Vietstock Daily 30/11: Đón lõng những phiên phục hồi kỹ thuật trên HNX?
(Vietstock) – Điều thú vị nhất vào lúc này có lẽ là giao dịch trên HNX. Đây có thể là động thái trading (cực) ngắn hạn để đón lõng những phiên phục hồi kỹ thuật tương tự như phiên đầu tuần.
I. NHẬN ĐỊNH THỊ TRƯỜNG NGÀY 30/11/2011
Diễn biến giao dịch: VN-Index tiếp tục sụt giảm nhẹ 0.11% đứng tại 382.9 điểm. HNX-Index giảm khá mạnh 0.86% xuống còn 61.38 điểm. VS 100 giảm 0.46% về mức 54.72 điểm.
VS-Large Cap đi ngang và giúp thu hẹp đà giảm của thị trường; trong khi VS-Small Cap giảm mạnh nhất 0.89%, VS-Micro Cap giảm 0.74% và VS-Mid Cap giảm 0.65%.
Khối lượng giao dịch khớp lệnh bất ngờ đảo chiều giảm mạnh 27.1% trên HOSE và giảm 32.3% trên HNX so với phiên giao dịch đầu tuần.
Khối ngoại tiếp tục có phiên thứ 5 liên tiếp bán ròng trên HOSE, nhưng giá trị bán ròng đã thu hẹp đáng kể chỉ còn hơn 2.4 tỷ đồng. Họ tiếp tục thu gom MBB, nhưng bán ròng hơn 1.35 triệu cổ phiếu STB.

Triển vọng thị trường: Chứng khoán Việt Nam tiếp tục thể hiện một giai đoạn giao dịch với rủi ro cao khi quay đầu giảm điểm khá mạnh và tâm lý bi quan trở lại. Mặc dù chỉ số không lùi quá sâu, nhiều cổ phiếu trong danh mục đầu tư đã có phiên sụt giá đáng kể.
Toàn thị trường chỉ có nhóm ngành Thực phẩm – Đồ uống tăng nhẹ 0.72%, trong khi không nằm ngoài xu hướng, các ngành “nóng” Chứng khoán, Xây dựng, Ngân hàng đồng loạt giảm điểm khá mạnh với mức giảm lần lượt là 1.6%, 1.32% và 0.64%.
Chúng tôi đã đề cập đến thực tế áp lực bán ra vẫn rất mạnh bất chấp hôm qua là một phiên tăng điểm hào hứng của thị trường. Tâm lý hưng phấn có phần lấn át vào đầu phiên nhưng rõ ràng việc xả hàng chưa có dấu hiệu kết thúc và dễ dàng đẩy giao dịch vào thế bi quan về cuối phiên. Phân tích giao dịch cho thấy khối lượng và trung bình lệnh bán lấn át so với lệnh mua, cho thấy áp lực thoát hàng không hề nhỏ chút nào.
Áp lực bán tỏ ra mạnh hơn trên HOSE, lệnh mua trên giá tham chiếu cực kỳ ít và không bất ngờ khi giao dịch khớp lệnh trên cả hai sàn có phiên giảm mạnh rất đáng e ngại. Tâm lý chờ đợi mua giá thấp rất phổ biến và bên nắm giữ tiền mặt đang thận trọng. Cần để ý thêm rằng giá hầu hết cổ phiếu đã rất thấp so với giai đoạn khủng hoảng 2008 – 2009 nhưng vẫn không thể kích thích hoạt động mua vào.
Trong lúc này, điều thú vị nhất có lẽ là giao dịch trên HNX. Phân tích lệnh của chúng tôi cho thấy bên mua đang chủ động gom hàng tại các mức giá thấp ở hầu hết các cổ phiếu chủ chốt. Đây có thể là động thái trading (cực) ngắn hạn để đón lõng những phiên phục hồi kỹ thuật tương tự như phiên đầu tuần.
Phân tích kỹ thuật: VN-Index – Internal trendline chứng tỏ sức kháng cự mạnh. Đường internal trendline đã chứng tỏ sức kháng cự khi liên tục trong 2 phiên gần đây, VN-Index sau khi chạm phải ngưỡng này đều quay đầu thoái lùi khá mạnh.
Một điểm đáng chú ý nữa trong phiên giao dịch ngày 29/11/2011 là thanh khoản lại sụt giảm mạnh. Điều này gây ra sự e ngại trong tâm lý nhà đầu tư và cho thấy lực cầu bắt đáy chưa thực sự mạnh và ổn định.
Nếu như ngưỡng 380 điểm bị thủng trong những phiên tới thì nên thận trọng trở lại với thị trường.

HNX-Index – Vẫn đang dò đáy. Sự hỗ trợ của đường trendline chống đỡ ngắn hạn chỉ giúp HNX-Index không có những phiên thoái lùi sâu chứ chưa đủ giúp chỉ số này hồi phục mạnh.
Với sự suy giảm nhanh của thanh khoản và tín hiệu bán của Stochastic Oscillator, nhiều khả năng HNX-Index sẽ phải test lại ngưỡng Fibonacci Retracement 161.8% (tương đương vùng 57 – 59 điểm) trước khi thực sự tạo đáy ngắn hạn.
Giới phân tích cho rằng sự thận trọng là rất cần thiết trong giai đoạn hiện nay.

VIETSTOCK INDEX
VS 100: Phục hồi nhẹ (-0.46%) trong phiên giao dịch ngày 29/11/2011, VS 100 tiếp tục gây thất vọng cho giới đầu tư và càng làm tăng nguy cơ tạo đáy mới.
Khối lượng cũng sụt giảm mạnh nên khả năng suy giảm tiếp là rất lớn.

VS-Market Strength: Trong phiên giao dịch ngày 29/11/2011, VS-A/D HOSE đạt mức 0.62, tức số mã tăng giá bằng 0.62 lần số mã giảm giá; trong khi VS-U/D HOSE là 0.92, tức khối lượng của cổ phiếu tăng giá bằng 0.92 lần so với khối lượng giao dịch của phía giảm giá. VS-A/D HNX đạt 0.39 lần và VS-U/D HNX bằng 0.27 lần. Chỉ số VS-Arms VN duy trì ở mức 1.07.
Chỉ số VS-Thrust VN và VS-ADL VN tiếp tục duy trì ở vùng thấp và sắp hình thành phân kỳ giá lên (bullish divergence). Điều này chứng tỏ thị trường có thể đang tích lũy cho một đợt hồi phục mới.

II. PHÂN TÍCH KỸ THUẬT DOW JONES
Dow Jones: Ngắn hạn – Chưa hết rủi ro. DJIA đã phục hồi khá mạnh trong phiên giao dịch ngày 28/11/2011. Tuy nhiên, thị trường Mỹ vẫn chưa hết rủi ro khi mà các vùng giao dịch dầy đặc (congestion zone) bên trên đã ở quá gần.
Vùng 11,800 – 12,100 điểm đã trở thành vùng kháng cự rất mạnh và hoàn toàn có thể ngăn cản đà hồi phục của giá trong những phiên sắp tới.
Dài hạn – Áp lực của nhóm MA vẫn rất lớn. DJIA đã tiến sát đến các đường MA quan trọng và dài hạn như SMA 200, SMA 100 và SMA 50 nên có thể sẽ biến động khó lường trong các phiên tới.
Giới phân tích tỏ ra lo ngại vì khả năng phá vỡ trở lại các ngưỡng này là không lớn khi khối lượng đang có dấu hiệu suy giảm nhẹ.

III. THỐNG KÊ THỊ TRƯỜNG NGÀY 29/11/2011

Phòng Nghiên cứu VIETSTOCK



Xem bài viết: Vietstock Daily 30/11: Đón lõng những phiên phục hồi kỹ thuật trên HNX?