Các bị cáo vụ Vinashin phạm tội đặc biệt nghiêm trọng
Bị cáo Phạm Thanh Bình thừa nhận nội dung cáo trạng nêu là đúng.
Sau 1h40 phút đọc cáo trạng dài 32 trang, đại diện VKS đã công bố toàn bộ cáo trạng, trong đó xác định hành vi cố ý làm trái gây hậu quả nghiêm trọng tại 5 dự án ở Vinashin.
Đó là hành vi cố ý làm trái qui định của Nhà nước về kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng trong dự án đầu tư mua tàu cao tốc chở khách và ô tô (tàu Hoa Sen) của Công ty TNHH một thành viên vận tải Viễn Dương Vinashin, gây thiệt hại gần 470 tỷ đồng.
Dự án đầu tư xây dựng Nhà máy nhiệt điện Sông Hồng ở tỉnh Nam Định, gây thiệt hại 316,5 tỷ đồng.
Dự án đầu tư xây dựng Nhà máy Nhiệt điện diesel Cái Lân (Quảng Ninh), thiệt hại 66,5 tỷ đồng.
Dự án đầu tư tàu Bình Định 3 của Công ty cổ phần Công nghiệp tàu thuỷ Bình Định gây thiệt hại gần 30,5 tỷ đồng.

Hành vi cố ý làm trái qui định kinh tế của Nhà nước gây hậu quả nghiêm trọng trong việc bán vỏ tàu Bạch Đằng Giang tại Công ty TNHH một thành viên công nghiệp tàu thuỷ Nam Triệu làm thiệt hại hơn 27 tỷ đồng.
Tổng thiệt hại của 5 dự án là 910 tỷ 471 triệu đồng.
Nhận định, hậu quả của các hành vi cố ý làm trái các qui định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây ra trong từng dự án và tổng thiệt hại chung của vụ án này với giá trị đặc biệt lớn là thuộc trường hợp phạm tội đặc biệt nghiêm trọng. Trong đó, bị cáo Phạm Thanh Bình là người có cương vị cao nhất, đồng thời là bị cáo chính giữ vai trò tổ chức thực hiện phạm tội.
Sau phần công bố cáo trạng, bị cáo Phạm Thanh Bình nói “đã nghe rõ” và thừa nhận nội dung cáo trạng nêu là đúng. Các bị cáo còn lại không có ý kiến gì khác.
Hội đồng xét xử tiến hành thẩm vấn đối với những sai phạm trong từng dự án. Dự án đầu tiên được thẩm vấn là dự án Nhiệt điện diesel Cái Lân Quảng Ninh. Các bị cáo Phạm Thanh Bình và bị cáo Tô Nghiêm (nguyên Phó trưởng ban quản lý dự án) được thẩm vấn trước. Các bị cáo còn lại được đưa vào phòng cách ly. Bị cáo Tô Nghiêm thừa nhận nội dung cáo trạng cơ bản đúng với nội dung mà bị cáo khai trước cơ quan an ninh điều tra.
Cuối phiên xét xử sáng nay, tòa thẩm vấn bị cáo Phạm Thanh Bình./.
Ngọc Năm và Nhóm PV
VOV



Xem bài viết: Các bị cáo vụ Vinashin phạm tội đặc biệt nghiêm trọng