Nếu tính đủ, giá xăng dầu sẽ tăng đến 6.000 đồng/lít
  • Thông báo


    + Trả lời Chủ đề
    Kết quả 1 đến 5 của 5

    Hybrid View

    1. #1
      Ngày tham gia
      Jun 2011
      Bài viết
      59,568
      Được cám ơn 1,465 lần trong 1,303 bài gởi

      Post Nếu tính đủ, giá xăng dầu sẽ tăng đến 6.000 đồng/lít

      Nếu tính đủ, giá xăng dầu sẽ tăng đến 6.000 đồng/lít
      Ông Nguyễn Tiến Thỏa, Cục trưởng Cục Quản lý giá, Bộ Tài chính lý giải rằng, mức chưa tính đủ trong đợt tăng giá xăng vừa qua chính là khoản lùi thuế về 0% chứ không phải khoản treo lỗ của doanh nghiệp.
      Ông Nguyễn Tiến Thỏa
      - Với thông tin, mức đã điều chỉnh vừa qua chỉ bằng 12,56% -40,95% mức đáng ra phải điều chỉnh, như vậy là doanh nghiệp vẫn lỗ và sẽ còn tăng giá nữa?
      Ông Nguyễn Tiến Thỏa: Thực ra, mức còn thiếu ở đây chính là thuế mà đáng lẽ Nhà nước phải thu. Mức còn thiếu, chưa tính đủ trong giá bán lẻ xăng không phải là khoảng "trống" còn lỗ của doanh nghiệp như nhiều người đang hiểu.
      Hiện, trong giá cơ sở xăng dầu, chỉ có các yếu tố như giá nhập khẩu thế giới, tỷ giá, chi phí lưu thông, các mức thuế VAT, tiêu thụ đặc biệt ... nhưng riêng thuế nhập khẩu là không tính, thuế suất còn 0%. Nếu tính đủ cả mức thuế theo barem của Nhà nước vào trong đợt điều chỉnh vừa qua thì giá bán lẻ xăng dầu sẽ phải tăng khoảng 4.500 - 6.000 đồng/lít. Theo quy định, thuế nhập khẩu xăng dầu kịch trần là 35%, có loại dầu là 25%.
      - Bộ Tài chính luôn nói, mức đáng lẽ phải tăng là mức cao hơn giá điều chỉnh, hoặc mức đã điều chỉnh chỉ bằng một tỷ lệ phần trăm nhất định mức phải tăng. Nhiều ý kiến của các chuyên gia kinh tế cho rằng, như vậy là Bộ Tài chính đang nói hộ doanh nghiệp mà không đứng về phía người dân. Ông có ý kiến gì về điều này?
      Tôi khẳng định, Nhà nước đang đứng về toàn bộ nền kinh tế, trong đó, có mục tiêu kinh tế vĩ mô, có quyền lợi của người tiêu dùng và có quyền lợi của doanh nghiệp. Nhà nước đang đứng ra, làm một việc là lùi thuế về 0%, chứ có nghĩ tới quyền lợi của Nhà nước.
      Làm vậy là để giá không tăng cao qua, kiềm chế lạm phát, giảm bớt được khó khăn cho đời sống người tiêu dùng. Còn doanh nghiệp, chúng ta vẫn cần đảm bảo bù đắp chi phí, để có điều kiện mua bán, kinh doanh bình thường, thì họ mới đảm bảo cung cầu, an ninh năng lượng.
      - Ông có ý kiến gì khi nhiều người dân cảm thấy sốc, choáng với mức tăng giá cao của đợt điều chỉnh này?
      Đã tăng giá xăng dầu thì việc này phải tác động vào đời sống, sản xuất rồi. Với mức tăng của xăng khoảng 10%, bình quân tổng tăng xăng dầu vào khoảng 7,3% thì sẽ tác động chỉ số giá tiêu dùng là 0,85, cả vòng 1 và vòng 2. Ở đây, quan trọng nhất là tác động vào sản xuất. Bộ Tài chính sẽ có giải pháp kiểm tra, kiểm soát để doanh nghiệp không lợi dụng giá xăng dầu để tăng mạnh giá sản phẩm hàng hóa.
      Ví dụ, với doanh nghiệp vận tải ô tô, 40% giá cước của họ là xăng dầu. Nếu bình quân giá xăng dầu tăng 7,3% thì họ chỉ được tăng 3% giá cước thôi. Nếu họ lại tăng 7% thì tức là họ tăng sai. Bộ Tài chính sẽ kiểm soát việc đó.
      - Tại sao trước đây, 21/2, Bộ Tài chính không lựa chọn việc tăng giá ở mức nhẹ, 500- 1000 đồng/lít trước mà lại giảm thuế trước? Điều này đã khiến cho sức ép điều chỉnh giá dồn lên vào cùng thời điểm này, làm cho mức tăng giá là mức cao, khó chấp nhận.
      Không phải chúng tôi không nghĩ tới giải pháp đó. Nếu chúng ta thực hiện đúng Nghị định 84 về cơ chế kinh doanh xăng dầu theo thị trường, biến động giá cơ sở dưới 7%, doanh nghiệp được điều chỉnh thì điều đó sẽ là bình thường.
      Nhưng chúng ta nhớ rằng, khi mới áp dụng Nghị định này, dư luận lại bảo chúng tôi tăng nhiều quá, tăng dồn dập, tác động tâm lý người tiêu dùng, tác động cả giới sản xuất kinh doanh. Doanh nghiệp cũng có thể chưa quen ứng xử với việc giá xăng dầu cần bám sát giá thị trường thế giới như vậy. Cho nên, chúng ta lại lùi thực hiện Nghị định 84.
      Đáng nhẽ, chúng ta thực hiện tốt cơ chế này khi nó có hiệu lực từ đầu năm 2010, thì câu chuyện nín quá lâu để rồi giá xăng dầu lại bùng lên sẽ không xảy ra.Vừa rồi, giảm thuế, sử dụng Quỹ là để kiềm chế tốc độ giá thế giới tác động vào giá trong nước.
      Kinh tế thế giới 2012 từng có dự báo cung cầu xăng dầu bình thường, như nhiều nhà dự báo nói giá dầu thô xoay quanh 105-112USD/thùng, không cao hơn giá năm ngoái là bao nhiêu. Thế nhưng đầu năm nay, mặt hàng này chịu ảnh hưởng lớn từ yếu tố chính trị không bình thường. Nước xuất khẩu dầu mỏ còn "dọa" có chiến tranh, giá dầu thô còn tăng tới 200USD/thùng thì không biết đâu mà lần.
      Vừa qua là trong dịp Tết, giai đoạn giá thường tăng cao, sức ép tiền cung ra nhiều, sức mua tăng nên chúng tôi phải bình ổn giá xăng dầu trước, bằng việc sử dụng thuế, Quỹ, bình ổn giá, từ đó không gây ra tác động bất lợi tới lạm phát đầu năm.
      - Có nhiều ý kiến cho rằng, việc tính toán chu kỳ giá xăng dầu bình quân 30 ngày đang chưa rõ ràng về thời điểm bắt đầu và thời điểm cuối. Chênh lệch giá cơ sở và giá bán lẻ có thể sẽ tăng hoặc giảm đi còn do việc chọn khoảng đầu- cuối của chu kỳ này, ảnh hưởng tới căn cứ điều chỉnh giá. Vậy, tiếp theo, căn cứ này sẽ được tính như thế nào?
      Giá bình quân 30 ngày làm cơ sở tăng giá xăng dầu vừa qua là tính từ 5/2 đến 5/3. Có thể, 30 ngày tiếp theo sẽ được tính là so với điểm mốc ngày 5/3. Nhưng 10 ngày tới, thị trường mà có biến động thì chúng tôi có thể tính từ ngày hiện tại trở về ngày 30 trước. Ví dụ, tính từ hôm nay (8/3), 10 ngày tới là ngày 18/3 có biến động mạnh trên thị trường xăng dầu thế giới, chúng tôi có thể tính chu kỳ 30 ngày là từ ngày 18/3 trở lại ngày thứ 30 trước đó.
      - Nếu giá thế giới sắp tới bớt căng thẳng, Bộ Tài chính sẽ ưu tiên yếu tố nào cho doanh nghiệp xăng dầu, như quỹ, thuế, hay giá?
      Khi có điều kiện thuận lợi như vậy, giá thế giới giảm, chúng tôi sẽ ưu tiên số 1 là giảm mức sử dụng Quỹ bình ổn giá xăng dầu. Ngoài ra, việc điều hành giá sẽ kết hợp với hai biện pháp khác là thu thuế hợp lý, có điều kiện nữa là giảm giá bán lẻ.
      Theo Bộ Tài chính, nếu tính đủ thuế theo Barem thuế thì giá bán xăng dầu trong nước phải điều chỉnh tăng khoảng từ 4.200 đồng/lít đến 6.500 đồng/lít tuỳ theo từng chủng loại xăng dầu. Mức điều chỉnh trên đây mới chỉ bằng từ 12,56% -40,95% mức đáng ra phải điều chỉnh.

      - Quỹ bình ổn được đưa ra sử dụng như một công cụ điều tiết của Nhà nước đối với giá bán lẻ xăng dầu nhưng nhiều doanh nghiệp phản ứng cho rằng, sử dụng Quỹ như hiện nay là đang đẽo vào vốn của doanh nghiệp, không có tác dụng bù lỗ thực sự?
      Quỹ bình ổn giá xăng dầu hiện nay là không còn đồng nào. Hiện, chúng tôi cho các doanh nghiệp sử dụng Quỹ và vẫn tiếp tục trích Quỹ đề bù vào thời gian qua. Như Petrolimex báo cáo họ âm 73 tỷ đồng.
      Việc trích âm như vậy sẽ gây khó khăn cho doanh nghiệp về vốn, nhưng họ yên tâm rằng, vẫn có một khoản của Nhà nước cho phép sử dụng, chính là Quỹ bình ổn. Về chính sách mà không có công cụ này, bảo doanh nghiệp không được điều chỉnh giá thì doanh nghiệp sẽ rất khó khăn. Chúng ta cũng đã có giai đoạn Quỹ hết, nhưng vẫn cho sử dụng rồi trích bù vào Quỹ sau.
      - Giá điện, than cũng sẽ tăng, cùng với đà tăng của xăng dầu, gas hiện nay, ông có lo ngại thế nào về mục tiêu kiềm chế lạm phát dưới 2 con số?
      Đây là mục tiêu phải phấn đầu quyết liệt, nhưng có nhiều khó khăn. Việc này đòi hỏi các giải pháp đề ra ở Nghị quyết 01, các giải pháp kiềm chế lạm phát từ tài khóa, tiền tệ, xuất nhập khẩu, kiềm chế nhập siêu cũng phải đồng bộ.
      Còn về việc thị trường hóa, lộ trình phải phù hợp theo các bước đi, phù hợp mục tiêu kiềm chế lạm phát. Nếu giờ, tính theo cách như giá điện tính đủ 23.000 tỷ treo từ năm trước vào thì giá điện sẽ tăng rất cao. Giá than bán cho điện mà tính theo nguyên tắc bằng 90% giá xuất khẩu thì giá than sẽ phải tăng lên gấp 4 lần so với hiện nay.
      Cứ tính đủ theo quy định như thế thì giá sẽ tăng rất cao. Còn như mức giá hiện nay, chính là nhờ các yếu tố giải pháp chính sách kiềm chế lạm phát.
      Về vai trò của nhà máy lọc dầu Dung Quất trong việc bình ổn giá xăng dầu, thứ trưởng Bộ Tài chính Vũ Thị Mai cho hay, nhà máy chỉ đảm bảo cung ứng 30% thị trường xăng dầu trong nước, góp phần đáp ứng ổn định lượng cung. Tuy nhiên, giá của xăng dầu Dung Quất vẫn phải theo giá thế giới, ngay cả toàn bộ chi phí đầu vào của nhà máy này cũng là theo giá thế giới.
      Trả lời câu hỏi, giá xăng tăng tới gần 23000 đồng/lít như vậy có cao không, thứ trưởng Mai cho rằng, việc điều chỉnh tăng giá xăng dầu lần này đã xem xét kỹ trên cơ sở tính giá bình quân 30 ngày. Nhà nước đã chia sẻ với người dân thông qua việc giảm thuế nhập khẩu xăng dầu lùi về 0%, Tổ điều hành Liên Bộ đã cân nhắc kỹ lưỡng khi tăng giá xăng dầu với mục tiêu kiềm chế lạm phát, theo Nghị quyết của Chính phủ là đảm bảo dưới 2 con số.
      Sau khi điều chỉnh tăng giá xăng như vậy, với chức năng quản lý của mình Bộ Tài chính sẽ tăng cường kiểm tra, thanh tra về giá trong đó có giá xăng dầu, các mặt hàng thiết yếu, để công khai minh bạch, hạn chế việc lợi dụng "té nước theo mưa", bà Mai cam kết.

      Phạm Huyền (thực hiện)
      DIỄN ĐÀN KINH TẾ VIỆT NAM



      Xem bài viết: Nếu tính đủ, giá xăng dầu sẽ tăng đến 6.000 đồng/lít

    2. #2
      Ngày tham gia
      Jun 2011
      Bài viết
      59,568
      Được cám ơn 1,465 lần trong 1,303 bài gởi

      Post Nam Nguyễn (09/03/2012 7:37)

      Tăng/giảm giá là điều quy luật tất yếu của TT.
      Thế nhưng các vị có chức trách đã không sòng phẳng với người dân khi tăng giá rất mạnh nhưng mỗi khi giảm gía thì chỉ nhỏ giọt.

      Người dân sẵn sàng chia sẻ việc tăng giá, nhưng các vị cũng phải công bằng khi giá dầu giảm.

      Chúng tôi tha thiết có một hệ thống thông báo giá và giám sát giá trên toàn quốc, để mỗi buổi sáng BTC sẽ công bố giá dầu hàng ngày theo giá giao trên thế giới(hoặc giá thế giới biến động bao nhiêu % thì trong nước sẽ tự động thay đổi giá tương ứng). Như thế quá trình biến động tăng giảm giá suốt cả năm sẽ bù trừ việc ảnh hưởng đến CPI cũng như lợi nhuận kd xăng dầu.


      Xem bài viết: Nếu tính đủ, giá xăng dầu sẽ tăng đến 6.000 đồng/lít

    3. #3
      Ngày tham gia
      Jun 2011
      Bài viết
      59,568
      Được cám ơn 1,465 lần trong 1,303 bài gởi

      Post trần văn đệ (09/03/2012 7:40)

      Như thế nào gọi là tính đúng tính đủ ??? khi mà chưa có kết quả thanh kiểm tra, kiểm toán minh bạch công khai, khi mà DN đòi tính theo thị trường và ko muốn làm nhiệm vụ chính trị trong kinh doanh (khi mà tiền vốn - thuế - đất đai - chính sách ưu tiên - v.v... toàn là tiền thuế của dân đóng góp (tiêu tiền chùa) thì đương nhiên phải phục vụ xã hội, trừ khi là tiền túi của mình bỏ ra mới có điều kiện được).


      Xem bài viết: Nếu tính đủ, giá xăng dầu sẽ tăng đến 6.000 đồng/lít

    4. #4
      Ngày tham gia
      Jun 2011
      Bài viết
      59,568
      Được cám ơn 1,465 lần trong 1,303 bài gởi

      Post Người tiêu dùng (09/03/2012 8:56)

      Việc các công ty kinh doanh xăng dầu nhà nước liên tục kêu lỗ và tăng giá xăng dầu cần được xem xét nghiêm túc. Ngoài nguyên nhân giá đầu vào nhập khẩu tăng cao còn có lý do nào khác không? ví dụ: nhập không đúng thời điểm, toàn nhập thời điểm giá cao, giá nhập chưa tốt, thiếu phương án dự trữ phù hợp khi giá thế giới hạ (do công tác dự báo, kế hoạch kém); do trình độ quản lý không tốt nên phát sinh nhiều chi phí khác bất hợp lý, tỷ lệ hao hụt cao...

      Một nghịch lý là lương + thưởng của các TGĐ, lãnh đạo cty xăng dầu nhà nước thấp, công việc vất vả nhưng có vị TGĐ nào tự nguyện xin nghỉ đâu??? Theo tôi, không có lí do gì kinh doanh xăng dầu lại cứ lỗ triền miên như vậy, nhà nước không thu được thuế, người tiêu dùng luôn phải chịu giá cao và chuyện kinh doanh xăng dầu lỗ hay lãi vẫn là câu hỏi chưa có câu trả lời minh bạch.

      Vì vậy, để cải thiện hoạt động kinh doanh xăng dầu, nên chăng chính phủ cần kiên quyết cách chức các tổng giám đốc kinh doanh xăng dầu nhà nước để kết quả lỗ 2 năm liên tiếp; thí điểm có cơ chế đấu thầu tuyển chọn tổng giám đốc công khai để tuyển chọn người tài, đức cho đất nước (các ứng cử viên TGĐ phải trình bày chiến lược phát triển công ty, phương án kinh doanh xăng dầu, phương án tổ chức phát triển mạng lưới bán buôn, bán lẻ, biện pháp tổ chức thực hiện... cả nhiệm kì công tác để hội đồng thẩm định xem xét.

      Đặc biệt, các ứng cử viên TGĐ này cũng phải có năng lực tài chính cá nhân, tức là phải đặt cọc một khoản tiền nhất định khi tham gia đấu tuyển để phải chịu trách nhiệm vật chất cá nhân nếu không hoàn thành kế hoạch lợi nhuận đã cam kết trong phương án kinh doanh (Ví dụ: phạt TGĐ 01% phần lợi nhuận sau thuế hụt kế hoạch bằng tiền cá nhân, ngược lại nếu TGĐ làm tốt, giá xăng dầu hợp lý, ổn đinh, có lợi nhuận vượt kế hoạch thì cũng nên có cơ chế lương, thưởng TGĐ xứng đáng).

      Như vậy sẽ tìm được những người thực tài, nghĩ được, làm được, dám chịu trách nhiệm, thực sự vì nhân dân, vì đất nước (cá nhân tôi nếu nhà nước thực hiện theo phương thức này, tôi sẽ tham gia đấu tuyển).

      Ngoài ra, Nhà nước cũng nên xem xét nên chăng từng bước cho các tập đoàn dầu khí nước ngoài tham gia kinh doanh phân phối xăng dầu ở thị trường Việt Nam (có room tỷ lệ thị phần nhất định) để có sự cạnh tranh lành mạnh với các công ty xăng dầu trong nước hiện tại để các công ty này phải tổ chức hoạt động sản xuất-kinh doanh có hiệu quả, đảm bảo được anh ninh năng lượng, giúp nhà nước không phải bao cấp thuế, nhân dân được hưởng giá xăng dầu hợp lý hơn.


      Xem bài viết: Nếu tính đủ, giá xăng dầu sẽ tăng đến 6.000 đồng/lít

    5. #5
      Ngày tham gia
      May 2009
      Bài viết
      1,760
      Được cám ơn 14 lần trong 13 bài gởi

      Mặc định

      Nếu tính đủ , lương công nhân sẽ tăng đến 30tr 1 tháng .
      Hãy biết cách mỉm cười khi buồn bã !

    Thông tin của chủ đề

    Users Browsing this Thread

    Có 1 thành viên đang xem chủ đề này. (0 thành viên và 1 khách vãng lai)

       

    Similar Threads

    1. Giá xăng tăng 2,100 đồng/lít từ 16h hôm nay
      By tintucsukien in forum Thảo luận Tình hình
      Trả lời: 14
      Bài viết cuối: 07-03-2012, 09:46 PM
    2. Phí đường bộ 1.000 đồng/lít xăng
      By tintucsukien in forum Thảo luận Tình hình
      Trả lời: 1
      Bài viết cuối: 02-12-2011, 06:01 AM
    3. Lời 1.000 đồng/lít vẫn chưa giảm giá xăng
      By tintucsukien in forum Thảo luận Tình hình
      Trả lời: 1
      Bài viết cuối: 30-11-2011, 04:32 PM
    4. Trả lời: 25
      Bài viết cuối: 05-10-2011, 05:15 PM
    5. Đề xuất thu thêm đến 1.000 đồng/lít xăng dầu
      By tintucsukien in forum Thảo luận Tình hình
      Trả lời: 1
      Bài viết cuối: 31-07-2011, 12:58 PM

    Bookmarks

    Quyền viết bài

    • Bạn Không thể gửi Chủ đề mới
    • Bạn Không thể Gửi trả lời
    • Bạn Không thể Gửi file đính kèm
    • Bạn Không thể Sửa bài viết của mình