Cấm ngân hàng thương mại mua bán vàng kỳ hạn
Đó là một trong các nội dung quy định tại công văn số 8492 mà Ngân hàng Nhà nước (NHNN) vừa gửi các tổ chức tín dụng và chi nhánh ngân hàng nước ngoài nhằm tiếp tục siết chặt vấn đề huy động vốn và cung ứng dịch vụ ngân hàng liên quan đến vàng.

Theo đó, NHNN cấm các ngân hàng thương mại không được kinh doanh, cung ứng cho khách hàng các sản phẩm phái sinh về vàng bao gồm hợp đồng kỳ hạn, tương lai, quyền chọn và hoán đổi. NHNN cũng yêu cầu NHNN chi nhánh các tỉnh tiến thành thanh tra các ngân hàng thương mại, nếu phát hiện sai phạm phải xử lý kiên quyết.
Việc NHNN cấm các sản phẩm phái sinh về vàng của ngân hàng (trong đó có cả hợp đồng kỳ hạn) là nhằm siết lại việc lách trần lãi suất huy động 14% của một số ngân hàng thương mại trong nhóm G5+1 (nhóm được bán vàng bình ổn giá) thời gian qua bằng “chiêu” mua hợp đồng kỳ hạn với khách hàng như một hình thức mua vàng giá cao cho khách hàng.
Cũng theo công văn này, NHNN yêu cầu các ngân hàng thương mại có biện pháp giảm dần số dư huy động vốn bằng vàng để đảm bảo chấm dứt việc phát hành chứng chỉ ngắn hạn bằng vàng vào ngày 1-5-2012 theo quy định.
Bên cạnh đó, NHNN cũng yêu cầu các tổ chức tín dụng kiểm soát chặt chẽ việc cho vay cầm cố, thế chấp bằng vàng (bao gồm cả chứng chỉ bằng vàng). Chậm nhất vào 15 giờ ngày thứ sáu hàng tuần phải báo cáo với NHNN về tình hình cho vay thế chấp, cầm cố bằng vàng.
Ngoài ra, nhằm hạn chế tình trạng đầu cơ vàng và đảm bảo an toàn cho hoạt động cho vay, NHNN cũng cho biết không khuyến khích tổ chức tín dụng và các chi nhánh ngân hàng nước ngoài cho vay cấm cố, thế chấp bằng vàng.
H.NH
SÀI GÒN GIẢI PHÓNG



Xem bài viết: Cấm ngân hàng thương mại mua bán vàng kỳ hạn