NHẬN ĐỊNH VÀ KHUYẾN NGHỊ NGÀY 20.10:

Một loạt các thông tin vĩ mô trong ngày hôm nay đã rò rỉ và xuất hiện vào giữa phiên giao dịch khiến TTCKVN bắt đầu lao dốc và chỉ thực sự hồi phục chút ít vào cuối phiên khi nhiều lệnh mua giá sàn và trên sàn được đẩy vào hệ thống. Dù vậy cả 2 sàn dường như đã mất điểm cân bằng và chỉ cần 1 tác động nhỏ nữa có thể TTCK tháng tới lại giống như thời kỳ tháng 8 vừa qua...

Tháng 8/2010, tỷ lệ lạm phát của Trung Quốc lên mức 3,5%, rủi ro kinh tế tăng trưởng quá nóng khiến chính phủ Trung Quốc buộc phải tính đến biện pháp hạn chế tín dụng và đầu cơ bất động sản. Chính vì thế lãi suất cơ bản đã được Chính Phủ điều chỉnh lên 5,56% từ mức 5,31%. Sự điều chỉnh này thực sự đã nằm trong tính toán của các chuyên gia. Thậm chí nó còn diễn biến chậm hơn so với những cảnh báo là "bong bong" bất động sản đang hình thành và "bóng ma" lạm phát đang về đã xuất hiện từ mấy tháng nay.

Trở lại với những diễn biến của tình hình kinh tế xã hội của Việt Nam thì theo một báo cáo cập nhật về kinh tế khu vực Đông Á và Thái Bình Dương của WB thì họ đã giảm dự báo tăng trưởng GDP Việt Nam năm 2010 về mức 6,5% (trước là 7%) sau những biện pháp thắt chặt tiền tệ hơn.

Ở một khía cạnh khác thì tỷ giá USD cũng đang cho tín hiệu không tích cực. Hiện nay, các ngân hàng thương mại vẫn đang niêm yết tỷ giá ở mức kịch trần 19.500 đồng, nhưng theo nhiều doanh nghiệp, giá giao dịch thực tế không thấp hơn thị trường tự do bao nhiêu và đã tiến đến mức 20.000đ (Điều này tới sớm hơn so với dự báo của CPLS 2 tuần trước là USD sẽ vượt 20.000đ vào cuối năm 2010).

Hôm nay Cục Thống kê Hà Nội cũng đã cho biết, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 10 của Hà Nội tăng 1,22% so với tháng trước. Và đây là mức tăng cao nhất của CPI tại Hà Nội trong 8 tháng gần đây tính từ tháng 3 năm nay (So với cùng kỳ năm trước thì CPI tại Hà Nội tăng tới 9,86%.). Như vậy dù có thể giải thích là vì Đại lễ 1.000 năm Thăng Long nên CPI mới tăng cao như vậy nhưng dù ít dù nhiều đây là yếu tố không đáng chờ đợi và nó càng khiến Chính Phủ và NHNN có những chính sách nhằm hút bớt dòng tiền về hơn theo đúng như chỉ thị của Chính phủ ngày 12/10 vừa qua.

Cung cầu của cả 2 sàn hôm nay cũng đều cho tín hiệu không tốt. Mặc dù khối lượng đặt mua đã tăng lên khá mạnh nhưng lực mua lại không tăng. Trong khi đó ở chiều ngược lại thì cả lượng bán và lực bán lại tăng đột biến đè nén lực mua toàn thị trường. Diễn biến của thị trường ngày càng bất lợi hơn với bên cầm cổ và khuyến nghị thận trọng với thị trường của CPLS vẫn đang mang lại hiệu quả.

Khả năng chỉ số CPI tháng 10 sẽ nằm trong khoảng 0.8-1% (khá cao) chính vì thế sẽ có tác động không tốt đến thị trường. Và thị trường giảm mạnh về tầm 440 điểm sẽ là cơ hội để các NĐT lướt sóng mạo hiểm giải ngân thêm một chút để nâng tỷ lệ nắm giữ cổ phiếu từ 20-30% lên tầm 50% (và sẽ bán ra ngay hàng cũ khi VNI đảo chiều đi lên. CPLS tin rằng VNI về 440 sẽ có chút sóng nho nhỏ cho mọi người lướt T+1, +2 đặc biệt là với những cổ phiếu nhạy cảm với thị trường)

Link gốc: http://cophieuluotsong.com/nhandinh....&maDM=1&ID=343

Chúc mọi người phiên giao dịch ngày 20/10 thuận lợi và cũng xin chúc các chị em phụ nữ luôn được may mắn đi theo kèm trước mỗi quyết định mua bán của mình.

CỔ PHIẾU CÓ LỰC CẦU MẠNH:

* SÀN HOSE: DPR, HDC, L10, NAV, PTC, SRF, VNS.

* SÀN HNX: HLC, QTC.

CỔ PHIẾU CÓ LỰC BÁN MẠNH:

* SÀN HOSE: ASM, CAD, CCI, DIC, DQC, HLA, HLG, HTV, KDH, KSS, PTL, REE, SJD, SJS, TDH, TRI, VIP.

* SÀN HNX: BVS, CTA, ICG, IDJ, KLS, LTC, PGS, PVR, SSS, TLC, VCC, VMG.

DANH MỤC CỔ PHIẾU CẦN THEO DÕI:

* SÀN HOSE: ANV, GTT, ITC, KBC, KSS, L10, NVT, OGC, PET, SJS, TDH, VIP, VIS, VNS.

* SÀN HNX: BVS, IDJ, PGS, PHH, PVA, S96, SHN, TLC, TNG, VIG.

CỔ PHIẾU CÓ KHẢ NĂNG ĐẢO CHIỀU NGẮN HẠN:

* Đảo chiều giảm:

- Sàn HOSE: DIG, ICF,KHP, NKD.

- Sàn HNX: N/A.

* Đảo chiều tăng:

- Sàn HOSE: PDR, PTC, SVC, VIC.

- Sàn HNX: N/A.



Nguyễn Trung Kiên