Quan điểm báo cáo phân tích về TCM của VCSC

TCM đang được định giá rẻ tại mức PER 5,8 lần. Dự báo lợi nhuận năm 2013 khả quan khi giá bông giảm 50% từ mức cao kỷ lục trước đó.

................

Dệt may Việt Nam sẽ hưởng lợi nhiều nhất từ TPP

Trong số các công ty đã niêm yết, công ty nào thỏa mãn yêu cầu của TPP?

Chúng tôi cố gắng tìm kiến các công ty có khả năng đáp ứng nguyên tắc khắt khe của TPP.

Đó là những công ty thỏa mãn những điều kiện sau (1) xuất khẩu sản phẩm sang Mỹ và (2) thỏa mãn quy tắc xuất xứ “Từ sợi trở đi”.

Trong tất cả các công ty niêm yết trên sàn (theo mã cổ phiếu: TCM, EVE, GIL, GMC, TNG, TETNPS). Theo tiêu chí (1), chúng tôi loại trừ Công ty CP Everpia Việt Nam (EVE) vì Công ty này chủ yếu phục vụ thị trường trong nước.

Theo tiêu chí (2), CTCP Dệt may - Đầu tư - Thương mại Thành Công (TCM) là lựa chọn hàng đầu của chúng tôi vì công ty này có chuỗi sản xuất khép kín, nghĩa là TCM nhập bông và tự sản xuất sợi, dệt vải, nhuộm, may và xuất khẩu. Vì vậy, khả năng cao là TCM sẽ đáp ứng đủ yêu cầu “từ sợi trở đi” của Mỹ. Các công ty được niêm yết khác chỉ thuần túy “cắt và may”, nghĩa là phải nhập vải từ nước ngoài để sản xuất quần áo. Hiện tại vẫn chưa rõ ràng các nguyên liệu nhập khẩu này có đến từ các nước thành viên trong TPP hay không để được miễn giảm thuế xuất khẩu nhưng theo chúng tôi xác suất là rất thấp. TCM đang mua bông từ Mỹ (55%), phần còn lại được nhập khẩu từ các nước châu Phi khác. TCM xuất khẩu sang Mỹ và Nhật Bản, đều là các nước thành viên của TPP.

Link download Báo cáo