Đến lượt THV bị nhà đầu tư đưa ra “mổ xẻ”
(Vietstock) - Mặc dù là tuần của những biến động trong ngành tài chính ngân hàng với vụ việc hợp nhất, nhưng tâm điểm của nhà đầu tư lại dành cả cho “anh tài” THV xoay quanh việc bán cổ phần và đăng ký giao dịch của vị Chủ tịch HĐQT.
Ngày 30/11/2011, CTCP Tập đoàn Thái Hòa (THV) công bố thông tin trên báo chí về việc sau 4 tháng đàm phán, THV ký thành công hợp đồng chuyển nhượng cổ phần cho nhà đầu tư chiến lược của Mỹ là Quỹ đầu tư Haverstock Master Fund. Tổng trị giá hợp đồng là 15 triệu USD, tương đương 320 tỷ đồng. Việc mua cổ phiếu của Haverstock Master Fund là giao dịch giữa Quỹ với cá nhân ông Nguyễn Văn An, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc THV.
Theo nhà đầu tư Hữu Bằng, trên thực tế, Haverstock chỉ mua cổ phiếu từ cổ đông lớn, chứ không mua từ công ty nên dù họ mua như thế nào cũng không ảnh hưởng gì đến quyền lợi của công ty. Tức là công ty không hề được bổ sung thêm ngoại lực để thanh toán các khoản nợ ngập đầu hiện nay (Theo BCTC quý 3, nợ dài hạn 1,450 tỷ đồng).
Từ những phân tích đó, nhà đầu tư này cho rằng 90% là chiêu làm giá của THV. Việc nhờ một quỹ đầu tư mạo hiểm ký một thỏa thuận - rồi ngay lập tức tung tin để kích giá - sau đó mới nói không có chế tài ràng buộc quỹ thực hiện cam kết.
Về nội lực của THV, nhà đầu tư này phân tích: “Thái Hòa thực ra chỉ có cà phê và đất trồng cà phê. Về chiều sâu thì không thương hiệu, không công nghệ bản quyền... đầu tư dàn trải nên vay nợ quá nhiều và nguy hiểm là dùng nợ ngắn hạn để tài trợ dài hạn. Vì thế chả quỹ nào dại gì bỏ tiền vào đấy lâu dài. Các bên chỉ dựa vào nhau để "làm thịt" cổ đông đầu tư bầy đàn Việt Nam”.
Stock&Life nhìn nhận, hiện nay rất nhiều doanh nghiệp lâm vào cảnh “cháy nhà ra mặt chuột”. Lúc kinh tế sáng sủa thì tiền huy động nhiều, dễ vay nợ, lãi suất thấp nên tài sản tăng lên rất nhiều. Nhưng khi gặp bất ổn thì trình độ quản trị…”lòi ra ngay”. THV quản trị vốn lưu động và đầu tư tài sản cố định cực kỳ kém”.
Theo một nhà đầu tư khác, trước hết cần quan tâm đến các vần đề sau: Thương vụ trên có xác thực không? Nguồn tiền đã được chuyển về HSBC chưa? Một vài thông tin cụ thể về Hợp đồng? Làm sao các cổ đông lớn có thể gom đủ số cổ phiếu mà quỹ cần mua, trong khi dư mua hàng ngày của THV chỉ có khoảng 1 triệu cổ phiếu. Điều đó cho thấy các cổ đông lớn không hề có ý định gom hàng để bán lại cho Quỹ. Đây chính là dấu hỏi lớn nhất mà nhà đầu từ này cảm nhận.
Trong khi đó, Thanh Tâm thì cho rằng trước khi phát hành cổ phiếu tất nhiên phải qua UBCK phê chuẩn và phải qua bước thẩm định. Vậy số liệu ở đâu mà nói nhà đầu tư Haverstock có nhiều nghi vấn?.
Tiến Phong nhận định THV là một doanh nghiệp đi đầu trong việc đầu tư vào các vùng biên giới khai hoang trồng cà phê đương nhiên là được ưu đãi. Hiện THV đang đầu tư tại Lào 10,000 ha chuyên cà phê. Còn nợ ngắn hạn và hàng tồn kho tương đương mà mặt hàng cà phê là hàng chiến lược. Theo đó, nhà đầu tư này khuyên cổ đông cần nghiên cứu kỹ vì đây là một doanh nghiệp nông nghiệp xuất khẩu chắc chắn là được ưu tiên vì THV chưa đầu tư ra ngoài ngành.
Trong khi nhà đầu tư chưa hết băn khoăn về việc Quỹ Haverstock Master cam kết mua cổ phiếu THV với tổng trị giá 15 triệu USD thì ông chủ THV lại tiếp tục giáng cú “sốc” khi thông báo thôi mua 6.1 triệu cp như đăng ký do trình tự chào mua công khai… mất nhiều thời gian.
Nhà đầu tư có nickname Buffet VN thông tin, sau tin Chủ tịch HĐQT dừng mua 6.1 triệu cổ phiếu thì THV giảm sàn liên tiếp, từ giá 5,200 đồng/cp về 4,300 đồng/cp. Không loại trừ khả năng kế sách "Ve sầu thoát xác": ra tin mua để THV trần liên tục để thoát hàng rồi sau đó với tin dừng mua lại gom hàng thu lợi nhuận khủng.
Nhìn rộng hơn, nhà đầu tư Long cho rằng thời gian gần đây lãnh đạo các công ty toàn công bố giao dịch “ảo”. Điển hình là Chủ tịch THV, rồi đến vợ chồng Chủ tịch HQC thì chồng bán 2.8 triệu cổ phiếu thỏa thuận mà vợ mua được có 701,000 cổ phiếu trong số 7 triệu đăng ký.
“Để đấu tranh tránh lại tình trạng các chủ doanh nghiệp niêm yết thạo tin, đưa ra các quyết định bất lợi cho các nhà đầu tư chân chính (như ORS, THV, HQC,... ), đề nghị chúng ta phải có các hành động kiên quyết để bảo vệ lợi ích hợp pháp của mình. Trước mắt tập họp tại địa điểm và thời gian ấn định để lập nên các kiến nghị đến Thủ tướng Chính phủ và ban lãnh đạo công ty để giải quyết các thiệt hại một cách thỏa đáng” - nhà đầu tư Thiên thời kêu gọi.
Minh An



Xem bài viết: Đến lượt THV bị nhà đầu tư đưa ra “mổ xẻ”