Trích dẫn Gửi bởi cuontheochieujo Xem bài viết
Mời các bác qua bên toppic "xác ướp trở lại" mục CLB Chứng khoán xem bài viết của Tran Tran nhé!.
Đọc bài đó xong, tôi viết thêm một đoạn cho vui. Đâu phải lúc nào cũng cần trend, đúng không bạn?

Đói quá, tôi tìm đến quán phở của bà Năm, bà Năm đang thái bánh phở, khách hàng đến quán khá đông, bà liên tục phải làm việc với đôi tay nhanh thoăn thoắt.

Lạ thật, trên vách quán của bà Năm có treo hình của một Lão giá Tóc bạc, lông mày bạc trắng trông rất đẹp lão. Đợi lúc bà Năm bê tô phở đến tôi liền hỏi:

Cụ già trên hình to kia là ai vậy? Tại sao bác lại treo ở đây?

Bà Năm nhìn tôi cười, đó là ông Thầy của bác đấy, ông ấy giúp bác đầu tư rất thành công. Cháu đã nghe về ông Warent Buffet bao giờ chưa?

Tôi hăm hở trả lời, ông ấy là nhà đầu tư thông thái nhất nước Mỹ chứ gì, cháu vẫn thường nghe mọi người nói về ông ấy.

Bà Năm mỉm cười nói, mấy năm nay bác đầu tư theo cách của ông ấy rất có hiệu quả, vì bác không có thời gian theo dỏi bảng điện tử nên lối chơi "lướt sóng" không phù hợp với bác.

Hồi đầu năm, bác thấy mọi người trên thị trường chứng khoán chán nản, nhiều người bảo giá cổ phiếu rẻ quá, nhiều cổ phiếu tốt mà giá chỉ bằng tô phở. Nghe thấy thế bác liền gom hết tiền tiết kiệm mua vào được 20.000 cổ DRC theo tư vấn của thằng cháu làm tại sàn chứng khoán. Thằng cháu bác nó còn bảo bác cứ đầu tư hưởng cổ tức hàng năm còn hơn tiền tiết kiệm.

Sau đó hàng ngày bác cứ bán phở bình thường và cho khoản đầu tư đó là khoản tiền tiết kiệm, một hôm có ông khách chơi chứng khoán vào quán vò đầu bứt tai nói, con DRC ghê thật, tôi mua ở mức 27.9 lên 54 bán tưởng đã kiếm được nhiều tiền, nào ngờ hôm nay nó tăng lên 170 ngàn/cp.

Bác thấy thế giật mình không tin vào tai mình, chẳng lẽ con DRC của bác lại lên giá gấp 10 lần. Bác hỏi lại ông khách, ông ấy còn giải thích cho bác tại sao con DRC lên ghê thế. Hóa ra nó làm ra lợi nhuận cao do giá vật tư đầu vào hạ, cũng như cửa hàng của bác, giá thịt bò, bánh phở hạ thì lãi của bác thường tăng lên.

Nhưng bác lại nhìn lên hình ông WB và nghĩ, nếu ông WB cầm DRC ông ấy sẽ làm gì nhỉ? Khi mọi người sợ hãi thì ông ấy tham lam, khi mọi người tham lam thì ông ấy sợ hãi.

Nghĩ thế, hôm sau bác để bác trai bán hàng lên ngay công ty chứng khoán đặt lệnh bán, bác bán giá mở cửa được 171 ngàn/Cp tính ra lãi gấp 10 lần số tiền đầu tư. Thật bất ngờ.

Sau đó bác ra rút tiền gửi tiết kiệm, về bán phở không mua cổ phiếu nữa vì ông thầy WB của bác có dạy "khi mọi người tham lam thì mình nên sợ hãi".

Mấy hôm nay thấy chứng khoán xuống sâu, mọi người có vẻ sợ. Bác lại nhờ cậu cháu làm trong công ty chứng khoán tư vấn mua vào. Nhớ lời ông WB dạy, bác bảo cậu ấy chọn cho nhưng mã cổ phiếu có chỉ số cơ bản tốt, làm ăn tốt một chút.

Hôm trước thứ năm tuần trước, bác mua hết tiền giá không rẻ bằng lần trước mua DRC nhưng bác thấy cũng tốt vì năm nay nghe chính phủ họp nói khủng hoảng đã qua, nên chứng khoán chắc khó xuống sâu được.

Kết hợp với kinh nghiệm bán phở của bác, khi thịt bò xuống thấp, sau một thời gian khoảng nửa năm, mọi người chán nuôi bò, thịt bò lại tăng do khan hiếm. Thôi giá này mua cũng tốt rồi bác cứ để đến năm sau. Mà mấy lần bác mua trước tết để đến tháng 4 tháng 5 đều có lãi lớn đấy, nghe nói ở thời điểm đó mọi người hay họp hành công ty nên nhiều tin tốt.

Nghe bà Năm nói, tôi chợt giật mình nhìn lại bức ảnh của WB chẳng lẽ LÝ THUYẾT ĐẦU TƯ LẠI ĐƠN GIẢN THẾ Ư?

Bà Năm lại quay ra bán phở với vẻ mặt rất đon đả, tôi thầm nghĩ, thị trường chứng khoán hay thật, đâu chỉ cần bám sàn, làm việc khác vẫn kiếm ra được tiền miễn là mình kiên trì và có định hướng đúng.

Ăn xong bát phở, chào bà Năm ra về tôi chợt thấy lòng thanh thản, mớ Ck tôi mua tại thời điểm 470 tuy lỗ một chút nhưng chắc vẫn có cơ hội gỡ gạc được. À, ngoài cách mua theo xu hướng ngắn hạn, cách mua của bà Năm cũng rất hiêu quả. Từ đáy lòng tôi xuất hiện một niềm tin. l