Xi măng La Hiên, nhiều thông tin gây thất vọng
  • Thông báo


    + Trả lời Chủ đề
    Kết quả 1 đến 3 của 3
    1. #1
      Ngày tham gia
      Oct 2010
      Bài viết
      141
      Được cám ơn 6 lần trong 5 bài gởi

      Mặc định Xi măng La Hiên, nhiều thông tin gây thất vọng

      http://******************.vn/GL/N/CH...that-vong.html

      Xi măng La Hiên, nhiều thông tin gây thất vọng

      (ĐTCK) Ngay trước giờ họp ĐHCĐ CTCP Xi măng La Hiên (XMLH) diễn ra ngày 23/3, nhiều cổ đông vẫn “tù mù” thông tin về hoạt động kinh doanh của Công ty trong năm 2011.

      • Trong cuộc họp, cổ đông bức xúc khi Công ty công bố nhiều thông tin gây thất vọng.
        Tại ĐHCĐ, lãnh đạo XMLH cho biết, năm 2011, khó khăn chung của nền kinh tế với biến động tỷ giá, lãi suất cao, chi phí đầu vào tăng…, nên kết quả kinh doanh của Công ty đạt rất thấp so với kế hoạch. Kết thúc năm 2011, XMLH đạt doanh thu 660 tỷ đồng, nhưng lợi nhuận sau thuế chỉ vỏn vẹn 14 triệu đồng (kế hoạch là 7 tỷ đồng). Với kết quả này, Công ty quyết định không chia cổ tức năm 2011. Năm 2012, Công ty đặt mục tiêu lợi nhuận trước thuế 5 tỷ đồng và cổ tức 5%.
        Trao đổi với ĐTCK, một số cổ đông của XMLH phản ánh, Công ty hoạt động kinh doanh khó khăn là một nhẽ, nhưng điều khiến cổ đông bức xúc là sự thiếu minh bạch thông tin của Công ty. Trên thực tế, XMLH chưa hoàn thành đúng nghĩa vụ công bố thông tin của một công ty đại chúng.
        Theo quy định, công ty đại chúng phải thực hiện công bố tài liệu họp ĐHCĐ chậm nhất trước ngày họp 7 ngày làm việc, nhưng cổ đông XMLH chỉ nhận được giấy mời tham gia ĐHCĐ và mẫu giấy ủy quyền, ngoài ra không có thêm tài liệu liên quan. Mặc dù trong giấy mời họp có ghi rằng, tài liệu phục vụ đại hội sẽ được đăng tải trên website của Công ty, nhưng đến ngày họp vẫn chưa thấy đăng tải. Ngay cả tài liệu phát cho cổ đông tại đại hội cũng thiếu một số tài liệu theo quy định. Đây là điều mà cổ đông đã góp ý trong những năm trước, nhưng Công ty vẫn chưa thực hiện. Về điểm này, ông Lê Quang Bình, Tổng giám đốc XMLH thừa nhận thiếu sót và “hứa” với cổ đông từ năm sau sẽ thực hiện.
        Tại đại hội, cổ đông XMLH cho rằng, năm 2011, ngành xi măng gặp không ít khó khăn, song nhiều công ty xi măng vẫn đạt lợi nhuận khá cao, chẳng hạn như Xi măng Hoàng Mai (HOM) đạt 150 tỷ đồng lợi nhuận trước thuế, tương đương 18,7% vốn điều lệ; Xi măng Sài Sơn (SCJ) đạt 26,6 tỷ đồng lợi nhuận, tương đương 28% vốn điều lệ; Xi măng Quảng Ninh đạt 26,4 tỷ đồng lợi nhuận… Trong khi đó, XMLH chỉ đạt 14 triệu đồng lợi nhuận, quá thấp so với các công ty cùng ngành. Cổ đông XMLH cho rằng, do Công ty đã 2 năm liền không hoàn thành kế hoạch kinh doanh (lợi nhuận năm 2010 là 1,75 tỷ đồng) và năm 2011 không chia cổ tức, HĐQT và Ban kiểm soát nên tình nguyện không nhận thù lao. Tuy nhiên, đề nghị này của cổ đông đã bị Ban lãnh đạo từ chối.
        Đáng chú ý, cổ đông lo ngại về tình trạng vay nợ của XMLH. Cụ thể, với mức vốn điều lệ là 100 tỷ đồng, nhưng tại thời điểm 31/12/2011, Công ty có tổng vay nợ 674 tỷ đồng, trong đó nợ ngắn hạn 197,2 tỷ đồng, nợ dài hạn 476,7 tỷ đồng. Do có khoản vay nợ bằng ngoại tệ tương đương 6 triệu USD, nên trong năm 2011, Công ty bị lỗ chênh lệch tỷ giá lên đến hơn 11 tỷ đồng.
        Trả lời thắc mắc của cổ đông về việc thu nhập trước thuế năm 2011 là 179 triệu đồng, mà thu nhập chịu thuế thu nhập doanh nghiệp lên tới 680 triệu đồng và thuế thu nhập doanh nghiệp là 165 triệu đồng, lãnh đạo XMLH giải thích, trong năm 2011, Công ty bị phạt hành chính hơn 470 triệu vì vi phạm quy định hải quan.
        Một vấn đề khác được các cổ đông quan tâm là kế hoạch lên sàn của XMLH, bởi Công ty đều thất hứa sau nhiều lần hứa hẹn với cổ đông về việc đưa cổ phiếu lên niêm yết. Về vấn đề này, lãnh đạo XMLH cho rằng, thời điểm này doanh nghiệp lên sàn sẽ không có lợi. Thay vì những lời hứa như trước, lãnh đạo Công ty tạm thời chưa đưa ra thời điểm cụ thể về kế hoạch lên sàn, mà sẽ tính toán lên sàn trong thời điểm hợp lý. Nhiều cổ đông cho rằng, XMLH chưa lên sàn, ngoài những lý do trên thì còn xuất phát từ việc Công ty “ngại” minh bạch.

        http://******************.vn/GL/N/CH...that-vong.html

    2. #2
      Ngày tham gia
      Oct 2010
      Bài viết
      141
      Được cám ơn 6 lần trong 5 bài gởi

      Mặc định

      Đây là một bài viết khác của báo Đầu tư chứng khoán về xi măng La Hiên:

      http://******************.vn/RC/N/CG...-dong-nho.html
      Xi măng La Hiên là loại xi măng tốt nhất Việt Nam

    3. #3
      Ngày tham gia
      Oct 2010
      Bài viết
      141
      Được cám ơn 6 lần trong 5 bài gởi

      Mặc định

      Đây cũng là một bài viết khác có nhắc đến xi măng La Hiên:

      http://******************.vn/RC/N/CG...n-co-dong.html

      Công ty đại chúng vẫn bỏ quên quyền cổ đông
      11/06/2011 10:10:30
      [IMG]http://******************.vn/images/tintuc/20110611101216a-t20.jpg[/IMG]
      Nhà đầu tư, nhất là các cổ đông nhỏ lẻ vẫn chịu nhiều bất lợi về thông tin trên TTCK - Ảnh: Hoài Nam

      (ĐTCK-online) Thông tin thiếu minh bạch, cố ý chây ỳ trong công bố thông tin là tồn tại cũ nhưng ngày càng trở nên phổ biến, gắn với những công ty đại chúng mới. Cộng với một kết quả kinh doanh không đúng như kỳ vọng, không ít công ty đại chúng đang bị cổ đông la ó, thậm chí đệ đơn lên cả công ty mẹ kêu cứu về việc bỏ ngỏ quyền cổ đông của công ty đại chúng.
      Tại ĐHCĐ CTCP Nước và môi trường Việt Nam (Viwase) ngày 4/6, cổ đông tỏ rõ sự bất bình khi cho biết, khi truy cập vào trang web của Công ty tại địa chỉ www.viwase.vn cũng như vào trang web của UBCK thì đều không thấy có thông tin về kết quả kinh doanh, về nghị quyết ĐHCĐ các năm (2009, 2010) hay báo cáo thường niên theo quy định pháp luật. Trang web của Công ty hoàn toàn không có mục công bố thông tin dành cho cổ đông. Thậm chí, tài liệu gửi cho cổ đông trước ngày đại hội cũng không đầy đủ (thiếu báo cáo HĐQT, báo cáo BKS; không công bố số tài sản, số nợ của công ty, không cho biết báo cáo kiểm toán do công ty nào kiểm toán…). Đây vốn là tật cố hữu của đa số công ty đại chúng, nhưng theo phản ánh của cổ đông Viwase thì tại ĐHCĐ của Công ty, ngay cả việc bầu HĐQT và BKS nhiệm kỳ 2011-2016 cũng không đúng luật. Bởi lẽ, theo Luật Doanh nghiệp và Điều lệ công ty, việc đề cử ứng viên HĐQT, BKS phải do nhóm cổ đông nắm giữ tối thiểu 10% vốn điều lệ đề cử, nhưng Công ty không thực hiện đúng quy định này. Cụ thể, ông Nam Anh và 2 người nữa ứng cử HĐQT lại do một cổ đông cá nhân nắm giữ rất ít cổ phần đề cử; ông Việt ứng cử BKS cũng chỉ do 1 cổ đông cá nhân nắm giữ 40.000 cổ phiếu đề cử (trong khi Viwase có vốn điều lệ 21 tỷ đồng, với tổng cộng 2,1 triệu cổ phiếu).
      Ngoài ra, các nội dung gắn liền với hoạt động của doanh nghiệp cũng như quyền lợi sát sườn của cổ đông được cổ đông hỏi tại Đại hội lại cũng không được giải đáp thấu đáo như các câu hỏi liên quan đến tổng tài sản hiện có, hệ thống đất đai (có bao nhiêu mảnh đất, diện tích bao nhiêu, giấy tờ các lô đất này ra sao..), công ty con (số lượng hiện tại, tình hình vốn góp tại các công ty này…
      Tương tự, tại Công ty Nhựa y tế Mediplast (vốn điều lệ 16,5 tỷ đồng), cổ đông của Công ty khi truy cập vào trang web của UBCK cũng không thấy có công bố thông tin về báo cáo tài chính năm, không có nghị quyết ĐHCĐ, không có báo cáo thường niên. Đã gần hết 6 tháng đầu năm 2011 nhưng đến nay, cổ đông cũng không biết là kết quả kinh doanh năm 2010 lỗ hay lãi; nay đã là 6/2011 nhưng Công ty vẫn chưa tổ chức ĐHCĐ năm 2010.
      Một trường hợp khác là CTCP Xi măng La Hiên, việc ít công bố thông tin cộng thêm kết quả kinh doanh năm 2010 không đạt kế hoạch sản xuất kinh doanh, lợi nhuận giảm sút thê thảm khiến cổ tức 2010 chỉ bằng 1/10 so với 2009, đầu tư mở rộng công suất trong khi sản phẩm ế ẩm, không có đầu ra đã khiến cổ đông rất bức xúc. Kết cục, mới đây, một nhóm cổ đông bao gồm 15 người đã ký đơn kiến nghị lên công ty mẹ là Tập đoàn Vinacomine kiểm tra rà soát tình hình sản xuất kinh doanh của công ty này.
      Tại CTCP Nhựa Việt Nam Vinaplast, theo phản ánh của cổ đông, thông tin thì mất hút mà kết quả kinh doanh thì bi bét, nhiều năm không đạt kế hoạch sản xuất kinh doanh (từ khi cổ phần hóa năm 2007 đến nay mới chia cổ tức tổng cộng 5%), mặc dù ngành nhựa là ngành có lợi nhuận cao, trong khi Vinaplast lại báo cáo một kết quả thấp, khiến cổ đông không khỏi nghi ngại.
      Theo Thông tư 09, chậm nhất là 10 ngày, kết thúc thời hạn hoàn thành báo cáo tài chính năm, công ty đại chúng phải công bố thông tin về báo cáo tài chính năm; phải công bố thông tin bất thường trong thời hạn 24 giờ đối với trường hợp thông qua các quyết định của ĐHCĐ theo quy định tại Điều 104 của Luật Doanh nghiệp; phải lập và công bố báo cáo thường niên và công bố chậm nhất 20 ngày, kể từ ngày kết thúc thời hạn hoàn thành báo cáo tài chính năm.

      Còn theo Dự thảo Thông tư thay thế Thông tư 09, công ty đại chúng phải công bố đầy đủ toàn bộ tài liệu họp ĐHCĐ (thông báo mời họp, mẫu chỉ định đại diện theo uỷ quyền dự họp, chương trình họp, phiếu biểu quyết, các tài liệu thảo luận làm cơ sở thông qua quyết định và dự thảo nghị quyết đối với từng vấn đề trong chương trình họp trên trang thông tin điện tử đồng thời với việc gửi thông báo cho các cổ đông trước khi khai mạc họp ĐHCĐ chậm nhất là 7 ngày làm việc.

      http://******************.vn/RC/N/CG...n-co-dong.html

    Thông tin của chủ đề

    Users Browsing this Thread

    Có 1 thành viên đang xem chủ đề này. (0 thành viên và 1 khách vãng lai)

       

    Similar Threads

    1. TNG quy trách nhiệm cho người công bố thông tin gây lỗi
      By tintucsukien in forum Thảo luận Tình hình
      Trả lời: 2
      Bài viết cuối: 11-02-2012, 08:51 AM
    2. Sau thông tin này thì cổ phiếu FPT tăng lên bao nhiêu???
      By ali3 in forum Nhận định Thị trường
      Trả lời: 1
      Bài viết cuối: 25-02-2011, 02:08 PM
    3. Những CP gây thất vọng!
      By TMV in forum Nhận định Thị trường
      Trả lời: 0
      Bài viết cuối: 29-05-2006, 04:08 PM

    Bookmarks

    Quyền viết bài

    • Bạn Không thể gửi Chủ đề mới
    • Bạn Không thể Gửi trả lời
    • Bạn Không thể Gửi file đính kèm
    • Bạn Không thể Sửa bài viết của mình