Vietstock Daily 15/02: Đập tan nghi ngại?
(Vietstock) – Tâm lý lo ngại về bulltrap sẽ là thử thách lớn nhất đối với thị trường trong phiên giao dịch ngày mai.

I. NHẬN ĐỊNH THỊ TRƯỜNG NGÀY 15/02/2012
Thị trường đảo chiều tăng điểm trở lại khi VN-Index tăng 1.19% lên mức 400.26 điểm, HNX-Index giảm 0.82% đứng tại 61.54 điểm, VS 100 tăng 0.87% lên 60.33 điểm và VN30 tăng 1.06% đứng tại 450.22 điểm.
Các chỉ số Market Cap cũng đồng loạt gia tăng điểm. VS-Mid Cap tăng mạnh nhất 1.88%; tiếp theo là VS-Small Cap tăng 1.16%, VS-Micro Cap tăng 0.66% và VS-Large Cap tăng 0.64%.
Tổng khối lượng giao dịch khớp lệnh được duy trì ổn định trên HOSE khi tăng nhẹ 0.01%, trong khi tăng mạnh hơn 10% trên HNX so với phiên giao dịch ngày hôm qua.
Khối ngoại tiếp tục mua ròng hơn 55 tỷ đồng trên HOSE, và mua ròng 8.5 tỷ đồng trên HNX. Họ trở lại mua ròng mạnh nhất STB với hơn 1 triệu cổ phiếu, trong khi bất ngờ xả hàng HAG trên HOSE. Trên HNX, họ mua ròng mạnh nhất KLS với giá trị 6.4 tỷ đồng, sau hàng loạt phiên giao dịch cầm chừng.

Ngưỡng 395 điểm đã một lần nữa chứng tỏ sức mạnh của mình. Không chỉ dừng lại ở việc giúp thị trường kìm hãm đà giảm điểm mà ngưỡng hộ trợ này còn giúp ”thổi” thị trường tăng điểm trở lại trong phiên giao dịch hôm nay.
Nhóm cổ phiếu ”nóng” Bất động sản, Chứng khoán là động lực chính của thị trường – Đây cũng là nhóm có mức tăng điểm mạnh nhất khi tăng lần lượt 3.44% và 2.99%. Ngoài ra, nhóm cổ phiếu thuộc ”dòng họ” dầu khí cũng đã giúp hâm nóng thị trường trở lại, khi các cổ phiếu trong nhóm đã ”rồng rắn” kéo nhau tăng điểm mạnh.
Chỉ có 3/24 ngành giảm điểm trong phiên giao dịch hôm nay. Áp lực xả hàng của giới đầu cơ ở một số cổ phiếu Ngân hàng tăng mạnh, đặc biệt là ở STB, đã kéo ngành này giảm 0.72%. Các ngành giảm tiếp theo là Sản xuất Cao su giảm 0.42% và Bảo hiểm giảm 0.05%.
Mặc dù thị trường đã tăng điểm trở lại nhưng vẫn có những nghi ngại về khả năng xuất hiện bulltrap, khiến áp lực bán tiếp tục duy trì khá mạnh ngay cả khi thị trường đang trong xu thế tăng điểm tốt. Tâm lý này sẽ là thử thách lớn nhất đối với thị trường trong phiên giao dịch ngày mai. Trợ lực của thị trường là giao dịch vẫn đang sôi động, thanh khoản được duy trì khá tốt trên cả hai sàn.
Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã chính thức công bố Chỉ thị 01/CT-NHNN và Công văn 674/NHNN-CSTT , trong đó có đề cập đến việc phân loại và áp chỉ tiêu tăng trưởng tín dụng năm 2012 đối với các nhóm tổ chức tín dụng (TCTD).
Với việc không cho room tăng trưởng tín dụng và khống chế tỷ trọng tín dụng cho lĩnh vực không khuyến khích ở mức 16%, NHNN đang tiếp tục thể hiện quyết tâm “dọn dẹp” hệ thống ngân hàng. Chúng tôi cho rằng động thái này sẽ càng đẩy nhanh tiến trình tái cấu trúc các ngân hàng yếu kém.
Các TCTD đã được phân loại, và Nhóm 4 sẽ có 6 tháng để phấn đấu chuyển lên “chiếu trên”. Hiện tại NHNN vẫn chưa công bố rộng rãi các tiêu chí cụ thể để phân loại, xếp hạng. Thông tin cho thấy, hạn chót là tháng 6/2012 cơ quan này sẽ ban hành thông tư về quy trình đánh giá, xếp hạng TCTD. Lúc đó, rất có thể một trật tự mới sẽ xuất hiện.
Đối với các khía cạnh khác của Chỉ thị 01, nội hàm của các định hướng chính sách tiền tệ không có nhiều điểm mới. Trong một nhận định trước đây, chúng tôi có nói đến khả năng một chính sách tiền tệ nới lỏng hơn có thể được áp dụng vào cuối quý 2. Một sự ổn định trở lại trong hệ thống ngân hàng cũng tỏ ra khả thi hơn vào thời điểm đó.
Nhận định của chúng tôi về Chỉ thị 01 sẽ sớm được đăng tải.
Phân tích kỹ thuật: VN-Index – Piercing Line xuất hiện. Một mẫu hình nến đảo chiều khá mạnh Piercing Line đã xuất hiện trong phiên giao dịch ngày 14/02/2012 sau khi giá vừa chạm vào vùng chống đỡ mạnh 375 – 395 điểm. Đây là vùng kháng cự mạnh vừa bị phá vỡ trong đợt bứt phá vừa qua và hiện đang đóng vai trò chống đỡ ngắn hạn. Theo đánh giá của giới phân tích, nếu như vùng này vẫn trụ vững trong những phiên tới thì khả năng tăng trưởng trở lại là khá cao.
Các chỉ báo dao động (momentum) đã dịch chuyển xuống mức trung bình nên tạm thời áp lực điều chỉnh không còn quá lớn như các phiên trước.
Thanh khoản vẫn duy tri khá ổn định và nếu tăng trưởng trong những phiên tới thì nhiều khả năng sẽ có thêm một đợt tăng trưởng ngắn hạn nữa.

HNX-Index – Thanh khoản duy trì mức cao. Khối lượng vẫn đang nằm trên đường trung bình 20 phiên gần nhất. Điều này cho thấy lực cầu vẫn đang duy trì tốt và hiện tượng hoảng loạn vẫn chưa xảy ra bất chấp áp lực điều chỉnh vẫn còn khá lớn.
Fibonacci Retracement 161.8% (tương đương vùng 56 – 57.5 điểm), middle của Bollinger Bands, trendline ngắn hạn... sẽ đóng vai trò hỗ trợ nếu như giá tiếp tục thoái lùi. Dự kiến trong vài phiên tới, hiện tượng giằng co mạnh sẽ tiếp tục.

VIETSTOCK INDEX
VS 100: Tăng nhẹ (+0.87%) trong phiên giao dịch ngày 14/02/2012, VS 100 đã có dấu hiệu phục hồi trở lại sau vài phiên điều chỉnh mạnh.
Thanh khoản tiếp tục được duy trì mức cao nên sự thận trọng của nhà đầu tư đã phần nào giảm bớt.

VS-Market Strength: Trong phiên giao dịch ngày 14/02/2012, VS-A/D HOSE đạt mức 2.59, tức số mã tăng giá bằng 2.59 lần số mã giảm giá; trong khi VS-U/D HOSE là 5.21, tức khối lượng của cổ phiếu tăng giá bằng 5.21 lần so với khối lượng giao dịch của phía giảm giá. VS-A/D HNX đạt 1.96 lần và VS-U/D HNX bằng 3.88 lần.
SMA 5 ngày của VS-Arms VN duy trì ở mức 0.5, đây là mức thấp của chỉ số này. Nếu tiếp tục duy trì mức hiện nay (dưới 1) thì khả năng bứt phá tăng mạnh tiếp tục sẽ khá cao.

II. PHÂN TÍCH KỸ THUẬT DOW JONES
Ngắn hạn – Tiếp tục tăng trưởng. Sau vài phiên giằng co khá mạnh DJIA đã tiếp tục tăng trưởng. Mặc dù sự tăng trưởng này không còn mạnh mẽ như những phiên giao dịch trước đây nhưng nó cũng góp phần cho thấy đà tăng đang được giữ vững.
Các ngưỡng chống đỡ như Fibonacci Retracement, trendline... vẫn đang duy trì tốt và sẽ chống đỡ cho giá trong trường hợp đảo chiều mạnh bất ngờ (thrust down).
Dài hạn – Xu hướng đang được củng cố. SMA 100 sắp cắt lên trên SMA 200. Điều này sẽ mở ra một chu kỳ phục hồi mạnh mẽ hơn trong dài hạn đối với thị trường Mỹ.
Tuy nhiên, sự yếu đi của khối lượng giao dịch vẫn khiến cho khá nhiều người lo ngại về mức độ tin cậy của các tín hiệu mua mạnh trên. Vì vậy, cần quan sát kỹ động thái của thanh khoản trong thời gian tới.

III. THỐNG KÊ THỊ TRƯỜNG NGÀY 14/02/2012

Phòng Nghiên cứu VIETSTOCK



Xem bài viết: Vietstock Daily 15/02: Đập tan nghi ngại?