DN được phát hành cổ phiếu thấp hơn mệnh giá?
  • Thông báo


    + Trả lời Chủ đề
    Kết quả 1 đến 5 của 5

    Hybrid View

    1. #1
      Ngày tham gia
      Jun 2011
      Bài viết
      59,568
      Được cám ơn 1,465 lần trong 1,303 bài gởi

      Post DN được phát hành cổ phiếu thấp hơn mệnh giá?

      DN được phát hành cổ phiếu thấp hơn mệnh giá?
      TS. Tôn Tích Quý cho rằng, UBCK nên nghiên cứu phương án cho phép các công ty đủ điều kiện phát hành ra công chúng huy động vốn với giá thấp hơn 10.000 đồng.
      Bài báo "Bỏ mệnh giá cổ phiếu? " trên ĐTCK vừa qua đã đề cập đến vấn đề hết sức quan trọng hiện nay đối với nền kinh tế, với doanh nghiệp.
      Ảnh minh họa
      Khi doanh nghiệp rất khó tiếp cận vốn vay ngân hàng và lãi vay quá cao thì TTCK cần phải phát huy mạnh nhất chức năng số một, cũng như tính ưu việt của mình là giúp doanh nghiệp huy động vốn.
      Nếu cái "nút cổ chai" đã đề cập được tháo gỡ thì rất nhiều doanh nghiệp sẽ biến cái không thành cái có: Không thể huy động thành có thể huy động vốn.
      Về vấn đề chuyên môn, tôi có thêm một số ý kiến như sau để bạn đọc tham khảo:
      Việc tách, gộp cổ phiếu trên thế giới rất phổ biến. Đặc biệt là tách cổ phiếu, khi thị giá cổ phiếu quá cao, người ta thường tách cổ phiếu để thị giá giảm xuống tạo điều kiện giao dịch thuận tiện hơn, tính thanh khoản của cổ phiếu sẽ cao hơn.
      Việc tách gộp cổ phiếu này không làm thay đổi cấu trúc vốn tự có của DN, nên đương nhiên không làm thay đổi vốn điều lệ của DN.
      Ở Việt Nam, hoạt động tách gộp cổ phiếu chưa xảy ra. Việc DN niêm yết trả cổ tức bằng cổ phiếu hoặc thưởng cổ phiếu thì khá phổ biến. Điểm khác nhau căn bản của hai hình thức trên là khi thưởng hoặc trả cổ tức bằng cổ phiếu thì phải có nguồn vốn, có sự chuyển dịch vốn từ nguồn thặng dư vốn, lợi nhuận chưa chia, các quỹ (không kể quỹ phúc lợi) chuyển sang vốn điều lệ của DN và làm cấu trúc vốn tự có của doanh nghiệp thay đổi, còn tách gộp cổ phiếu thì không cần có nguồn vốn và không làm thay đổi cấu trúc vốn tự có của doanh nghiệp mà chỉ làm thay đổi số lượng cổ phiếu và đặc biệt là sự thay đổi thị giá của CP.
      Bài báo có đề cập việc Luật Doanh nghiệp đưa ra khái niệm mệnh giá cổ phiếu và Luật Chứng khoán làm rõ thêm khái niệm này bằng quy định mệnh giá cổ phiếu DN niêm yết là 10.000 đồng/CP. Đây là điểm khác biệt của Việt Nam so với thông lệ quốc tế.
      Theo Bài báo, "Việc mệnh giá bị chốt chặt ở mức 10.000 đồng/CP đã gây ra sự khó xử khi DN muốn thực hiện nghiệp vụ cơ bản nhất là tách, gộp cổ phiếu.
      Tại những TTCK phát triển, khái niệm mệnh giá chỉ có tính danh nghĩa, không có tác động gì trong hoạt động phát hành của DN. Thậm chí, tại nhiều thị trường, không có khái niệm mệnh giá cổ phiếu, mà chỉ có khái niệm giá trị sổ sách và thị giá".
      Về vấn đề này theo tôi, Luật Chứng khoán chỉ quy định khi chào bán lần đầu ra công chúng: mệnh giá cổ phiếu, chứng chỉ quỹ phát hành lần đầu ra công chúng là 10.000 đồng, chứ không đề cập đến sự biến động sau này của mệnh giá và thực chất là không chốt chặt ở mức 10.000 đồng.
      Theo tôi, đã đến lúc UBCK và các cơ quan liên quan cần nghiên cứu thêm về mệnh giá theo đúng ý nghĩa của nó, theo hướng gỡ khó cho doanh nghiệp trong việc huy động vốn trên TTCK.
      Đây là việc làm cần thiết nhất của UBCK, Sở GDCK trong giai đoạn hiện nay để tạo điều kiện cho các doanh nghiệp đủ điều kiện, thị giá thấp hơn 10.000 đồng thực hiện việc gộp cổ phiếu, sau đó huy động vốn được thuận tiện và chênh lệch giữa giá phát hành và 10.000 đồng được hạch toán vào chênh lệch giá.
      UBCK cũng nên nghiên cứu phương án cho phép các công ty đủ điều kiện phát hành ra công chúng huy động vốn với giá thấp hơn 10.000 đồng và chênh lệch giữa 10.000 đồng và giá phát hành không hạch toán là thặng dư vốn âm để các doanh nghiệp này vẫn huy động được vốn mà không cần làm động tác lách luật như trên đây.
      TS. Tôn Tích Quý
      ĐẦU TƯ CHỨNG KHOÁN



      Xem bài viết: DN được phát hành cổ phiếu thấp hơn mệnh giá?

    2. #2
      Ngày tham gia
      Jun 2011
      Bài viết
      59,568
      Được cám ơn 1,465 lần trong 1,303 bài gởi

      Post Lê Văn Quân (30/12/2011 14:49)

      UBCK va Sở GDCK vẫn nên giữ mệnh giá là 10.000 VND.

      Nếu mệnh giá bị bỏ tôi nghĩ là không ít các doanh nghiệp có dưới mệnh giá sẽ phát hành ồ ạt CP lên sàn.

      Lúc này CP không còn rẻ như " Trà đá" nữa mà còn rẻ " Như bèo" trên TTCK Việt Nam. Không thể tùy tiện phát hành "Giấy" để lấy " Tiền" của NĐT mãi được.

      Xin cám ơn.


      Xem bài viết: DN được phát hành cổ phiếu thấp hơn mệnh giá?

    3. #3
      Ngày tham gia
      Jun 2011
      Bài viết
      59,568
      Được cám ơn 1,465 lần trong 1,303 bài gởi

      Post Lê Anh (30/12/2011 15:12)

      Vẫn nên giữ mệnh giá là 10.000đ

      Giả sử bây giờ phát hành cp dưới mệnh giá, thì không thể đánh đồng giá trị của một cp dưới mệnh giá mới phát hành này với một cp có mệnh giá là 10000đ khi mới thành lập cty cổ phần được !

      Làm như vậy là một sự Không Công Bằng, một sự Bất Công cho NĐT, nhất là bất công cho những NĐT và những cổ đông trung thành của công ty !

      Đây là một điều không nên và không được phép thực hiện !
      Thân chào !


      Xem bài viết: DN được phát hành cổ phiếu thấp hơn mệnh giá?

    4. #4
      Ngày tham gia
      Jun 2011
      Bài viết
      59,568
      Được cám ơn 1,465 lần trong 1,303 bài gởi

      Post tin tức (30/12/2011 16:2)

      TTCK ngòai chức năng giúp các DN (làm ăn hiệu quả) huy động được vốn để phát triển còn có chức năng thanh lọc các DN làm ăn yếu kém, loại bỏ họ ra khỏi sân chơi.

      Trên TTCK dòng tiền sẽ chuyển dịch từ các DN làm yếu kém sang DN làm ăn hiệu quả, đó là quy luật.

      Nếu UBCK giúp các DN yếu kém huy động được vốn thì những nhà đầu tư (nhất là nhũng nhà đầu tư cá nhân) góp vốn cho họ có khả năng cụt vốn thậm chí mất vốn, khi đó mọi người sẽ quay lưng với TTCK.


      Xem bài viết: DN được phát hành cổ phiếu thấp hơn mệnh giá?

    5. #5
      Ngày tham gia
      Jun 2011
      Bài viết
      59,568
      Được cám ơn 1,465 lần trong 1,303 bài gởi

      Post Viet Thanh (30/12/2011 16:32)

      Mệnh giá chỉ là con số quy ước để chia vốn điều lệ ra thành nhiều phần bằng nhau, gọi là cổ phần mà thôi.

      Khi DN đã đi vào kinh doanh thì vốn của cổ đông không còn giữ nguyên như vốn điều lệ ban đầu nữa. Từ đó trở đi người ta chỉ còn quan tâm đến vốn chủ sở hữu của DN mà thôi.

      Khi DN thua lỗ, số lượng cổ phần vẫn giữ nguyên, mệnh giá giữ nguyên và vốn điều lệ vẫn giữ nguyên, chỉ có vốn CSH giảm tương ứng với số lỗ luỹ kế của DN.

      Đúng ra cơ quan quản lý nhà nước phải cưỡng chế buộc DN giảm vốn điều lệ xuống còn tương đương vốn CSH.

      Để làm việc đó là phải gộp cổ phiếu lại để giảm số lượng cổ phần phái hành. Quá trình này không làm thay đổi về tài chính DN, mà chỉ làm minh bạch hơn thôi.

      Năm 2011 là năm khó khăn của nền kinh tế VN. Nếu là người quản lý có tâm có đức thì phải biết thu hẹp hoạt động, chủ động giảm đầu tư, trả lại vốn cho chủ sở hữu, chứ đừng nói đến chuyện tăng vốn.

      Thực tế, người quản lý DNNY ở VN phần đông là người làm thuê, quyền lợi của họ không gắn với DN, họ chỉ muốn moi thật nhiều tiền của chủ sở hữu bằng cách vẽ ra nhiều dợ án đầu tư để dẽ bề ăn bới khi thực hiện dự án.

      Vì vậy luật DN và luật CK cần sửa theo hướng cấm DNNY phát hành cổ phiếu để thực hiện dự án mới. Nếu có dự án mới, ai thích thì xin mời bỏ tiền túi ra thành lập DN mới.

      Các nhà đầu tư mua cổ phiếu của DN là vì thấy được các dự án hiện tại của DN đang có lãi chứ không muốn châp nhận ăn bánh vẽ.


      Xem bài viết: DN được phát hành cổ phiếu thấp hơn mệnh giá?

    Thông tin của chủ đề

    Users Browsing this Thread

    Có 1 thành viên đang xem chủ đề này. (0 thành viên và 1 khách vãng lai)

       

    Similar Threads

    1. Trả lời: 7
      Bài viết cuối: 04-08-2012, 08:01 PM
    2. PVX được phép phát hành 250 triệu cổ phiếu
      By tintucsukien in forum Thảo luận Tình hình
      Trả lời: 2
      Bài viết cuối: 17-11-2011, 07:10 PM
    3. Vincom muốn xử nghiêm hơn hành vì thao túng giá cổ phiếu
      By tintucsukien in forum Thảo luận Tình hình
      Trả lời: 3
      Bài viết cuối: 28-07-2011, 07:30 PM
    4. PVX tăng vốn bằng phát hành 1:1 bằng mệnh giá
      By lion24x in forum Công ty chiến ở HNX
      Trả lời: 1
      Bài viết cuối: 15-01-2010, 11:24 AM
    5. VITACO sắp phát hành thêm cổ phiếu
      By Meoxu in forum Thị trường OTC
      Trả lời: 0
      Bài viết cuối: 07-05-2006, 09:48 PM

    Bookmarks

    Quyền viết bài

    • Bạn Không thể gửi Chủ đề mới
    • Bạn Không thể Gửi trả lời
    • Bạn Không thể Gửi file đính kèm
    • Bạn Không thể Sửa bài viết của mình