Tập đoàn Than- Khoáng sản Việt Nam:
Tiếp tục tăng giá bán than cho các nhà máy điện


Giá bán các loại than như sau: than cám 4b chưa bao gồm VAT cho sản xuất điện của EVN giao tại các kho, bến, cảng của TKV là 648.000 đồng/tấn, tăng 47%, than cám 5 là 520.000 đồng/tấn, tăng 28%. Các loại than trước đây chưa có nhu cầu sử dụng là than cám 6a nay có giá là 450.000 đồng/tấn và than cám 6b là 395.000 đồng/tấn.
Sự điều chỉnh về giá này có sự đồng thuận của cả TKV và EVN thực hiện theo văn bản của Cục Quản lý giá (Bộ tài chính) về việc điều chỉnh giá bán than cho điện; thông tư của Bộ Công Thương về giá bán điện năm 2010.
Ông Nguyễn Văn Hải, Phó Tổng Giám đốc TKV cho biết, TKV tăng giá than cho sản xuất điện theo cơ chế thị trường là để có lãi tái đầu tư. Cũng theo ông Hải, Hiện nay TKV đang đầu tư khai thác mới 5 mỏ với sản lượng từ 1,5 - 2 triệu tấn và tổng mức đầu tư sẽ là 2.000-2.500 tỷ đồng/ mỏ. Với giá than như hiện nay, TKV khó có điều kiện để đầu tư các mỏ mới. Ngoài ra mục đích của đợt điều chỉnh tăng giá than lần này cũng nhằm tăng lương, cải thiện thu nhập cho công nhân ngành than. Hơn thế nữa việc triển khai ký hợp đồng với các nhà máy điện của EVN theo giá mới đang không gặp trở ngại nào từ cả hai phía.
Giá bán than cho các nhà máy điện của EVN hiện tương đương với giá bán than cho các nhà máy điện của TKV (đã được điều chỉnh trong năm 2009). Ông Hải cho rằng, mặc dù giá than tăng như vậy nhưng hiện nay, giá bán than cho sản xuất điện mới chỉ bằng 50-60% so với giá thành năm 2009 và bằng 70% so với giá thành năm 2010.
Ông Hải cũng cho biết thêm, trong những năm tới, tổng sản lượng khai thác của ngành than sẽ không cung cấp đủ cho các nhà máy nhiệt điện dùng than; do vậy sẽ phải nhập khẩu than với khối lượng khá lớn nếu ngành than không tái đầu tư khai thác, mở rộng sản xuất. Tuy nhiên, nếu nhập khẩu than phải cần lượng ngoại tệ rất lớn. Bên cạnh đó, để có một hợp đồng nhập khẩu than với một đối tác nước ngoài với khối lượng lớn (khoảng 10-20 triệu tấn/năm), tính ổn định và dài hạn là điều khó khăn. Do vậy tăng giá than là một tất yếu khách quan để ngành điều tiết giữa khai thác và cung ứng than trong nước...

,