CÔNG TY CỔ PHẦN XÂY LẮP ĐƯỜNG ỐNG BỂ CHỨA DẦU KHÍ

Công ty Cổ phần Xây lắp Đường ống Bể chứa Dầu khí (PVC-PT) là đơn vị thành viên của Tổng công ty cổ phần Xây lắp Dầu khí Việt Nam (PVC) được chuyển đổi từ Công ty TNHH một thành viên Xây lắp Đường ống Bồn bể Dầu khí theo Quyết định số 963/QĐ-XLDK ngày 16 tháng 11 năm 2009 của Hội đồng quản trị Tổng công ty Cổ phần Xây lắp Dầu khí Việt Nam. Việc chuyển đổi mô hình từ Công ty TNHH một thành viên sang Công ty Cổ phần giúp công ty nâng cao tính chủ động và phát huy tối đa hiệu quả trong công tác quản lý và hoạt động sản xuất kinh doanh. Ra đời được kế thừa năng lực, kinh nghiệm gần 30 năm hoạt động, phát triển của các đơn vị tiền thân (Xí nghiệp Xây lắp Đường ống Bồn bể và Điện nước, Xí nghiệp Sửa chữa các công trình Dầu khí và Ban quản lý Dự án Cù Lao Tào trực thuộc Công ty Cổ phần Xây lắp Dầu khí). Điều đó lý giải tại sao một đơn vị mới thành lập nhưng PVC-PT lại là một trong những đơn vị đứng đầu cả nước về lĩnh vực xây lắp chuyên ngành Dầu khí.
Với lĩnh vực hoạt động đa chức năng, đa ngành nghề, nên PVC-PT hiện nay có một thị trường rộng lớn trải dài trên cả nước. Bằng năng lực và kinh nghiệm sẵn có trong công tác thiết kế, thi công đường ống, bồn chứa xăng dầu, bồn chứa khí hóa lỏng, chế tạo giàn khoan, chân đế giàn khoan, cũng như bảo dưỡng, sửa chữa các công trình dầu khí, lắp đặt thiết bị công nghệ, hệ thống thiết bị điều khiển tự động hóa trong công nghiệp và các công trình dân dụng & công nghiệp… PVC-PT đã chế tạo, lắp đặt và tạo ra được những sản phẩm chất lượng, đem lại hiệu quả kinh tế cao và tuyệt đối an toàn.
===> Có thể nói với ngành nghề thì dường như PXT độc quyền về chế tạo bồn chứa dầu khí, bên cạnh đó PXT sẽ được công ty mẹ là Tập đoàn dầu khí ủng hộ về mọi mặt để tạo doanh thu.
+ Các dự án lớn sẽ đem lại doanh thu và lợi nhuận trong tương lai ===> http://www.pvc-pt.vn/cong-trinh-du-an.html
PXT thành lập ban đầu với số vốn 50 tỷ đồng trong 3 năm đã tăng lên 200 tỷ đồng, theo kế hoạt 2011 đã được thông qua đại hội cổ đông như sau:
- vốn điều lệ tăng lên 500 tỷ đồng
- Kế hoạch doanh thu: 1.200 tỷ đồng
- Lợi nhuận sau thuế: 76,76 tỷ đồng (EPS forward 2011 = 3.838 đồng)
- Cổ tức 2011 = 15%
- Cổ tức 2010 = 8% (Thời gian tới sẽ chốt danh sách)

Nếu nhìn với những gì PXT đặt ra, ta sẽ thấy liên tưởng đến cổ phiếu PXT hoàn toàn có đặc điểm như PXS:



===> Với so sánh như trên, Ta thấy PXT sẽ không bằng PXS. Nếu xét trên doanh thu thì PXT hơn hẳn PXS nhiều, nhưng lợi nhuận PXT lại không hơn PXS, chứng tỏ PXT không quản lý tốt chi phí. Tuy nhiên, nếu xét số liệu hiện tại cuối 2010 và kế hoạch đặt ra 2011 thì dường như 2011 của PXT sẽ đột phá mạnh như 2010 của PXS, điều này đáng để chúng ta đầu tư cổ phiếu này trong 2011.
Nếu xét về giá hiện tại vào ngày 04/03/2011, PXT giá 8.300 nếu đầu tư PXT đến cuối 2011 thì sẽ nhiều lợi thế như sau:
- Giả sử nhà đầu tư mua giá 8.300 đồng/cổ phần, sắp tới PXT chia cổ tức tiền mặt 800 đồng nên giá điều chỉnh xuống còn 7.400 đồng/cổ phần.
- Cuối năm 2011, PXT đạt kế hoạch và trả cổ tức 15% = 1500 đồng/cổ phần ====> cổ tức/thị giá = 1500/7400 = 20.27% > lãi suất ngân hàng nhiều hiện tại bị ép xuống còn 14%, nhiều khả năng cuối 2011 lãi suất ngân hàng giảm.
Định giá PXT theo phương pháp Warrant Buffett


====> Giá hiện tại đang thấp hơn giá trị nội tại (Giá mục tiêu 13.215 đồng/cổ phần)
Khuyến nghị: Mua - nắm giữ dài hạn.