Xin phép bác Admin và AE mở mục mới này, để cùng mạn đàm trao đổi thông tin, đánh giá. VN đã chính thức được phê chuẩn vào WTO (CP, QH và WTO). một trong những mặt hàng sẽ được hưởng ưu thế của SK này là các sản phẩm thủy sản. Khác với các mặt hàng khác mà VN đang có lợi thế cạnh tranh như: gỗ, may mặc, đồ điện tử, khoáng sản thiên nhiên, dầu hỏa và các sp từ dầu,... thì mặt hàng thủy sản có lợi thế nhất. Các hàng hóa khác như sp từ gỗ, may mặc, điện tử,... đề phụ thuộc rất nhiều vào nguồn nguyên liệu nhập khẩu, như gỗ, may mặc,điện tửnguyên- phụ liệu chiếm từ 75-90%, khoáng sản thì đang bị chính phủ hạn chế XK, và xu hướng sẽ cấm XK, như đã từng xảy ở TQ (TQ cấm XK than, nhưng nhập rất nhiều từ VN, hạn chế XK dầu, cao su,...).


Ngành TS bị chịu ảnh hưởngnhiều nhất từ thời tiết. Nhưng ảnh hưởng nặng nề nhất là ở Miền Trung và Miền Bắc, còn ở miền Nam gần như không hề bị ảnh hưởng. Điều này giải thích tại sao các DN CB, nuôi trồng TS ở Miền Nam, nhất là khu vựcĐ. Nam Bộ (Sóc Trăng, Vĩnh Long, Cà Mau) và miền Tây Nam bộ (Cần Thơ, An Giang) lại rất phát triển.


Còn về thị trường, thì nếu VN đảm bảo tốt khâu nuôi trồng và chế biến hợp tiêu chuẩn VSTP thì không phải lo đầu ra. Các nước giàu đang có xu hướng tiêu thụ mặt hàng thủy sản ngày càng cao. Thị trường tiêu thụ tại các nước dang phát triển (Đông Âu, TQ, Nam mỹ) đang rất tiềm tàng vì đk vệ sinh TP đỡ căng hơn, và dễ chấp nhận hơn.


Hiện nay một số cty CBTS đầu ngành đã có mặt trên thị trường CK như về tôm có Minh Phú, Saota, về cá nước ngọtcó Agrifish, thủy sản vỏ cứng có Aquatex Bến Tre. Nhưng còn rất nhiều doanh nghiệp lớn mà thị trường ít biết như: Caseamex-Cần thơ, Canimex-Cà Mau, Cafatex,TS Cửu Long,... đây thực sự là những mỏ vàng sẽ chuẩn bị được hé lộ trong thời gian tới, khi mà ngành TS VN sẽ có bước bứt phá ngoạn mục trong những năm tới đây.