VN-Index bước vào sóng tăng ngắn hạn mới
19.50pm 13-07-2010


Theo các CTCK, thị trường nhiều khả năng sẽ tăng điểm trong phiên giao dịch ngày 14/7.
Việc VEIL và VGF do DC quản lý vẫn tiếp tục ở lại TTCK Việt Nam đã giải tỏa tâm lý nhà đầu tư, giúp thị trường có phiên bùng nổ. AVS cho rằng, thị trường đang bước vào sóng ngắn hạn mới, tuy nhiên theo FPTS, với phiên bùng nổ ngày 13/7, cho thấy khả năng điều chỉnh trong ngắn hạn.

VN-Index bước vào sóng tăng ngắn hạn mới


(CTCK Âu Việt - AVS)
Việc VEIL và VGF vẫn tiếp tục ở lại thị trường Việt Nam với tỷ lệ ủng hộ cao đã tác động mạnh đến tâm lý của nhà đầu tư trong phiên giao dịch ngày 13/7
Trong phiên, hầu hết tất cả các ngành (ngoại trừ ngành thực phẩm đồ uống giảm 0,3%) đều có phiên tăng điểm như: bảo hiểm (+3,9%), ngành bán lẻ (+3,5%), ngân hàng (+2,5%). Đáng chú ý là ngành dịch vụ tài chính chứng khoán đã tăng 4,3% khi có 17 mã tăng trần như AVS, SSI, HCM, BVS,…
Trong hơn 3 tuần vừa qua, Ngân hàng Nhà nước đã liên tục bơm vốn qua thị trường mở với lượng vốn đưa vào thị trường đạt hơn 8.500 tỷ đồng. Điều đó cho thấy quyết tâm của Chính phủ trong việc hạ lãi suất và nó sẽ tác động tốt đến thị trường trong thời gian sắp tới.
Việc HSBC ra báo cáo có nói về việc lạm phát trong năm nay của Việt Nam sẽ ở dưới 2 con số. Theo chúng tôi, tin này sẽ tác động tích cực đến tâm lý nhà đầu tư.
Trên phương diện phân tích kỹ thuật, điểm Break Out 503 của mô hình Falling Wedge được phá vỡ cộng với ngưỡng kháng cự 505 bị phá vỡ một cách dễ dàng đã tạo tâm lý hưng phấn cho nhà đầu tư.
Ngoài ra, sau tín hiệu bán ra ngày 22/6, ngày 13/7 đường chỉ báo kỹ thuật AVT-AVS của chúng tôi đã cho tín hiệu mua vào, báo hiệu VN-Index bước vào sóng tăng ngắn hạn mới. Tuy nhiên, dòng tiền vào thị trường vẫn còn yếu nên chúng tôi cho rằng, các cổ phiếu blue-chips sẽ khó tăng mạnh. Các mã cổ phiếu vừa và nhỏ có tin cơ bản tốt vẫn sẽ là tâm điểm của đợt tăng ngắn hạn này.
Theo AVS, phiên giao dịch ngày 14/7 nhiều khả năng sẽ là một phiên tăng điểm. Nhà đầu tư ngắn hạn có thể giải ngân vào những nhịp điều chỉnh của thị trường. Nhà đầu tư trung và dài hạn tiếp tục nắm giữ cổ phiếu.


Nhiều khả năng thị trường sẽ tiếp tục tăng

(CTCK Sài Gòn - SSI)
Ngày 13/7, VN-Index giằng co tích lũy quanh mốc 502-503 điểm khá lâu trong phiên khớp lệnh liên tục và sau đó thực sự bùng nổ tăng điểm mạnh sau những ngày bị đè nặng về tâm lý của giới đầu tư.
Mẫu hình đảo chiều tăng Falling Wedge đã thực sự hoàn thiện vào ngày 13/7 khi chỉ số vượt (Break out) qua mốc 502 điểm và bứt phá mạnh lên trên đường trung bình động 20 ngày SMA-20. Khối lượng giao dịch (Volume) tăng mạnh so với ba phiên trước đó, bên cạnh chỉ báo dòng tiền MFI cũng tăng trở lại cho thấy các nhà đầu tư đã quay mạnh trở lại thị trường.
Chúng tôi cho rằng, VN-Index đã chính thức xác nhận một sóng tăng điểm theo mẫu hình Falling Wedge. Các cổ phiếu bluechip tăng giá mạnh trở lại sẽ là yếu tố quan trọng cho một sóng có số điểm gia tăng mạnh hơn. Các chỉ báo kỹ thuật cho thấy, thị trường nhiều khả năng sẽ tiếp tục có xu hướng tăng vào phiên giao dịch ngày 14 tháng 7.


Ngưỡng 515 điểm sẽ thách thức đà phục hồi của VN-Index

(CTCK Dầu khí - PSI)
Thị trường trong phiên ngày 13/7 thể hiện sự bùng nổ sau khi Quỹ VEIL và VGF do Dragon Capital quản lý đã chính thức không thoái vốn khỏi Việt Nam.
Theo phân tích kỹ thuật, VN-Index tăng trưởng mạnh với khối lượng tăng hàm ý sự quay lại của dòng tiền. Tuy nhiên, mức kháng cự 515 trong ngắn hạn sẽ một lần nữa thách thức đà hồi phục của VN-Index. Trong trường hợp vượt qua kháng cự này, thị trường sẽ có khả năng xảy ra retest (điều chỉnh giảm, quay lại kháng cự) khi tiến tới khu vực 525 điểm.
Như vậy, nguyên nhân khiến thị trường giảm điểm trong thời gian gần đây đã được tháo gỡ. Tuy nhiên, hiện tượng hưng phấn thái quá có thể dẫn tới sai lầm khi nhà đầu tư chạy theo những mã cổ phiếu đã tăng nóng. Giai đoạn hiện tại, kết quả kinh doanh quý II sẽ dẫn dắt sự vận động của thị trường, những doanh nghiệp có kết quả kinh doanh tốt hơn dự báo sẽ thu hút được dòng tiền và nhà đầu tư có thể căn cứ vào đó để mua vào.


Thị trường có khả năng điều chỉnh trong ngắn hạn

(CTCK FPT - FPTS)
Phiên tăng mạnh ngày 13/7 sẽ giúp tâm lý nhà đầu tư ổn định hơn sau thời gian dài thị trường trầm lắng. Chúng tôi nhận thấy, nhà đầu tư đã phản ứng khá tích cực với thông tin các quỹ do Dragon Capital quản lý không thoái vốn khỏi thị trường chứng khoán Việt Nam. Ngoài ra, một số báo cáo gần đây cho thấy khủng hoảng tại châu Âu đã đi qua giai đoạn tồi tệ nhất. Đó là lý do để nhà đầu tư có thể tin tưởng vào sự tăng trưởng của thị trường chứng khoán trong thời gian tới. Tuy nhiên, sức tăng nóng trong phiên ngày 13/7 cho thấy khả năng điều chỉnh trong ngắn hạn. Do đó nhà đầu tư nên thận trọng trong những phiên tới, tránh mua cổ phiếu bằng mọi giá.


Nhiều khả năng một xu hướng tăng điểm đang hình thành

(CTCK Đại Việt - DVSC)
Thông tin Quỹ VEIL không thoái vốn đã thổi một luồng sinh khí mới cho thị trường. Khởi đầu cho sự tăng điểm mạnh mẽ của thị trường trong phiên ngày 13/7 chính là sự khởi sắc của nhóm cổ phiếu chứng khoán và nhóm cổ phiếu mang tính đầu cơ cao. Sau nhiều phiên giao dịch ảm đạm, nhóm cổ phiếu này bất ngờ tăng kịch trần tạo đà tăng điểm mạnh cho các mã cổ phiếu bluechips khác.
Thị trường đang được hỗ trợ tốt bởi các thông tin tích cực trong nước và quốc tế, nhiều khả năng một xu hướng tăng điểm của thị trường đang hình thành. Tuy vậy, việc tăng điểm mạnh mẽ trong phiên giao dịch ngày 13/7 đã tạo một khoảng trống “Gap” khá lớn trên đồ thị kỹ thuật, điều này nhiều khả năng sẽ khiến cho thị trường giảm điểm trở lại để lấp đầy khỏang trống này trước khi tiếp tục xu thế đi lên.
Thị trường có vẻ khá hưng phấn trong phiên giao dịch ngày 13/7. Tuy vậy, dòng tiền mặc dù cải thiện đáng kể so với phiên giao dịch ngày 12/7 nhưng nhìn chung vẫn còn đứng ở mức thấp. Chúng tôi cho rằng, dòng tiền đóng vai trò rất quan trọng cho xu hướng thị trường trong những phiên tiếp theo, nếu dòng tiền tiếp tục gia tăng thì nhà đầu tư nên tăng tỷ trọng cổ phiếu trong danh mục. Ngược lại, nếu dòng tiền không có sự chuyển biến mạnh mà vẫn đứng ở mức thấp, sự thận trọng là không thừa.


Kỳ vòng thị trường vượt qua ngưỡng kháng cự 515 điểm


(CTCK Vietcombank - VCBS)
Phản ứng tích cực trước tin tốt, thị trường đã tăng điểm trong phiên giao dịch ngày 13/7. Vượt qua đôi chút lưỡng lự trong phiên, thị trường củng cố đà tăng vào cuối giờ. Một số cổ phiếu bluechips đã tăng điểm rất mạnh. Đà tăng điểm mạnh cùng dòng tiền tăng mạnh cuối phiên gợi mở cho một phiên tích cực tiếp theo vào ngày 14/7 nếu như không có những diễn biến bất ngờ từ thị trường thế giới.
Xét trên khía cạnh kỹ thuật, trước mắt VN-Index sẽ cần vượt ngưỡng kháng
cự mạnh 515. Với diễn biến tăng điểm hỗ trợ của nhóm cổ phiếu chủ chốt trong phiên giao dịch ngày 13/7, chúng tôi kỳ vọng ngưỡng này sẽ được vượt qua. Nhà đầu tư đã mua cổ phiếu giá thấp trong tuần qua có thể kỳ vọng cho lợi nhuận tốt hơn.


Thứ 4, 14/07/2010, 10:05
Hy Lạp bất ngờ phát hành thành công trái phiếu


Như vậy Hy Lạp vẫn còn có thể thuyết phục nhà đầu tư rằng nước này có thể vượt qua những vấn đề liên quan đến khủng hoảng nợ châu Âu.


Đồng euro tăng lên mức cao nhất trong 2 tháng sau khi Hy Lạp phát hành thành công trái phiếu và thông tin lợi nhuận doanh nghiệp cao vượt dự báo.
Moody hạ 2 bậc xếp hạng tín dụng của Bồ Đào Nha, từ mức A1 xuống AA2.
Moody cho rằng tăng trưởng kinh tế của Bộ Đào Nha sẽ ở mức thấp bởi xét trừ khi những thay đổi cấu trúc được đưa ra từ trong trung hạn cho đến dài hạn.
Hy Lạp phát hành thành công 1,625 tỷ euro trái phiếu với mức lợi tức 4,65% thấp hơn so với mức 5% mà nước này phải trả cho khoản vay từ Liên minh châu Âu và Quỹ tiền tệ quốc tế (IMF).
Nhà đầu tư nước ngoài chiếm 20% trong tổng số nhà đầu tư mua trái phiếu chính phủ Hy Lạp phiên mới đây.
Như vậy Hy Lạp vẫn còn có thể thuyết phục nhà đầu tư rằng nước này có thể vượt qua những vấn đề liên quan đến khủng hoảng nợ châu Âu.
Đồng euro tăng giá so với cả đồng yên Nhật và đồng euro. Đồng euro giao dịch với đồng yên từ mức 110,68 yên/euro lên 112,94 yên/euro.
Ngoài ra, lãnh đạo thuộc liên minh châu Âu tự tin rằng kết quả đợt thanh tra ngân hàng châu Âu được công bố sau 10 ngày tới sẽ cho thấy tình hình thực tế của hệ thống ngân hàng châu Âu, hệ thống ngân hàng châu Âu vẫn đủ mạnh.

Chính phủ Hy Lạp đã tăng thuế đối với mặt hàng thuốc lá, nhiên liệu và rượu. Lương, thưởng của người lao động trong lĩnh vực công đã bị giảm. Theo kế hoạch cải tổ hệ thống tiền lương hưu, người lao động sẽ phải làm việc nhiều với mức lương thấp hơn khi về hưu.
Chính phủ Hy Lạp cũng bắt đầu đưa ra biện pháp mạnh tay ngăn trốn thuế. Chính phủ Hy Lạp có kế hoạch bán 2 công ty thuộc quản lý của chính phủ là Hellenic Railways Organization SA và Thessaloniki Water & Sewage Co SA để huy động được 3 tỷ euro.
Minh Tú
Theo IBNews