THV: Có thực Chủ tịch HĐQT thôi mua 6.1 triệu cp vì ngại thủ tục?
(Vietstock) – Trong quá khứ, đã không ít lần xuất hiện hiện tượng cổ đông nội bộ, cổ đông lớn đăng ký mua lượng lớn để đỡ giá cổ phiếu, nhưng sau đó lại tìm mọi cách để thoái thác việc mua vào.
* THV: Chủ tịch HĐQT thôi mua 6.1 triệu cổ phiếu như đăng ký
Ông Nguyễn Văn An – Chủ tịch HĐQT THV
Ngày 20/09/2011, ông Nguyễn Văn An – Chủ tịch HĐQT của CTCP Tập đoàn Thái Hòa (HNX: THV) đăng ký mua 6,107,500 cổ phiếu THV, tương ứng 11.1% vốn điều lệ theo phương thức thỏa thuận hoặc khớp lệnh từ ngày 26/09 đến ngày 30/11.
Đến ngày 26/09, THV nhận được công văn của Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX) hướng dẫn ông An phải thực hiện thủ tục chào mua công khai đối với cổ phiếu THV.
Sau hơn hai tháng làm việc đến ngày 07/12, THV đã có văn bản gửi UBCKNN xác nhận ông Nguyễn Văn An – Chủ tịch HĐQT của công ty đã dừng mua 6.1 triệu cổ phiếu như đăng ký. Lý do được đưa ra là trình tự hồ sơ chào mua công khai mất nhiều thời gian hơn và phải chứng minh nguồn tiền đủ cho 6.1 triệu cổ phiếu.
Sau khi thông tin này được đăng tải thì cổ phiếu THV ngay lập tức bị bán tháo và quay đầu giảm sàn sau nhiều phiên tăng mạnh liên tục gần đây.
Theo quy định tại Điều 32 của Luật chứng khoán, có hai trường hợp phải thực hiện chào mua công khai, gồm:
(1) Chào mua cổ phiếu có quyền biểu quyết dẫn đến việc sở hữu từ 25% trở lên số cổ phiếu đang lưu hành của một công ty đại chúng.
(2) Chào mua mà đối tượng được chào mua bị bắt buộc phải bán cổ phiếu mà họ sở hữu.
Tại thời điểm đăng ký chào mua, ông An đang nắm giữ nắm giữ 22.75 triệu cổ phiếu, tương ứng với 41.36% vốn của THV. Nếu giao dịch thành công, lượng nắm giữ của ông An sẽ tăng lên 28.86 triệu đơn vị, chiếm 52.47% vốn điều lệ.
Như vậy, không có gì khó hiểu khi ông An sẽ phải thực hiện việc mua vào theo quy định chào mua công khai, theo quy định ở trường hợp thứ nhất.
Các hướng dẫn cụ thể của việc chào mua công khai cũng đã được quy định cụ thể trong Thông tư 194/2009/TT-BTC ngày 02/10/2009 của Bộ Tài chính. Quy định này bao gồm những thủ tục cần có, các ràng buộc khi thực hiện chào mua công khai, kể cả chứng minh nguồn vốn được sử dụng để mua cổ phiếu.
Câu hỏi đặt ra là với tư cách là Chủ tịch HĐQT của một công ty đại chúng có vốn điều lệ 550 tỷ đồng, liệu ông An có thực sự không nắm rõ các quy định về chào mua công khai hay không?
Đặc biệt là khi ông An đăng ký mua thêm đến 11.1% lượng cổ phiếu lưu hành của công ty, trong khi trước đó đã nắm giữ 41.36%. Sẽ là khó hiểu nếu ông An không tìm hiểu trước các quy định về việc mua vào lượng lớn cổ phiếu này.
Cũng không phải là không có lý khi đặt nghi vấn liệu việc đăng ký mua vào lượng lớn cổ phiếu này có phải là động thái đỡ giá cho đợt phát hành tăng vốn điều lệ lên 1,000 tỷ đồng hay không?
Trong quá khứ, đã không ít lần xuất hiện hiện tượng cổ đông nội bộ, cổ đông lớn đăng ký mua lượng lớn để đỡ giá cổ phiếu, nhưng sau đó lại tìm mọi cách để thoái thác việc mua vào. Có lẽ đã đến lúc cơ quan quản lý cần có những chế tài phù hợp để lấy lại niềm tin của thị trường.
Đức Nguyễn



Xem bài viết: THV: Có thực Chủ tịch HĐQT thôi mua 6.1 triệu cp vì ngại thủ tục?