Mặc dù bên bán vẫn chiếm ưu thế trong phiên giao dịch hôm nay nhưng rõ ràng đã suy yếu hơn so với phiên trước đó. Giao dịch thị trường sẽ không quá bi quan trong thời gian tới.
VN-Index tiếp tục giảm điểm trong phiên hôm nay với mức giảm 0.42% xuống 502.7 điểm; HNX-Index giảm 0.43% xuống 62.38 điểm.

Khối ngoại tiếp tục bán ròng trên sàn HOSE trong phiên hôm nay với giá trị 27.4 tỷ đồng. Họ bán ròng mạnh nhất ở GAS với 10.2 tỷ đồng, MSN (8.1 tỷ), HAG (6.6 tỷ), FCN (4.7 tỷ), BVH (4 tỷ). Ở chiều ngược lại, họ mua ròng mạnh ở DPM với 8.3 tỷ và HPG với 4.7 tỷ đồng. Trên sàn HNX, khối ngoại mua ròng với 4.2 tỷ đồng, mạnh nhất ở DBC với 1 tỷ đồng.

Đây đã là phiên bán ròng mạnh thứ 3 liên tiếp của khối ngoại trên HOSE và tiếp tục là tác nhân quan trọng khiến đà bán tháo diễn ra trên diện rộng.

Áp lực thoát hàng diễn ra khá mạnh mẽ ngay từ đầu phiên giao dịch và đích nhắm chủ yếu vẫn là các mã cổ phiếu bluechip quen thuộc như GAS, MSN, BVH, HAG, CTG. Cuối phiên các mã này đều giảm điểm và khiến chỉ số thị trường tiếp tục thụt lùi.

Ngoài ra, đà giảm điểm ở các mã cổ phiếu bluechip cũng kích hoạt làn sóng tháo chạy ở nhóm cổ phiếu đầu cơ. Điển hình nhất là đà giảm ở các mã cổ phiếu thuộc nhóm Bất động sản và Xây dựng như ITA, FLC, HQC, HAR... Điểm tích cực là dòng tiền bắt đáy cũng xuất hiện trở lại và giúp cho thị trường thu hẹp được đà giảm điểm ở cuối phiên chiều.

Khối lượng giao dịch khớp lệnh trên sàn HOSE tiếp tục giảm 14.5% so với phiên hôm qua và đạt 50.8 triệu đơn vị. Trong khi đó, khối lượng giao dịch trên sàn HNX giảm nhẹ hơn với 6.42% xuống 20 triệu đơn vị.

Mặc dù bên bán vẫn chiếm ưu thế trong phiên giao dịch hôm nay nhưng rõ ràng đã suy yếu hơn so với phiên trước đó. Ngoài ra, lực mua vào vẫn được duy trì ở mức ổn định khi khối lượng không sụt giảm quá mạnh. Giao dịch thị trường sẽ không quá bi quan trong thời gian tới.



Về Phân tích kỹ thuật: VN-Index – Test ngưỡng SMA 100. Những mẫu hình nến đỏ và có bóng mờ dài xuất hiện liên tiếp cho thấy tâm lý của giới đầu tư đang thận trọng và bi quan trở lại trong ngắn hạn.

Thanh khoản của thị trường vẫn đang duy trì rất tốt nên giúp cho nhà đầu tư yên tâm hơn trong đợt điều chỉnh lần này. Khối lượng khớp lệnh phiên ngày 21/08/2013 tiếp tục duy trì trên mức trung bình 20 phiên gần nhất (tương đương 40 triệu đơn vị/phiên) cho thấy lực cầu vẫn duy trì tốt trong các phiên giảm mạnh của VN-Index.

Đường SMA100 (tương đương vùng giá 490 - 500 điểm) cũng với Fibonacci Retracement 23.6% sẽ là ngưỡng hỗ trợ ngắn hạn nếu VN-Index tiếp tục thoái lùi trong các phiên tới. Nếu cả hai ngưỡng này cùng bị phá vỡ thì nguy cơ giảm sâu là rất cao.

Việc mua vào có thể phải tạm ngưng nếu các ngưỡng hỗ trợ bị thủng trong các phiên cuối tuần và thanh khoản rơi xuống dưới mức 40 triệu đơn vị/phiên.

HNX-Index – Rung lắc khá mạnh. Ba đường MA đã bị vượt qua bao gồm: EMA 10, EMA 20 và SMA 100 sẽ đóng vai trò hỗ trợ cùng với trendline ngắn hạn (đồng thời là neckline của mẫu hình Inverse Head & Shoulders) nếu HNX-Index tiếp tục sụt giảm trong các phiên tới.

Dù thị trường rung lắc khá mạnh nhưng khối lượng khớp lệnh tiếp tục duy trì trên mức trung bình 20 phiên gần nhất (tương đương mức 16 triệu đơn vị). Điều này cho thấy lực cầu vẫn ở mức khá cao chứng tỏ tâm lý nhà đầu tư không hề có hiện tượng hoảng loạn.

Vì vậy, việc mua vào tiếp tục được ủng hộ trong các phiên tới nếu thanh khoản duy trì trên mức 16 triệu đơn vị/phiên.