-
02-11-2010 01:11 PM #4901TTTT1
Guest=> Chứ còn của ai nữa . XHCN đấy .
Bản chất vẫn mãi ác gian ... nhưng miệng luôn leo lẻo ngụy biện .
TBCN Hoa Kỳ suy thoái làm đồng USD giảm giá trên ~ toàn thế giới.
XHCN VN còn suy thoái nghiêm trọng hơn làm USD tăng giá . Khốn nạn quá mức rồi .
=> Gặp tụi nầy chắc " Ói 1 xô " chứa không hết nhể
Bùng nổ thế có làm TTCK VN CE kịch kim không ? Có đi lên dựng đứng không
-
02-11-2010 01:22 PM #4902
-
02-11-2010 01:29 PM #4903
Platinum Member- Ngày tham gia
- Oct 2009
- Bài viết
- 3,741
- Được cám ơn 551 lần trong 424 bài gởi
-
02-11-2010 01:39 PM #4904
Cho doanh nghiệp nước ngoài thuê đất trồng rừng: Hiệu quả thấp, bức xúc lớn
Ủy ban Kinh tế của QH vừa có báo cáo về tình hình cho nước ngoài thuê đất, liên doanh trồng rừng tại Việt Nam gửi tới các đại biểu Quốc hội hôm qua (1-11). Theo đó, các địa phương cho thuê 9.777 ha đất trồng rừng trong 35 năm, ngân sách chỉ thu được 35 tỷ đồng (bình quân 1 tỷ đồng/năm). Lợi ích từ các dự án này chủ yếu chỉ tạo việc làm, thu nhập cho người dân tại vùng có dự án. Trong khi đó, việc cho doanh nghiệp nước ngoài thuê đất trồng rừng ở Việt Nam đã gây nhiều bức xúc trong dư luận xã hội.
Theo UB Kinh tế, một số dự án đầu tư quy mô lớn tập trung ở các tỉnh có vùng biên giới, vùng có tính chiến lược về an ninh quốc phòng, thậm chí có dự án đã cấp vào 5 xã biên giới, khu vực điểm cao quân sự, chỉ được rút phép sau khi đoàn công tác liên ngành của Chính phủ đến làm việc với địa phương và công ty nước ngoài...
UB Kinh tế cho rằng, một nguyên nhân quan trọng dẫn đến bất cập này là việc UBND cấp tỉnh được phân cấp phê duyệt, quyết định các dự án có vốn đầu tư trực tiếp từ nước ngoài (theo Nghị định 108/2006 ngày 22-9-2006 để hướng dẫn thi hành Luật Đầu tư 2005). Chính vì vậy, từ ngày 1-7-2006 đến 9-3-2010 đã phát sinh thêm 9/10 dự án cho doanh nghiệp nước ngoài trồng rừng “có tính chất nhạy cảm”.
UB Kinh tế đề nghị thu hồi các dự án trong khu vực “nhạy cảm” về an ninh, quốc phòng. Với các dự án mới triển khai, diện tích trồng rừng và mức đầu tư còn thấp, đề nghị có biện pháp thanh lý, chuyển giao cho doanh nghiệp trong nước hoặc giao diện tích trồng rừng cho hộ dân tại địa phương. Tới đây, đề nghị QH xem xét để đưa vào nghị quyết về kinh tế - xã hội trong kỳ họp này nội dung quy định các dự án đầu tư trồng rừng thuộc nhóm các dự án đầu tư có điều kiện để Chính phủ triển khai thực hiện và sửa đổi các văn bản pháp luật có liên quan
-
02-11-2010 01:41 PM #4905
Công ty chứng khoán xử lý thế nào khi tài khoản NĐT bị âm?
Thanh khoản giảm khiến công ty chứng khoán không thể “thoát hàng” với những cổ phiếu của nhà đầu tư bị phong tỏa tài khoản.
Với các công ty chứng khoán cho "hợp tác đầu tư" với tỷ lệ cho vay cao, khi cổ phiếu bị mất thanh khoản nhiều phiên liên tiếp, thì tài khoản nhà đầu tư bị âm là hoàn toàn có thể xảy ra.
Ở những trường hợp như cổ phiếu HTV, từ mức giá 40.000 về 19.000, thanh khoản của cổ phiếu này không thể cho phép “thoát hàng” khi mà phiên giao dịch cao nhất chỉ đạt 18.800 cổ phiếu, còn thấp nhất thì chỉ có 110 cổ phiếu.
Như vậy, khi vào vùng giá 40.000 về 19.000, nếu như đến mức phải đóng tiền để bù vào mức giảm của cổ phiếu HTV mà nhà đầu tư không đóng thêm tiền bù cho công ty chứng khoán, trong khi công ty chứng khoán không thể giải chấp, bán tháo cổ phiếu HTV thì tài khoản của nhà đầu tư dùng dịch vụ “hợp tác đầu tư” sẽ bị âm. Và đương nhiên, thiệt hại trước mắt sẽ do công ty chứng khoán gánh chịu (tất nhiên nhà đầu tư thì mất tất cả kèm theo khoản nợ treo phải trả).
Tương tự là trường hợp của cổ phiếu LTC và nhiều cổ phiếu có thời điểm mất thanh khoản khác, nhiều tài khoản nhà đầu tư dùng margin hoàn toàn có thể bị âm mà công ty chứng khoán có muốn bán cũng không được.
Thực ra, khoản nợ mà công ty chứng khoán phải gánh chịu từ các vụ âm tài khoản của nhà đầu tư giống như "nợ xấu", "nợ khó đòi" của các ngân hàng khi cho vay tín dụng.
Mỗi khi nhà đầu tư bị âm tài khoản cần phải đóng thêm tiền, thì câu chuyện đòi nợ của công ty chứng khoán cũng muôn hình vạn trạng.
Trước tiên là gọi điện nhắc nhở nhà đầu tư, tiếp đến gia tăng các cuộc gọi điện thoại đến lúc trả tiền thì thôi. Môi giới dùng lời lẽ, “đòn” tâm lý để thuyết phục các “con nợ” nhanh chóng trả tiền…
Nhưng đây chỉ có thể áp dụng đối với nhà đầu tư còn tiền và còn khả năng trả nợ. Còn đối với nhà đầu tư đã hết sạch sành sanh thì nếu có gọi điện thoại cũng chỉ nhận được câu trả lời của một giọng nữ phát đi từ tổng đài điện thoại báo... tắt máy.
Đối với trường hợp này thì mỗi công ty chứng khoán có cách “xử” khác nhau, có trường hợp dọa sẽ gửi thông báo về cơ quan nơi nhà đầu tư làm việc, thậm chí có trường hợp còn mạnh hơn mà không nên nói ra.
Còn nếu mang ra pháp luật kiện tụng thì có lẽ là câu chuyện dài hơi về tính pháp lý của “hợp đồng hợp tác đầu tư” giữa công ty chứng khoán và nhà đầu tư. Trên thị trường cũng đã xuất hiện nhiều các vụ “lời qua tiếng lại”, thế nhưng đưa nhau ra tòa thì vẫn chưa có.
Nhìn chung, với dịch vụ mà pháp luật chưa cho phép thì phương pháp phổ biến nhất để giải quyết công nợ chính là cách công ty chứng khoán và nhà đầu tư “đóng cửa bảo nhau”.
Có lẽ mỗi công ty chứng khoán đều có phương án xử lý nợ khác nhau đối với các trường hợp, nhưng hiện khi các tài khoản bị âm, các công chứng khoán thường xử lý theo một số cách phổ biến sau:
Cách 1: Họp hội đồng đầu tư, nếu trường hợp cổ phiếu tốt, hội đồng đầu tư chấp nhận mua lại thì họ sẽ thương lượng với nhà đầu tư để mua lại cổ phiếu đó vào thời điểm nhà đầu tư cháy tài khoản.
Theo cách này thì an toàn cho công ty chứng khoán và nhà đầu tư cũng không bị rơi vào bước đường cùng khi chứng kiến cảnh bán không được mà nợ thì cứ ngày một tăng lên.
Cách 2: Công ty chứng khoán sẽ bán bằng được bằng mọi giá và sau đó sẽ thuyết phục nhà đầu tư xoay đủ khoản tiền bị âm để trả công ty chứng khoán. Trường hợp nhà đầu tư không thể trả thì theo thông thường, công ty chứng khoán sẽ ép môi giới quản lý tài khoản nhà đầu tư đó phải làm mọi cách thuyết phục nhà đầu tư nộp tiền.
Cách 3: Đối với trường hợp tài khoản bị âm quá nhiều, công ty chứng khoán có thể cho nhà đầu tư giữ danh mục bị âm trong vòng 6 tháng, tuy nhiên nhà đầu tư phải có tài sản bảo đảm. Khi cổ phiếu về đến mức giá nhà đầu tư không còn bị âm tài khoản nữa, thì công ty chứng khoán sẽ bán cổ phiếu ra để nhà đầu tư không còn bị tình trạng nợ công ty chứng khoán.
-
02-11-2010 01:43 PM #4906
Khai thác khoáng sản “chẳng giống ai”
Khoáng sản được xem là tài nguyên không thể tái tạo. Mặc dù pháp luật quy định rằng khoáng sản là tài sản quốc gia, thuộc sở hữu toàn dân, nhưng thực trạng của việc khai thác khoáng sản tràn lan, bất cập với những hệ lụy đang cho thấy thực trạng khai thác “chẳng giống ai”.
Giấy phép tràn lan, ào ạt khai thác...
Theo đánh giá của các nhà khoa học, tổn thất tài nguyên trong quá trình khai thác khoáng sản ở nước ta rất cao, đặc biệt là ở các mỏ hầm lò và các dự án do địa phương quản lý. Cụ thể: khai thác than hầm lò tổn thất từ 40% đến 60%, apatit từ 26% đến 43%, dầu khí từ 50% đến 60%... Trong khi đó, tại các địa phương lại đang có sự gia tăng nhanh chóng về số lượng giấy phép khai thác khoáng sản. Từ năm 1996-2008, Bộ Công thương và Bộ Tài nguyên - Môi trường cấp 928 giấy phép, nhưng chỉ từ tháng 10-2005 đến tháng 8-2008, UBND các tỉnh đã cấp gần 3.500 giấy phép, gấp 8 lần số lượng trung ương cấp trong 12 năm.
Đặc biệt, nạn khai thác không phép, khai thác tự do, nhất là đối với vàng, đá quý, chì, kẽm, đồng, than... chưa được ngăn chặn.
Ông Đinh Văn Nhã – Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hội đồng tự động hoá cho rằng, chúng ta đang quá lãng phí khi sử dụng nguồn tài nguyên thô để xuất khẩu mà không tìm cách tái tạo nguồn tài nguyên khoáng sản. Những dự án mà chúng ta đã và đang có ý định triển khai như dự án sắt Thạch Khê ( Hà Tĩnh), dự án bauxite (Tây Nguyên)... mà TKV đang tiến hành khai thác là một ví dụ điển hình cho sự lãng phí và khai thác tài nguyên “chẳng giống ai”. Chúng ta triển khai dự án sắt Thạch Khê để khai thác một số lượng lớn tài nguyên rồi bán cho Singapore để họ ... lấp biển. Như vậy, chúng ta mất đất để họ có thêm đất và nguồn tài nguyên thì ngày một cạn kiệt.
Từ xuất khẩu đến nhập khẩu
Với cách khai thác ào ạt, tùy tiện như hiện nay thì chẳng mấy chốc chúng ta sẽ phải nhập khẩu khoáng sản thay vì xuất khẩu. Đây là một bài học nhỡn tiền mà bể than Quảng Ninh là một ví dụ. Quảng Ninh được dự báo có trữ lượng than rất lớn, có thể khai thác trong vài chục năm, vậy mà người ta đẩy nhanh tốc độ khai thác, tận khai cả than chất lượng thấp, chỉ có thể xuất khẩu rẻ cho người nước ngoài sản xuất điện để rồi lại phải mua điện của chính họ. Rồi một thực tế đã xảy ra chỉ trong một vài năm tới chính chúng ta sẽ lại phải nhập khẩu than.
Khoáng sản nên quy hoạch về một mối
Theo mặc định, các nhà địa chất được coi như là những người hiểu biết rõ nhất về khoáng sản. Nhưng theo chức năng, nhiệm vụ được giao hiện nay thì ngành địa chất chỉ đóng vai trò chính ở các giai đoạn đầu, tức là nghiên cứu, điều tra, tìm kiếm, đánh giá khoáng sản. Các giai đoạn tiếp theo, tức là thăm dò, khai thác, chế biến v.v. thì nhà đầu tư chịu trách nhiệm và ngành địa chất chỉ đóng vai trò là “người làm thuê” với công việc thẩm định các báo cáo thăm dò, báo cáo đầu tư và cấp phép thăm dò, khai thác.
Chính vì vậy, nhiều khi các nhà đầu tư thuê phải các tổ chức, cá nhân không có đầy đủ chức năng, nhiệm vụ hoặc năng lực chuyên môn, gây ra những tác động tiêu cực. Đơn cử một việc tưởng như dễ nhất là khai thác cát sỏi lòng sông. Cho rằng đơn giản và vì mục tiêu lợi nhuận nên các nhà khai thác cứ thế tha hồ xúc, hút, chẳng cần phải nhờ đến các nhà địa chất và cũng chẳng quan tâm đến các hậu quả như xói lở bờ, biến động dòng chảy, ô nhiễm nguồn nước, suy thoái môi trường v.v.Cuối cùng Nhà nước và người dân địa phương phải gánh chịu.
Ở nước ta, lâu nay việc quy hoạch khoáng sản thì ngành địa chất cũng chỉ được giao nhiệm vụ quy hoạch điều tra cơ bản về địa chất khoáng sản. Nhiệm vụ quy hoạch khai thác lại được giao cho các bộ, ngành khác không có đầy đủ năng lực chuyên môn về địa chất khoáng sản. Thiết nghĩ, quy hoạch khai thác khoáng sản phải luôn dựa trên những hiểu biết của ngành địa chất về tiềm năng, triển vọng, giá trị, điều kiện khai thác khoáng sản v.v. Và những hiểu biết này, cùng với tiến bộ khoa học công nghệ, cùng với mức độ điều tra, nghiên cứu ngày càng chi tiết hơn... ngành địa chất, nếu không nhận lãnh trách nhiệm chính trong quy hoạch khai thác khoáng sản, cũng phải đóng một vai trò rất tích cực trong công tác này.
-
02-11-2010 01:47 PM #4907
Sẽ có cơ chế mới trong bán nhà theo Nghị định 61
Qua 15 năm thực hiện công tác bán nhà theo Nghị định 61/CP, thành phố Hà Nội đã triển khai thực hiện nhiều biện pháp quyết liệt đẩy nhanh tiến độ tiếp nhận, bán nhà và đến nay đã bán được khoảng 75% quỹ nhà thuộc sở hữu nhà nước.
Nhưng hiện tổng quỹ nhà thuộc diện đan xen sở hữu và chưa bán vẫn còn rất lớn, tính chất lại phức tạp, với khoảng 52.000 căn hộ, diện tích khoảng 1,56 triệu m2.
Theo đánh giá của Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội, việc quản lý quỹ nhà ở thuộc sở hữu Nhà nước đã bán và chưa bán trên địa bàn gắn liền với việc quản lý đô thị vẫn đang là vấn đề cấp thiết. Hầu hết các căn hộ đều nằm rải rác, đan xen “xôi đỗ” không tập trung, gây rất nhiều khó khăn cho công tác quản lý, cải tạo, sửa chữa và công tác phát triển nhà.
Thực tế tồn tại này đang đặt ra một số vấn đề mà Hà Nội cần phải kiến nghị, đề xuất với Thủ tướng Chính phủ để có cơ chế, chính sách giải quyết phù hợp khi chuyển sang phương thức mới.
Một số khu nhà đề nghị không bán, đầu tư xây dựng quỹ nhà ở xã hội
Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội Phí Thái Bình cho biết, cùng với việc tiếp tục đẩy mạnh việc bán nhà thuộc sở hữu Nhà nước theo chỉ đạo của của Thủ tướng Chính phủ tại Văn bản số 827/TTg-KTN ngày 29/5/2008 (cho phép các địa phương thực hiện bán nhà theo Nghị định 61/CP đến hết 31/12/2010), Hà Nội đề nghị Thủ tướng cho phép các Công ty quản lý nhà được tổ chức bán đối với các hồ sơ mua nhà đã nhận đến hết thời hạn trên theo các chế độ, chính sách đã được ban hành từ năm 2010 trở về trước khi thực hiện Nghị định 61/CP trong năm 2011.
Đối với quỹ nhà ở thuộc sở hữu Nhà nước còn lại sau ngày 31/12/2010, Ủy ban Nhân dân thành phố sẽ chỉ đạo các cơ quan chức năng rà soát, xác định cụ thể. Trường hợp khu nhà chưa bán hoặc đã bán một phần, có diện tích đất rộng, nằm trong khu vực quy hoạch không bị hạn chế phát triển, có thể xây dựng, cải tạo lại thì đề nghị không bán; thành phố có kế hoạch đầu tư từ nguồn vốn ngân sách Nhà nước và có cơ chế khuyến khích các thành phần kinh tế tham gia đầu tư xây dựng lại để hình thành quỹ nhà ở xã hội và được quản lý theo quy định của Luật Nhà ở.
Đối với những khu nhà, nhà ở thuộc diện không được bán hoặc người đang ở thuê không mua, thành phố có kế hoạch và cơ chế khuyến khích các thành phần kinh tế tham gia đầu tư xây dựng lại để hình thành quỹ nhà ở xã hội.
Đề nghị tiếp tục bán nhưng thu 15-60% tiền sử dụng đất
Cũng theo đề xuất của Hà Nội, đối với những khu nhà, nhà ở đã bán một phần hoặc chưa bán, không đủ điều kiện để có thể xây dựng, cải tạo hoặc phân tán gây khó khăn cho công tác quản lý đề nghị tiếp tục tổ chức bán theo tinh thần của Nghị định 61/CP nhưng không xác định thời hạn bán, với giá bán thay đổi theo từng dạng nhà.
Theo đó, giá bán sẽ theo giá chuẩn nhà ở xây dựng mới do Ủy ban Nhân dân thành phố ban hành hàng năm nhân với tỷ lệ chất lượng còn lại của nhà ở và hệ số nhà ở. Về giá đất, đối với nhà ở chung cư do Nhà nước xây dựng đề nghị thu 10% tiền sử dụng đất theo khung giá đất do Ủy ban Nhân dân thành phố ban hành hàng năm theo Luật đất đai năm 2003.
Đối với nhà ở chung đường phố đề nghị thu 10% tiền sử dụng đất nhân với với hệ số K = 1,5 (tương đương 15%); đối với nhà ở 1 tầng hoặc nhiều tầng 1 hộ ở đề nghị thu 40% tiền sử dụng đất theo khung giá đất; đối với nhà ở có diện tích đất sử dụng riêng tại vị trí mặt đường, mặt phố có khả năng sinh lời cao và nhà biệt thự thuộc diện được bán đề nghị thu 40% tiền sử dụng đất nhân với hệ số K= 1,5 (tương đương 60%); đối với các trường hợp mua nhà có phần diện tích đất ở vượt hạn mức, mua chuyển dịch nhà đất quy về một chủ, mua bổ sung diện tích đề nghị phần diện tích chưa bán thu 100% tiền sử dụng đất theo khung giá đất hàng năm.
Cũng theo kiến nghị của Hà Nội, các trường hợp đứng tên chính chủ trong Hợp đồng thuê nhà hoặc Quyết định phân phối nhà ở trước ngày 27/11/1992, ngày Quyết định số 118/TTg của Thủ tướng Chính Phủ về giá cho thuê nhà ở và đưa tiền nhà ở vào tiền lương có hiệu lực thi hành, đề nghị tiếp tục được áp dụng các chế độ miễn giảm tiền nhà, tiền sử dụng đất theo quy định khi thực hiện Nghị định 61/CP.
Các trường hợp nhận chuyển nhượng nhà ở thuộc sở hữu Nhà nước, phân nhà ở sau ngày 27/11/1992; các trường hợp mua vượt định mức đất ở, mua chuyển dịch nhà đất quy về một chủ, mua bổ sung diện tích không được áp dụng chế độ miễn, giảm tiền nhà, tiền sử dụng đất theo quy định khi thực hiện Nghị định 61/CP; người mua nhà được miễn, giảm tiền sử dụng đất theo quy định hiện hành của Nhà nước về thu tiền sử dụng đất (nếu có). Việc xác định tỷ lệ chất lượng còn lại của nhà ở; xác định hệ số nhà, đất được thực hiện theo quy định của Nghị định 61/CP./.
-
02-11-2010 01:48 PM #4908
-
02-11-2010 01:53 PM #4909
Chứng khoán: Né “cú tát” của con gấu
Mặc dù từ đầu tháng 9 đến nay VN-Index trong tình trạng đi ngang tích lũy đi ngang, nhưng thực tế rất nhiều cổ phiếu lại rơi thảm như trong một thị trường giá xuống - thị trường con gấu (bear market).
Lựa chọn sai danh mục có thể khiến nhà đầu tư lâm vào tình trạng oái oăm: VN-Index đi ngang nhưng giá trị danh mục lại ngày càng giảm. Có lẽ đây là tình trạng phổ biến khi sự bức xúc của nhà đầu tư ngày càng cao, dù thị trường nhìn theo chỉ số vẫn đang trong giai đoạn tích lũy “đẹp”.
Nếu tính từ thời điểm 1/9/2010, VN-Index trong tháng qua mới giảm 1,68%, không phải là một diễn biến quá tồi với danh mục “đánh” theo chỉ số. Hoạt động giao dịch mạnh với blue-chip của khối ngoại gần đây rất có thể có mục đích bảo toàn danh mục trong mối quan hệ với VN-Index. Tuy nhiên, không khó để sàng lọc ra hàng trăm mã trên cả hai sàn có biến động giá tồi tệ hơn chỉ số rất nhiều.
Sơ bộ sàn HOSE từ đầu tháng 9 đến nay có 47 mã đã giảm trên 20%, trong đó 16 mã giảm trên 30%. Số giảm hơn 10% cũng có tới hàng trăm. HNX có 250 mã giảm từ 10% trở lên với 165 mã giảm trên 20% và 55 mã giảm trên 30% (tính theo giá đã điều chỉnh).
Cắt lỗ có muộn?
Điều khiến đa số nhà đầu tư bị kẹp hàng lúc này đau đầu là có nên cắt lỗ nữa hay không khi mức lỗ đã vài chục phần trăm và thị trường đang đi ngang chưa phá vỡ mức hỗ trợ quan trọng. Nhìn giá trị danh mục giảm quá mạnh, suy nghĩ dễ nảy sinh là “cắt tức là ôm lỗ thật, để lại biết đâu còn có cơ phục hồi”; “giá đã giảm quá mạnh, khó có thể giảm sâu hơn nữa”, “bán đi rồi lỡ lại bán đúng đáy”; “chấp nhận để lại, thị trường kiểu gì cũng có sóng cuối năm”…
Chiến lược tốt nhất dĩ nhiên là không để lỗ mà phải cắt hoặc, cắt sớm theo kỷ luật khi giá mới giảm chút ít. Đa số nhà đầu tư lỗ lớn đến thời điểm này đều là do không thực hiện đúng kỷ luật cắt lỗ. Việc bán ra hàm ý sẽ mua lại và phần lớn mong muốn mua được rẻ hơn giá đã bán. Hoạt động cắt lỗ lúc này mang một ý nghĩa khác: Cân đối lại danh mục để giảm bớt rủi ro.
Nắm giữ một tỉ trọng tiền mặt hợp lý không chỉ tạo cơ hội mua nếu giá giảm mạnh hơn mà còn giảm bớt rủi ro cho danh mục. Ngay cả khi mất phương hướng nhà đầu tư cũng có thể tạm thời đứng ngoài thị trường. Nếu nhìn nhận việc cắt lỗ nhằm mục đích giảm rủi ro hơn là bán đi để mong mua lại giá tốt thì dù cắt đúng đáy, tâm lý cũng dễ chấp nhận. Khi xu hướng phục hồi là rõ ràng, nhà đầu tư thậm chí có thể mua lại cao hơn giá đã bán. Cắt lỗ không chỉ là bán đi chấp nhận lỗ, mà còn thu về một lượng tiền mặt nhất định vì điều quan trọng nhất là xác lập được vị thế chủ động trong thị trường giá xuống.
Kiềm chế lòng tham
Rất nhiều nhà đầu tư mong còn được “tham” trong bối cảnh thị trường này khi hàng loạt cổ phiếu giảm giá rất mạnh. Đơn giản vì họ đang có tỉ trọng tiền mặt thấp. Tuy nhiên với những nhà đầu tư ôm nhiều tiền mặt, khả năng kiềm chế lòng tham cũng có thể đem lại nhiều cơ hội hơn đồng thời giảm bớt rủi ro.
Thực tế thị trường đã chứng minh nhà đầu tư thua lỗ khi bắt đáy cũng lớn như dò đỉnh. Đơn giản vì nhìn cổ phiếu giảm giá vài chục phần trăm sau khi đạt đỉnh, người cầm tiền dễ bị cảm giác “rẻ” đánh lừa. Chẳng hạn một cổ phiếu sau khi đạt đỉnh 50.000 đồng/cổ phiếu giảm về mức 20.000 đồng/cổ phiếu có thể là rất rẻ về con số. Tuy nhiên đó chỉ là “rẻ” khi so với mức giá đỉnh chứ chưa hẳn rẻ so với tiềm năng thực của doanh nghiệp.
Mặt khác mức kỳ vọng trong từng trạng thái của thị trường khiến việc đánh giá đắt rẻ hoàn toàn mang tính tương đối. Đã có lúc cổ phiếu giá 50.000 đồng số đông cầm tiền vẫn sẵn sàng mua, nhưng cũng cổ phiếu đó giá chỉ 15.000 đồng – 20.000 đồng lại không ai muốn nhận. Tâm lý muốn mua được chuẩn tại đáy và kỳ vọng về khả năng phục hồi tương đương với độ cao của con sóng tăng cũ khiến đa số nhà đầu tư lao vào bắt “dao” rơi.
Thoát ra đúng lúc trong một xu hướng tăng giá không khó bằng việc giữ tiền trong một xu hướng giảm.
Giữ tiền mặt hay bình quân giá?
Giữ tiền mặt trong một thị trường giá xuống không phải là một chiến thuật tồi vì khi cổ phiếu đang giảm giá, giá trị của lượng tiền mặt thực tế đang tăng lên nếu quy đổi ra cổ phiếu.
Cảm giác thôi thúc của nhu cầu giải ngân khi giá giảm, dù là với những cổ phiếu thực sự tốt, cũng mạnh không kém nhu cầu giao dịch liên tục hàng ngày khi nhà đầu tư có nhiều tiền trong tài khoản.
Bình quân giá đôi khi không khác mấy chiến thuật dò đáy nhưng thực tế mức độ chủ động lại hoàn toàn đối lập. Việc dò đáy trong một thị trường giá xuống rủi ro cao hơn nhiều vì không ai có thể đoán chính xác được đáy của thị trường. Giá càng giảm mua càng mạnh cũng có thể chấp nhận được nếu trong tay có nguồn lực khổng lồ vì thị trường hiếm khi chiều lòng người. Mức độ sụt giảm của cổ phiếu thường lớn hơn nhiều khả năng duy trì thanh khoản của nhà đầu tư.
Bình quân giá giảm chỉ thành công khi nhà đầu tư đủ khả năng xác định mức độ giảm tối đa của cổ phiếu cũng như các ngưỡng hỗ trợ đủ mạnh. Khi đó người cầm tiền giải ngân theo kế hoạch từng gói và càng mua càng mong giá giảm thêm. Bình quân giá không phải là chiến thuật tốt nếu chọn sai thời điểm.
Thời điểm cho việc “bếp núc”
Nhàn rỗi nhất lúc này có lẽ là nhà đầu tư nắm giữ tiền mặt lớn vì các tín hiệu thị trường vẫn chưa xác nhận một cơ hội đột phá nào rõ ràng. Đây có lẽ là thời gian hợp lý cho việc sàng lọc các cổ phiếu có triển vọng bứt phá trong tương lai. Khá nhiều cổ phiếu hiện tại có tỉ suất cổ tức tiền mặt trên thị giá cao hơn cả lãi suất ngân hàng; doanh nghiệp có tính mùa vụ cuối năm; chỉ số tài chính cơ bản tốt, dòng tiền sinh ra chủ yếu từ hoạt động kinh doanh chính; lượng tiền mặt lớn hoặc hàng tồn kho có thể đem lại giá trị cao vào cuối năm…
Yếu tố thị trường năm nay cũng hết sức quan trọng vì thực tế dòng tiền đang khá yếu. Hoạt động phát hành thêm nhiều có khả năng cản trở những nỗ lực tăng giá đối với cổ phiếu có lượng lưu hành cao.
-
02-11-2010 02:04 PM #4910
Junior Member- Ngày tham gia
- Sep 2010
- Bài viết
- 144
- Được cám ơn 59 lần trong 39 bài gởi
-
Những thành viên sau đã cám ơn :
Goldmember (02-11-2010)
-
02-11-2010 02:07 PM #4911
Junior Member- Ngày tham gia
- Sep 2010
- Bài viết
- 144
- Được cám ơn 59 lần trong 39 bài gởi
Mai em đoán là Vit Ngan tăng nhẹ. Giá trị giao dịch cũng tăng.
Đoán mò thế, trúng thì trúng không trúng thì thôi, các bác đừng chửi nghe!
-
02-11-2010 02:07 PM #4912
Bác Lân Dũng nói quá chính xác thực trạng của xã hội hiện tại. Nhưng không biết phát biểu xong mấy cụ lớn nhà mình có biện pháp gì không ????
Không thể chấp nhận có loại “Thị trường quan chức”
(Dân trí) - Không lý gì lại có tình trạng phổ biến: tài sản của không ít cán bộ **** viên đang vượt quá xa nguồn thu nhập chính đáng của gia đình họ. Chỉ có nhắm mắt lại mới không thấy câu chuyện cực kỳ phi lý này đang rất phổ biến.
Người vi phạm pháp luật cần phải trừng trị thích đáng dù bất kỳ họ đang ở cương vị công tác nào. Nước ta là nước có nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa nhưng không thể chấp nhận có loại “Thị trường quan chức” như người dân nhận xét một cách mỉa mai.
Cần chấm dứt ngay mọi hành vi chạy chức, chạy quyền để sau khi có chức có quyền rồi thì hành dân để thu lại các khoản tiền đã chi cho việc chạy chức chạy quyền và bắt đầu tìm cách làm giầu cho gia đình mình.
Biết không ít công an giao thông làm luật với lái xe mà nhẽ nào không khắc phục được.
Cần sớm giải quyết những bất cập trong chính sách thu hồi, đền bù đất. Nhất là đất nông nghiệp. Cần đặc biệt đảm bảo an toàn về môi trường cho toàn xã hội. Kiểm tra nghiệm ngặt việc thực hiện tám chữ: “Cần, kiệm, liêm, chính, chí công, vô tư” trong đội ngũ cán bộ **** viên trong cả nước. Cần đổi mới ngay chương trình và sách giáo khoa. Chấm dứt tình trạng kéo dài bất ổn trong giáo dục… là những nội dung chính của Đại biểu Nguyễn L
-
02-11-2010 02:13 PM #4913
-
02-11-2010 02:48 PM #4914
Senior Member- Ngày tham gia
- Jul 2008
- Bài viết
- 504
- Được cám ơn 41 lần trong 35 bài gởi
-
02-11-2010 02:48 PM #4915
Platinum Member- Ngày tham gia
- Apr 2010
- Bài viết
- 4,462
- Được cám ơn 1,018 lần trong 709 bài gởi
Có khi em sắp phải cắt lỗ lần 3 cụ ạ,
Em đổi mầu mà VNi cũng chỉ xanh nhẹ được 2 phiên, giờ thì tèo rồi
Thôi giờ em ko dám nói gì nữaMoney Never Sleeps
-
02-11-2010 02:57 PM #4916
-
02-11-2010 02:58 PM #4917
-
02-11-2010 03:01 PM #4918
Lập ủy ban lâm thời vặch mặt lũ ăn hại của dân ,nếu làm đúng làm đủ chắc mắt chức đi tù hết còn ai chăm sóc VNi nữa huhu
Sáng nay, ĐBQH Nguyễn Minh Thuyết và một số đại biểu khác đã đề xuất thành lập Ủy ban lâm thời để điều tra sai phạm ở Vinashin. Đề xuất này có cơ sở pháp lý không, thưa ông?
- Ý kiến của ĐB Nguyễn Minh Thuyết tôi cho là một kiến nghị đúng luật, thể hiện được ý kiến mà nhiều cử tri và nhiều ĐBQH quan tâm. Đây là ý kiến xác đáng.
Luật tổ chức Quốc hội quy định khi cần thiết thì lập Ủy ban lâm thời để thẩm tra dự án luật nào đó hoặc điều tra các vấn đề nhất định.Luật giám sát cũng quy định có ba hình thức giám sát. Thứ nhất là xem xét báo cáo, hai là thành lập đoàn giám sát, ba là lập ủy ban lâm thời.
Nhưng thực tế lâu nay chưa bao giờ lập ủy ban lâm thời để điều tra. Đây là lần đầu tiên ĐBQH có một đề nghị mạnh như vậy.
Ông Lê Quang Bình. Ảnh: VietNamNet
Ông Lê Quang Bình: Tôi ủng hộ đề xuất lập Ủy ban lâm thời. Ảnh: LAD
Theo quy chế dân chủ, khi đại biểu nêu ý kiến thì Thường vụ Quốc hội sẽ họp để xem xét các ý kiến đó. Cho dù đồng tình hay không đồng tình thì Thường vụ cũng phải họp trong ngày nay, ngày mai hoặc cùng lắm ngày kia để phản hồi với ĐB Thuyết.
Luật tổ chức Quốc hội nêu quy định lập Ủy ban lâm thời nhưng quy định còn chung chung. Vậy Thường vụ Quốc hội sẽ dựa trên cơ sở nào để xem xét các ý kiến của ĐB Thuyết?
- Hiện nay, luật pháp cũng chưa đưa ra quy định về điều kiện cũng như quy trình thành lập ủy ban.
Cũng mới chỉ có quy định về bỏ phiếu tín nhiệm. Chẳng hạn, khi có 20% đại biểu Quốc hội đề nghị bỏ phiếu tín nhiệm thì Thường vụ sẽ đưa ra xem xét.
Do đó, việc lập Ủy ban điều tra hay không, theo tôi, thuộc ý chí của Thường vụ Quốc hội.
Nếu Thường vụ thấy ý kiến đó xác đáng thì có thể chấp nhận và đề nghị Quốc hội biểu quyết. Người quyết định cuối cùng vẫn là Quốc hội.
Nếu biểu quyết, cá nhân ông có tán thành việc lập Ủy ban?
- Tôi ủng hộ đề xuất lập Ủy ban lâm thời.
Nhưng băn khoăn của tôi, đó là nhiệm kỳ Quốc hội khoá XII sắp kết thúc.
Việc thành lập một ủy ban là phải làm trong một kỳ họp để sau đó, Ủy ban bắt đầu họp với nhau, phân công trách nhiệm và sẽ báo cáo kết quả ở kỳ họp sau.
Giả sử đề xuất của ĐB Nguyễn Minh Thuyết được chấp nhận và chúng ta lập Ủy ban, vấn đề mà tôi băn khoăn là thời gian của nhiệm kỳ này chỉ còn có mấy tháng, quỹ thời gian không nhiều.
Nếu muốn thành lập thì phải thành lập sớm, có khi phải thành lập ngay trong kỳ họp này, làm việc với nhau để triển khai công việc ngay. Có thể sẽ phải mời rất nhiều chuyên gia độc lập và sử dụng kết quả của các cơ quan khác như kết luận của Ủy ban Kiểm tra TƯ, Thanh tra Chính phủ, Thanh tra các bộ, ngành.
Khóa Quốc hội trước, tôi đã được Quốc hội giao làm Chủ nhiệm Ủy ban lâm thời thẩm tra dự án luật giám sát của Quốc hội.
-
02-11-2010 03:02 PM #4919
-
Những thành viên sau đã cám ơn :
Goldmember (02-11-2010)
-
02-11-2010 03:07 PM #4920
Platinum Member- Ngày tham gia
- Oct 2009
- Bài viết
- 3,741
- Được cám ơn 551 lần trong 424 bài gởi
Thông tin của chủ đề
Users Browsing this Thread
Có 2 thành viên đang xem chủ đề này. (0 thành viên và 2 khách vãng lai)
Similar Threads
-
Krasi - Tình hình hiện nay/Thị trường sắp vui trở lại!
By ProDuck in forum BlogTrả lời: 1Bài viết cuối: 01-09-2013, 07:38 PM -
Tinh hinh cac cp hien nay.
By DaigiaHanoi in forum Nhận định Thị trườngTrả lời: 9Bài viết cuối: 11-07-2012, 09:40 AM -
Tình hình hiện nay? (Đến 09/2010)
By admin in forum Nhận định Thị trườngTrả lời: 81120Bài viết cuối: 07-10-2010, 11:42 PM -
Tình hình hiện nay? 2009
By admin in forum Nhận định Thị trườngTrả lời: 54385Bài viết cuối: 01-01-2010, 10:17 AM -
Tình hình hiện nay? đến 21/08/2009
By lesino in forum Nhận định Thị trườngTrả lời: 15211Bài viết cuối: 21-08-2009, 09:17 AM
Bookmarks