản vay mới giải ngân vài tháng trước, nguy cơ nợ xấu cũng rình rập.
Nguyên nhân chính là hàng hóa sản xuất ra DN không tiêu thụ được, trong khi tài sản thế chấp vay chính là dòng tiền bán hàng”, vị chủ tịch trên nói và cho biết, đó cũng là lý do đẩy nợ xấu của ngân hàng tăng, nhất là nợ nhóm 5.
Lối ra cho đồng vốn đang bế tắc, dù lãi suất đã từng bước được cắt giảm so với trước. Đánh giá được đưa ra từ TS. Trần Du Lịch, Thành viên Hội đồng Tư vấn chính sách tài chính tiền tệ quốc gia, nợ xấu vẫn là mối đe dọa lớn đối với các ngân hàng.
Kết quả, các ngân hàng không cho vay ra được, dù vốn đang dôi dư, trong khi nhiều DN vẫn đang thiếu vốn. Vì vậy, mục tiêu tăng trưởng tín dụng 12% năm nay rất khó kỳ vọng đạt được. Tuy nhiên, để giải quyết được nợ xấu, đòi hỏi phải có thời gian.

chi tiết :http://vietstock.vn/2013/11/ngan-han...757-321563.htm