Nhìn sàn xuống thảm, mà luận bàn 1 số CP có book value > giá bây giờ.
Tình hình hiện nay rất nhiều CP dưới Book Value, mà book value dựa trên vốn sở hữu + lợi nhuận chưa phân phối. Rất nhiều NDT cứ theo xu hướng thị trường đi xuống mà không nhận ra rằng, mình cầm CP có giá dưới book value chứng tỏ là mình đang có CP tốt và lợi nhuận cao hơn cả ngân hàng.
Hiện có rất nhiều cty có lợi nhuận chưa phân phối cho 2009 rất lớn. Ví dụ 1 cty có 10tr CP đang niêm yết với vốn sở hữu là 100 tỷ đồng, CP có giá trị gốc là 10,000 đ/CP, nhưng lợi nhuận chưa chia có thể là 40 tỷ đồng trong năm 2009 tức là 4000 đ/CP, thặng dư Cổ phần 20 tỷ đồng, tương đương 2000 đ/CP. Book value của CP là 16000 đ/CP. Nếu như CP đó có giá tầm 15,000 đ/CP, thì đang nắm 1 CP có giá trị gốc dưới 10,000 đ/CP.
1 cty có lợi nhuận tốt, kinh doanh tốt, lợi nhuận chưa chia còn cao, triển vọng tốt. Tại sao ta lại phải bán CP đi để làm mất giá chính CP, trong khi nếu có tiền cũng sau này chưa chắc mua lại được giá CP rẻ như thế? Các bác bán để lấy tiền, tiền có gửi ngân hàng hay làm gì cũng chưa chắc bằng đầu tư những CP như thế.
Ở đây mình chỉ bàn về book value 1 CP. Hiện TT có rất nhiều con lợi nhuận + thặng dự vẫn lớn hơn giá CP đó trên sàn. Việc BBs xã hàng hiện nay nhằm lũng đoạn thị trường và phản ánh thái quá. Các NDT chạy theo tạo nên 1 hiệu ứng domino cực xấu cho TT, trong khi các chỉ số kinh tế vĩ mô và tương lai 2010 của kinh tế VN cực kỳ tốt.
Hy vọng ngày mai, sẽ là ngày mọi người bình tâm và bắt đầu giữ lại những CP của mình.