Lo ngại trước nguy cơ nợ xấu
Hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp dự báo sẽ khó khăn hơn năm 2011 và khả năng trả nợ của khách hàng có thể tiếp tục suy giảm là hai mối lo ngại lớn đối với ngân hàng. Vì thế, việc kiểm soát chất lượng tín dụng cần chặt hơn để hạn chế rủi ro nợ xấu.

Ngân hàng ACB cho biết, trước thực trạng chất lượng tín dụng toàn ngành đi xuống, Ngân hàng đã tập trung nhiều nguồn lực cho công tác phân tích nguyên nhân và cảnh báo nguy cơ phát sinh nợ quá hạn của hệ thống, đồng thời thực thi quyết liệt công tác thu hồi nợ.
Tuy nhiên, vấn đề nợ xấu đang là mối đe dọa lớn của ngành ngân hàng nói chung và ACB nói riêng, nên dù đã nỗ lực kiểm soát, song theo lãnh đạo của ACB, chất lượng tín dụng của Ngân hàng đến cuối năm 2011 có giảm sút so với đầu năm. Nhưng với hạn mức tăng trưởng tín dụng là 17% cho năm nay, ACB cho biết, ưu tiên đẩy mạnh huy động, để củng cố khả năng thanh khoản và tạo nguồn cho hoạt động tín dụng. Đồng thời, Ngân hàng tập trung mọi nguồn lực đẩy nhanh dư nợ cho vay trong lĩnh vực bán lẻ, tập trung khối khách hàng là các doanh nghiệp nhỏ và vừa (DNVVN) và khách hàng cá nhân. Đồng thời, ACB sẽ quản lý rủi ro tín dụng chặt hơn, nhằm hạn chế tối đa nợ khó đòi, tăng và kiểm soát nợ từ nhóm 2 trở lên ở mức 2% cũng như nợ nhóm 3 trở lên không vượt quá 1%.
Mặc dù tỷ lệ nợ xấu của Vietcombank (VCB) trong năm qua được khống chế ở mức 2,03%, thấp hơn so với mức ĐHCĐ giao là 2,3%, nhưng ông Nguyễn Phước Thanh, Tổng giám đốc VCB cho biết: “Trong năm 2012, Ngân hàng sẽ kiểm soát tăng trưởng tín dụng phù hợp với tăng trưởng nguồn vốn. VCB kiểm soát chặt tăng trưởng tín dụng trung – dài hạn và tăng trưởng ngoại tệ; bám sát các chính sách điều hành của NHNN và tình hình thanh khoản của hệ thống để có chính sách tín dụng phù hợp, nhằm hạn chế rủi ro nợ xấu”.
Trong năm nay, VCB sẽ khống chế nợ xấu dưới tỷ lệ 2,8% và đẩy mạnh thu hồi các khoản nợ đã được xử lý bằng dự phòng rủi ro.
Tổng giám đốc DongABank, ông Trần Phương Bình cũng cho rằng, trong điều kiện hiện nay của nền kinh tế, khi doanh nghiệp gặp khó, thì hoạt động ngân hàng sẽ cũng không nằm ngoài vòng xoáy đó, nên theo ông Bình, trong hoạt động tín dụng DongABank kiểm soát chặt chất lượng tín dụng. Tỷ lệ nợ xấu từ nhóm 3 đến nhóm 5 của DongABank trong năm qua là 742 tỷ đồng, chiếm 1,69% tổng dư nợ, nhưng vẫn cao hơn so với mức của năm trước là 1,4%. Trong năm 2011 DongABank đã trích lập dự phòng rủi ro tín dụng 296 tỷ đồng, nên với chỉ tiêu tín dụng nhận được 15%, theo ông Bình, đủ để Ngân hàng thực hiện các chỉ tiêu xây dựng cho năm 2012, đồng thời tập trung vốn cho sản xuất, kinh doanh xuất khẩu và giữ lại 2 - 3% trong tổng dư nợ 15% để dự phòng. Tỷ lệ nợ xấu kiểm soát ở mức 1,5%
Trong năm 2012, Ngân hàng Nhà nước tiếp tục thực hiện chính sách tiền tệ theo hướng thắt chặt. Trần tăng trưởng tín dụng được áp ở mức 17%, 15%, 8% và 0% tuỳ từng nhóm ngân hàng. Đồng thời, tăng trưởng tín dụng phi sản xuất vẫn bị giới hạn dưới 16%. Tuy nhiên, theo đánh giá của HSBC, khó mà vượt qua mức quy định tăng trưởng nói trên trong điều kiện nhu cầu trên thị trường hiện rất thấp. Về ngắn hạn, nhu cầu thấp, tăng trưởng tín dụng kém. Mặt khác, các nhà băng phải kiểm soát chặt chẽ hơn đối với chất lượng tín dụng.
Thùy Vinh
đầu tư



Xem bài viết: Lo ngại trước nguy cơ nợ xấu