Góc nhìn 21/03: Lạc quan trong thận trọng
Phiên tăng điểm nhẹ cuối phiên đã giúp các công ty chứng khoán đưa ra những nhận định tích cực hơn cho thị trường. Tuy nhiên vẫn còn một vài ý kiến thận trọng do lo ngại áp lực bán vẫn còn khá lớn.

Khó khăn ở ngưỡng 450 điểm
CTCP Chứng khoán FPT (FPTS): Thông tin CPI Hà Nội tháng 3 tăng 0.19% và TP. HCM chỉ tăng 0.12% đã không tác động nhiều đến diễn biến thị trường trong phiên giao dịch ngày 20/03. Trạng thái lình xình của các chỉ số chính trên thị trường chứng khoán Việt Nam tiếp tục diễn ra song diễn biến có phần tích cực hơn khi các chỉ số này đều kết thúc phiên với mức tăng nhẹ.
Giằng co giữa cung và cầu đã có bước chuyển tích cực hơn khi lượng cung giá rẻ bắt đầu chững lại. Hiện tượng bán mạnh cuối phiên đã không còn xuất hiện. Trong khi đó, sức cầu cũng có dấu hiện cải thiện đẩy thanh khoản thị trường tăng nhẹ.
Tuy nhiên, sức mua còn khá yếu và sự hưng phấn của người mua cũng không cao. Thêm vào đó, người bán mới chỉ tạm thời dừng bán, giao dịch cầm chừng để chờ đợi, nghe ngóng. Theo đó, mặc dù tín hiệu cải thiện đã được phát đi nhưng khả năng duy trì đà tăng điểm bền vững của thị trường vẫn chưa được đánh giá cao chỉ sau một phiên hồi phục nhẹ.
Với phiên tăng nhẹ này, VN-Index một lần nữa đã kiểm tra thành công ngưỡng hỗ trợ 435 điểm, đồng thời tái lập ngưỡng 440 điểm. Dòng tiền vào thị trường duy trì khá tốt và thông tin tích cực về CPI cả nước trong tháng 3 được kỳ vọng sẽ tiếp tục tác động tốt đến tâm lý thị trường trong thời gian tới.
Song bên cạnh đó, tâm lý thận trọng, dè dặt của nhà đầu tư cùng diễn biến lình xình đi ngang trong thời gian qua của chỉ số sẽ là lực cản lớn trong nỗ lực bứt phá lên phía trên ngưỡng kháng cự 450 điểm của VN-Index. Theo đó, FPTS tiếp tục bảo lưu quan điểm thận trọng trong phiên giao dịch tiếp theo.
Sự phân hóa sẽ rõ nét hơn
CTCP Chứng khoán Bảo Việt (BVS): Thị trường trải qua diễn biến giằng co trong phần lớn khoảng thời gian của phiên giao dịch trước khi lực cầu cho tín hiệu thắng thế về cuối phiên.
Bên cạnh sự khởi sắc của một số cổ phiếu vốn hóa lớn thì các cổ phiếu ngành chứng khoán trên sàn Hà Nội vẫn là tâm điểm thu hút dòng tiền của nhà đầu tư.
Như đã đề cập trong các bản tin trước, hiện thị trường đang ở trong giai đoạn tương đối bão hòa về mặt thông tin. Hầu hết các thông tin, kể cả số liệu mới nhất về CPI tháng 3 của các thành phố lớn, đều đã nằm trong dự báo cũng như kỳ vọng của các nhà đầu tư và đã được phản ánh đáng kể vào diễn biến giá cổ phiếu. Điểm tựa còn lại cho thị trường trong thời gian tới là danh sách cổ phiếu trong rổ tính HNX30. Đây cũng là lý do BVS khuyến nghị các nhà đầu tư nên tập trung nhiều hơn đến các cổ phiếu vốn hóa lớn trên sàn Hà Nội.
Mặc dù vậy, cả trên phương diện kỹ thuật lẫn thông tin cơ bản, cơ hội để thị trường có thể tạo một nhịp bứt phá mạnh ngay tại thời điểm hiện tại không được đánh giá cao. Thay vào đó, thị trường được dự báo sẽ kéo dài giai đoạn tích lũy đi ngang tại vùng giá hiện tại và sự phân hóa giữa các nhóm cổ phiếu sẽ diễn ra rõ nét hơn trong những phiên tới.
Việc mua đuổi ở các vùng giá cao trong phiên là không cần thiết và các nhà đầu tư có thể dành một tỷ trọng nhất định trong giai đoạn này cho hoạt động “trading” – mua khi giá cổ phiếu sụt giảm chạm hỗ trợ và bán khi giá tăng chạm kháng cự.
Xu hướng tăng sẽ chiếm ưu thế
Công ty Chứng khoán VietcomBank (VCBS): Những thông tin khá tích cực về tình hình lạm phát trong tháng 3 của Hà Nội và TPHCM đã được công bố nhưng tác động tích cực của thông tin này lên thị trường cũng không được thể hiện rõ trong phiên này, có thể là do đã được dự báo ít nhiều trước đó, nhưng dù sao thông tin này được đánh giá là đã có tác dụng trấn an khá tốt, góp phần tạo niềm tin cho các nhà đầu tư về khả năng ổn định của nền kinh tế nói chung và thị trường nói riêng.
Tâm điểm của phiên vẫn xoay quanh nhóm cổ phiếu ngành chứng khoán và ngân hàng với lực cầu mạnh khá bền bỉ. Tính thanh khoản của thị trường không thay đổi nhiều so với phiên đầu tuần và vẫn đang ở mức khá.
Hiện tại, chúng tôi giữ quan điểm khá lạc quan với thị trường chứng khoán, xu thế tăng điểm có thể sẽ chiếm ưu thế hơn trong các phiên giao dịch sắp tới khi mà mức tăng của CPI cả nước trong tháng 3 nhiều khả năng sẽ ở mức thấp khá tích cực .
Thị trường cũng có thể sẽ tiếp tục có sự phân hóa, các nhà đầu tư theo đó nên cần trọng trong việc cân nhắc và lựa chọn cổ phiếu để giải ngân, đón đầu kỳ báo cáo kết quả kinh doanh quý I.
Nguy cơ bán rất lớn
CTCP Chứng khoán VNDirect (VND): hị trường tăng điểm tương đối tích cực trong phiên 20/03 giúp cho HNX-Index có mức giá đóng cửa quay về gần vùng đỉnh quanh ngày 06/03. Sự tăng điểm trở lại của các mã bluechip bên VN-Index trong buổi chiều cũng cho thấy lực cầu tương đối tốt.
Phiên giao dịch ngày thứ Tư (21/03) sẽ là một phiên quan trọng khi Index vượt đỉnh, đồng thời lượng cổ phiếu lớn giao dịch hôm 15/03 về tài khoản. Thị trường sẽ đối mặt với áp lực bán ra rất lớn, đặc biệt là với những mã có dấu hiệu tiết cung trong phiên hôm nay.
Nhà đầu tư cẩn trọng với nguy cơ tạo 2 đỉnh của hầu hết các cổ phiếu trong giai đoạn hiện tại. Trong trường hợp dòng tiền vào thị trường tiếp tục thể hiện mạnh mẽ, việc mua vào nên hướng đến các cổ phiếu phòng thủ như nhóm ngân hàng và một số mã cơ bản của sàn HOSE.
Chỉ số sẽ tiếp tục phục hồi
Công ty Chứng khoán ACB (ACBS): Hai phiên vừa qua hình thành một vùng giao dịch hẹp 433-442. VN-Index có thể tiếp tục dao động trong khoảng giá này trong một vài phiên tới.
Ở chiều tăng, nếu VN-Index vượt 442, chỉ số này sẽ tiến tới mức đỉnh 450 của mô hình Dark-cloud cover. Vượt 450, VN-Index sẽ tiếp tục hồi phục về 470-480.
Ở chiều giảm, nếu xuyên thủng 433, VN-Index có thể giảm về đáy nhỏ trước ở 423, đồng thời cắt đường trung bình 20 ngày. Cùng với sự phân kỳ của chỉ báo RSI(14), đó có thể là tín hiệu kết thúc của xu hướng tăng ngắn hạn hiện tại. Theo đó, VN-Index có thể xuyên thủng 415-425 và quay về 380-390.
Tích cực hơn VN-Index, HNX-Index mở cửa với một gap-up và dao động trong sắc xanh trong suốt phiên giao dịch. Mặc dù vậy, xu hướng đi ngang trong phiên cho thấy sự cân bằng của bên bán và mua ở vùng giá hiện tại.
Tín hiệu đảo chiều của cây nến Doji trong phiên trước đó đã không còn tác dụng khi HNX-Index đóng cửa trên mức cao của cây nến này.
Trong các phiên tới, HNX-Index có thể tiếp tục phục hồi về mức đỉnh trước đó ở 79.
Viết Vinh tổng hợp (Vietstock)
FINFONET



Xem bài viết: Góc nhìn 21/03: Lạc quan trong thận trọng