PVT: Áp lực tỷ giá và bất ổn tại Trung Đông có cản bước?
  • Thông báo


    Kết quả 1 đến 4 của 4

    Threaded View

    1. #1
      Ngày tham gia
      Aug 2012
      Bài viết
      627
      Được cám ơn 101 lần trong 59 bài gởi

      Mặc định PVT: Áp lực tỷ giá và bất ổn tại Trung Đông có cản bước?

      Lợi nhuận 6 tháng đầu năm 2013 đã vượt hơn 3 lần kế hoạch đề ra cho cả năm. Tuy nhiên, liệu áp lực tỷ giá và bất ổn chính trị tại Trung Đông có khiến PVT gặp bất lợi trong thời gian tới?

      Lợi nhuận 6T/2013 tăng mạnh nhờ bớt ... lỗ tỷ giá!
      Tính từ ngày 20/05/2013 trở lại đây, giá cổ phiếu của TCT Cổ Phần Vận Tải Dầu Khí
      (HOSE: PVT) đã tăng mạnh từ 4,300 đồng/cp lên đến 6,500 đồng/cp (04/09), tương ứng với mức sinh lợi đến 51%.
      Khối lượng giao dịch trung bình mỗi phiên của PVT trong giai đoạn này đạt khoảng 1,595,204 đơn vị, tăng gần gấp đôi so với khối lượng trung bình trong 52 tuần ở mức 823,841 đơn vị.
      Biểu đồ giá và khối lượng của PVT từ ngày 20/05-04/09 (Nguồn: VietstockFinance)
      Sau thông tin lợi nhuận sau thuế (LNST) quý 1/2013 vượt 12% kế hoạch của năm, PVT tiếp tục thu hút sự chú ý của giới đầu tư khi công bố LNST quý 2 tăng mạnh so với cùng kỳ năm ngoái.
      Theo BCTC hợp nhất quý 2/2013 (chưa soát xét), doanh thu thuần trong kỳ của PVT chỉ tăng nhẹ 9.4% đạt 1,082 tỷ đồng, nhưng LNST tăng gần gấp đôi so với cùng kỳ năm 2012 lên đến 94 tỷ đồng.
      Mặc dù quy mô doanh thu có mở rộng so với cùng kỳ năm trước, nhưng giá vốn giảm nhẹ, chi phí quản lý được tiết giảm cùng với lỗ tỷ giá thu hẹp và chi phí lãi vay hạ xuống đã giúp lợi nhuận sau thuế cải thiện mạnh.
      Cụ thể, theo giải trình của PVT, mức lỗ tỷ giá hạch toán vào chi phí trong quý 2/2013 chỉ gần 29 tỷ đồng nhờ tỷ giá USD/VNĐ chỉ tăng 1% so với năm 2012, trong khi cùng kỳ phải ghi nhận đến 124 tỷ đồng.
      Theo BCTC bán niên soát xét vừa công bố, doanh thu thuần 6 tháng đầu năm 2013 của PVT đạt 2,324 tỷ đồng, trong khi LNST của cổ đông công ty mẹ đạt 129.3 tỷ đồng, tăng gần 50% so với cùng kỳ năm trước đồng thời vượt hơn 3 lần kế hoạch đề ra cho cả năm.
      Tiền mặt hơn 2,000 tỷ đồng, tăng mạnh nhờ giảm được khoản phải thu
      Theo BCTC 6T/2013, lượng tiền và tương đương tiền của PVT tại thời điểm nửa năm đạt tới 2,083 tỷ đồng, tăng gần gấp đôi so với đầu năm. Dòng tiền hoạt động kinh doanh 6 tháng của PVT dương 424 tỷ đồng, trong khi quý cùng kỳ chỉ đạt vỏn vẹn 87 tỷ đồng.
      Nguyên nhân chính giúp cho PVT có lượng tiền mặt dồi dào như vậy là nhờ khoản phải thu trong kỳ đã giảm mạnh, cụ thể là đã giảm hơn 276 tỷ đồng so với thời điểm đầu năm 2013.
      Hiện tại, PVT đang có khoản nợ vay ngắn hạn 919 tỷ đồng. Với lượng tiền mặt thặng dư lớn sẽ giúp cho PVT đảm bảo khả năng chi trả các khoản nợ này và giảm bớt đi áp lực về chi phí tài chính. Ngoài ra, đây cũng là nguồn vốn có thể đem lại mức sinh lãi lớn trong bối cảnh hiện nay.
      Áp lực tỷ giá và bất ổn chính trị Trung Đông sẽ gây bất lợi?
      Mặc dù không công bố trong BCTC hợp nhất quý 2/2013, nhưng theo BCTC soát xét 6 tháng đầu năm, hiện PVT đang có khoản nợ vay dài hạn gần 99.34 triệu USD. Áp lực thoái vốn mạnh từ khối ngoại hiện đang khiến cho tỷ giá chịu áp lực khá lớn. Nếu NHNH tiếp tục điều chỉnh tỷ giá tăng thì sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến khoản lỗ tỷ giá của PVT.
      Ngoài ra, các nguyên liệu chính phục vụ cho hoạt động kinh doanh của PVT như dầu nhiên liệu, dầu nhờn chủ yếu được mua từ các nhà cung cấp nước ngoài như Exxon Mobil, Shell. Thêm vào đó, chi phí xăng dầu phục vụ cho việc vận chuyển cũng chiếm khoảng 40% tổng chi phí khai thác tàu.
      Như vậy, rõ ràng việc tăng tỷ giá sẽ khiến cho chi phí giá vốn hàng bán của PVT gia tăng trong thời gian tới. Điểm tích cực là các khoản doanh thu cho thuê tàu của PVT chủ yếu thu bằng ngoại tệ (USD) và phần nào giúp giảm thiểu được rủi ro tỷ giá.
      Một thông tin đáng chú ý khác là tình hình bất ổn chính trị tại khu vực Trung Đông đang khiến giá dầu thô tăng đột biến và dự báo sẽ tác động không nhỏ đến giá vốn hàng bán và chi phí của PVT.
      Đóng tàu vận tải dầu thô 104,000 DWT, dự kiến hoạt động cuối năm 2013
      Cuối năm 2013, PVT sẽ đưa vào khai thác tàu dầu thô lớn nhất do Việt Nam đóng có trọng tải 104,000 DWT, phục vụ vận chuyển dầu thô cho Nhà máy Lọc dầu Dung Quất và tham gia các tuyến trên thị trường quốc tế.
      Bên cạnh đó, PVT còn đang đầu tư vào dự án hoán cải tàu 105,000 DWT thành tàu FSO phục vụ mỏ Đại Hùng và dự kiến đưa vào sử dụng vào tháng 4/2015.

    2. Những thành viên sau đã cám ơn :
      TienTuoiThocThat (12-09-2013)

    Thông tin của chủ đề

    Users Browsing this Thread

    Có 1 thành viên đang xem chủ đề này. (0 thành viên và 1 khách vãng lai)

       

    Similar Threads

    1. Bất động sản: Áp lực giờ G
      By tintucsukien in forum Thảo luận Tình hình
      Trả lời: 1
      Bài viết cuối: 14-11-2011, 08:19 AM
    2. Cổ phiếu bất động sản được đánh giá cao trong trung hạn
      By tintucsukien in forum Thảo luận Tình hình
      Trả lời: 1
      Bài viết cuối: 12-09-2011, 06:13 AM
    3. Trả lời: 1
      Bài viết cuối: 01-07-2011, 08:39 AM

    Bookmarks

    Quyền viết bài

    • Bạn Không thể gửi Chủ đề mới
    • Bạn Không thể Gửi trả lời
    • Bạn Không thể Gửi file đính kèm
    • Bạn Không thể Sửa bài viết của mình