Sữa tăng giá 10% với lý do đổi bao bì

Thứ năm, 17/1/2013, 06:05 GMT+7
Sau Tết Dương lịch, một số hãng sữa đã điều chỉnh tăng giá bán trên dưới 10% với bao bì có chút ít thay đổi.
> Đại lý 'dọa' tăng giá sữa

Chị Hạnh đang lo ngay ngáy vì được chủ cửa hàng thông báo loại sữa Enfa Grow mà con chị thích uống lại tăng giá. Chủ cửa hàng cho biết tuần trước, họ đã nhận được bảng giá mới từ Mead Johnson, áp dụng từ ngày 14/1 cho tất cả các loại sữa của hãng này, với mức tăng 10%. Ví dụ, Enfa Grow A+3 loại 400g tăng từ 191.800 đồng lên 211.000 đồng một hộp. Giá mà hãng gợi ý dành cho người tiêu dùng là 219.000 đồng. Hay sữa Enfa Mama A+ Vannila 900gr từ 351.000 đồng tăng lên 387.000 đồng một hộp. Nhãn hàng đặc trị Enfalac A+Gentle Care 352g giá 245.000 đồng tăng lên 270.000 đồng, giá bán lẻ gợi ý là 280.800 đồng.


Bảng giá mới của Mead Johnson vừa gửi cho các đại lý. Ảnh: TB
Bảng giá mới được Mead Johnson công bố có hiệu lực từ ngày 14/1, nhưng hầu như chưa đại lý nào áp dụng. Theo lý giải của chủ cửa hàng, lô sữa nhập từ đợt trước đến nay chưa hết nên vẫn bán theo giá cũ. Còn anh Tuấn, chủ một đại lý bán đồ trẻ em ở khu vực Cầu Giấy cũng giải thích trong thời buổi cạnh tranh, cửa hàng nào tăng giá sớm dễ mất khách.

Theo đại diện của Mead Johnson, nguyên nhân của đợt tăng giá lần này là do chi phí thay đổi mẫu mã, bao bì chứ không phải vì nguyên liệu đầu vào hay yếu tố khác làm tăng giá.

Không chỉ Mead Johnson, một số hãng sữa khác cũng vừa điều chỉnh lại giá, đi kèm với mẫu mã, tên gọi mới. Ngày 10/1, hãng sữa Dumex cũng đã gửi thông báo tới các đại lý, với mức tăng từ 8,5 đến 9%. Nguyên nhân tăng giá của Dumex, theo các đại lý cũng là thay đổi bao bì. Các loại như Dumex Gold hương tự nhiên 800g bước 3 từ 356.000 đồng tăng lên 392.000 đồng một hộp, Dumex Gold hương tự nhiên Vanilla 1,5kg bước 3 từ 595.000 đồng lên 655.000 đồng một hộp, Dumex Gold hương tự nhiên 1,5kg bước 4 từ 449.000 đồng tăng 494.000 đồng.

Trong khi các bà mẹ vẫn chưa hết “choáng” vì sữa thi nhau lên giá, một số chủ đại lý sữa cho biết sắp tới sẽ có thêm một số hãng điều chỉnh tăng. Giới kinh doanh sữa đang truyền tai tin đồn một hãng sữa ngoại lớn sẽ tăng giá tới 11%, sớm thì trong tháng một nay hoặc chậm thì vào tháng 3 tới. “Hãng này cũng sẽ tăng giá vì lý do đổi bao bì. Đáng lẽ giá đã tăng rồi nhưng nghe nói họ vẫn trong quá trình thiết kế bao bì mới”, ông chủ một đại lý sữa ở Cầu Giấy nói thêm.

Còn một chủ đại lý sữa bật mí rằng việc thay đổi bao bì này thực ra là một chiêu “lách luật” mà các hãng sữa vẫn thường áp dụng khi muốn tăng giá mà trong khi giá cả nguyên vật liệu đứng yên. Theo đó, chỉ cần nhà sản xuất thay đổi một chút ở tên gọi, hay nắp bình sữa, hãng có thể điều chỉnh niêm yết mà không cần đăng ký lại giá với cơ quan chức năng. Ví dụ, loại sữa EnfaKid A+ dành cho trẻ từ 3 tuổi trước đây, nay được đổi tên thành Enfagrow A+4.

Trong khi nhiều hãng sữa đua tăng giá, ông Vũ Quốc Tuấn, Trưởng phòng Truyền thông Đối ngoại của Công ty Nestle Việt Nam lại nhận định hãng chưa có kế hoạch điều chỉnh giá do các yếu tố đầu vào của sản phẩm Nestle vẫn ổn định.

Cũng như nhiều bà mẹ khác, chị Hạnh cho biết dù rất xót ruột khi sữa tăng giá nhưng dù có tăng nữa cũng phải mua. “Sữa đắt nhưng nó không phải là hàng xa xỉ mà là đồ thiết yếu cần có hàng ngày. Cứ mỗi lần sữa tăng giá, gia đình tôi lại cắt xén bớt các nhu cầu khác để dành tiền mua sữa cho con”, chị than thở. Mỗi tháng, riêng tiền sữa cho một đứa con đã ngốn gần 2,5 triệu đồng, bằng một phần ba mức lương của chị. Còn anh Tuấn, chủ cửa hàng sữa ở Cầu Giấy nói trên xác nhận dù sữa nhiều lần điều chỉnh tăng nhưng lượng bán ra hầu như không giảm.