Chỉ báo Aroon: xác định phiên có giá cao nhất (hoặc nhỏ nhất) cách phiên hiện tại bao xa trong số các phiên lấy dữ liệu tính. Người viết lấy dữ liệu khoảng 14 phiên, khi đó Aroon Up của Vn-Index khoảng 50 cho ta biết rằng giá cao nhất vừa được thiết lập trong các phiên gần phiên hiện tại nếu tăng lớn hơn 50 và cách xa phiên hiện tại nếu nhỏ hơn 50, điều này dấu hiệu của xu hướng tăng vẫn chưa rõ ràng và cần được test lại trong phiên 20/1. Aroon Down khoảng 7,14 nhỏ hơn 50, cho biết rằng phiên có giá thấp nhất nằm cách xa phiên hiện tại cho thấy xu thế giảm giá đã không còn nữa.
Aroon tương quan (đại diện cho tương quan giữa xu thế tăng và xu hướng giảm) = Aroon up – Aroon down = 50 – 7,14 = 42,86 > 0, cho thấy xu thế tăng giá của thị trường mạnh và mức độ mạnh hơn nữa nếu mức tương quan này các lớn và lớn hơn mức 50.
Xu hướng hiện tại là tăng vì Aroon Down nằm trong vùng 0-30 (xu thế giảm đã không còn) nhưng mức độ tăng chưa mạnh vì Aroon Up chưa tăng lên 50 và nằm trong khoảng 70-100.

Chỉ báo ADX: cho biết cường độ của trend, bao gồm ( + DI và – DI). Ngày 19/1, - DI sau khi tăng lên mức 38 và hiện đang giảm còn 36 và có xu hướng giảm, còn + DI vẫn đang có dấu hiệu giảm và hiện tại khoảng 25 chưa thấy dấu hiệu lên. – DI và + DI có sự phân kỳ nhưng mức độ hơi yếu. ADX có giá trị 17 nhỏ hơn 25, cho thấy thị trường chưa có trend rõ ràng, có thể 1 – 2 phiên nữa thị trường sẽ có trend nếu đủ các điều kiện.

Đường Kijun (đường xu hướng trong kỹ thuật Ichimoku) cho biết xu hướng hiện tại là up, down, sideway. Hiện tại đường này cho xu hướng sideway chưa có xu hướng tăng theo phân tích kỹ thuật.

Tóm lại, theo 3 chỉ báo trên thì thị trường chưa có xu hướng trend, cần test lại nữa nhưng các chỉ báo kỹ thuật thường có độ trễ chứ không báo hiệu sớm, do đó NĐT nên kết hợp phân tích cơ bản chi tiết để đưa ra quan điểm về xu hướng của mình sắp tới. Theo người viết để xu hướng tăng mạnh, thị trường cần vượt qua mốc 506,9 (EMA 50).

Theo nhận định và kết hợp phân tích kỹ thuật từ 18/1 đến 22/1, Vn-Index có thể cắt lên trên mức 520-525

chi tiết: http://vn.myblog.yahoo.com/sea_sailor_ct