Ai xả hàng? Ai gom hàng?
  • Thông báo


    Đóng Chủ đề
    Kết quả 1 đến 20 của 4766

    Hybrid View

    1. #1
      Ngày tham gia
      Jul 2010
      Bài viết
      2,287
      Được cám ơn 649 lần trong 518 bài gởi

      Mặc định

      Doanh nghiệp chết hàng loạt

      Lãi suất cao, nền kinh tế khó khăn, năng lực quản trị yếu kém... đã khiến cho hàng loạt doanh nghiệp (DN) thua lỗ, phá sản và giải thể. Tình trạng đáng lo ngại này được dự báo sẽ còn tiếp tục khốc liệt hơn trong thời gian tới.
      Theo thống kê của Bộ KH-ĐT, trong tổng số gần 600.000 DN đăng ký kinh doanh trên cả nước, tính đến hết năm 2011 đã có hơn 50.000 DN làm ăn thua lỗ, trong đó không ít DN giải thể, phá sản.


      "Xác" của Công ty CP Cổng Địa Ốc nay đã đổi tên thành Địa ốc Đại Tín - Ảnh: Diệp Đức Minh

      Làn sóng giải thể

      Trao đổi với Thanh Niên, ông Nguyễn Trọng Hiệu, Cục phó Cục Phát triển DN (Bộ KH-ĐT), cho biết số DN trên chủ yếu tập trung ở khu vực DN vừa và nhỏ, tư nhân. “Trong một nền kinh tế có nhiều khó khăn, lãi suất (LS) cao, năng lực cạnh tranh của DN thấp, DN yếu kém bị thua lỗ, phải phá sản, dừng hoạt động là quy luật tất yếu”, ông Hiệu nói. Theo ông, chắc chắn số lượng DN thua lỗ, phá sản sẽ còn tăng.
      Tình hình khó khăn tiếp tục kéo dài trong quý 1/2012. Tại cuộc họp với Bộ KH-ĐT vừa qua, lãnh đạo nhiều sở KH-ĐT đã thẳng thắn chia sẻ những quan ngại về “sức sống” của các DN.
      Phó giám đốc Sở KH-ĐT Hà Nội Nguyễn Văn Tứ cho biết, chỉ tính riêng trong hai tháng qua, đã có 169 DN làm thủ tục giải thể, gấp 4,3 lần cùng kỳ năm trước. “Thông thường sau tết, rất ít DN xin giải thể, nay số liệu lớn như thế cho thấy tình hình các DN đặc biệt khó khăn”, ông Tứ nói.

      Mối nguy hiểm cực kỳ lớn
      Tiếp xúc với Thanh Niên, ông Huỳnh Văn Minh, Chủ tịch Hiệp hội DN TP.HCM phân tích, vốn là “máu” để nuôi sống DN, nhưng từ năm 2010, DN đã thiếu máu, đã bắt đầu bệnh nặng. Tới nay vẫn chưa thấy có dấu hiệu nào tốt hơn cho căn bệnh đó. Nhiều DN đã trực tiếp đến hiệp hội để nhờ tìm đối tác chuyển nhượng dự án, hợp tác đầu tư, thậm chí bán tài sản bao năm tích cóp... để có tiền trả nợ ngân hàng, tránh được sức ép của LS.
      Chúng tôi vừa có buổi làm việc với Hội DN Q.8, họ nói trong vài năm gần đây, mỗi năm họ mất 1.000 DN. Nghĩa là cho tới giờ, số DN còn hoạt động trên địa bàn chỉ khoảng 50% so với trước. Điều đó là đáng báo động. Chúng tôi cũng được biết, hiện DN vẫn phải vay vốn với mức LS 22-24%/năm, chứ không có chuyện dưới 20%/năm. Nhiều ngân hàng có thể ngưng cho vay bất kỳ lúc nào.
      Một khảo sát của hiệp hội cho biết, chỉ còn khoảng 30% DN đầu tư cho phát triển; số còn lại tạm ngưng đầu tư (60-70%). Không ít DN chuyển sang “buôn chuyến”, từ sản xuất chuyển qua làm thương mại, nhập hàng bán ở nội địa, lấy ngắn nuôi dài, hoạt động cầm chừng nuôi nhân sự; những định hướng phát triển chiều sâu bị hạn chế. Đây là mối nguy hiểm cực kỳ lớn cho nền kinh tế.
      N.Trần Tâm (ghi)
      Tại đầu tàu kinh tế TP.HCM, ông Dương Thế Quang, Giám đốc Trung tâm tích hợp và lưu trữ thông tin về người nộp thuế, Cục Thuế TP.HCM, chia sẻ: “Từ đầu năm đến nay có 366 DN giải thể và 190 DN đăng ký tạm ngưng hoạt động tại cơ quan thuế”. Còn theo ông Võ Sĩ, Phó giám đốc Sở KH-ĐT TP thì “số lượng trên thực tế lớn hơn, có thể đến con số nghìn”.
      Dữ liệu từ Bộ KH-ĐT cho thấy tình hình hoạt động của những DN đang “sống” cũng đang có dấu hiệu đình đốn.
      Hàng hóa sản xuất nhưng không tiêu thụ được khiến chỉ số tồn kho của toàn ngành công nghiệp chế biến, chế tạo hiện đã tăng 17,4% so với cùng thời điểm năm trước. Trong đó các ngành có chỉ số tồn kho tăng cao là chế biến và bảo quản rau quả tăng 80,6%; sản xuất phân bón và hợp chất ni tơ tăng 71,9%; sản xuất xi măng, vôi, vữa tăng 68,1%; sản xuất sắt, thép tăng 53,4%...
      Báo cáo của Tổng cục Thuế ngày 1.3 cho thấy, tình hình nợ thuế năm 2011 tiếp tục tăng 29,5% so với năm 2010 (năm 2010 tăng 17,9% so với 2009). Một số địa phương có nợ năm 2011 tăng trên 50% so với năm 2010 như An Giang, Bắc Ninh, Bình Phước, Nghệ An, Phú Thọ, Quảng Ngãi, Tây Ninh... Nguyên nhân được nêu ra là do sức tiêu thụ hàng hóa chậm, ngân hàng thắt chặt cho vay, nhiều DN chấp nhận nộp phạt để chiếm dụng tiền thuế làm vốn kinh doanh, việc thanh toán tiền hàng trong giao dịch mua bán giữa các bên còn chậm, nhằm mục đích chiếm dụng vốn lẫn nhau, dẫn đến tình trạng nợ đọng thuế.
      Một số DN có số nợ thuế hàng chục tỉ đồng, thời gian kéo dài như Công ty cổ phần (CTCP) Tập đoàn Thành Công, CTCP bia và nước giải khát Phú Yên, Vinashin, Tổng công ty xây dựng Hà Nội, CTCP Cavio xây dựng cầu hầm...

      “Mối lo phá sản vẫn dai dẳng”
      Tại hội nghị ngành thép tuần trước, ông Mai Văn Tinh, Chủ tịch HĐQT Tổng công ty thép VN cho rằng, dù tới thời điểm này chưa có DN thép nào phá sản nhưng mối lo phá sản vẫn dai dẳng khi khó khăn của ngành thép có thể sẽ kéo dài thêm 6 tháng, thậm chí đến hết năm 2012.
      Còn theo ông Lê Phan Đức, Chủ tịch HĐQT CTCP ống thép Việt Đức, năm 2011, công ty đã phải trả lãi vay ngân hàng với số tiền gần 300 tỉ đồng, cao gần gấp đôi so với năm ngoái.
      Ông Đỗ Duy Thái, Chủ tịch HĐQT Công ty thép Việt (Pomina) dự đoán, năm 2012 lượng thép tiêu thụ sẽ giảm 5-7% bởi thị trường thép ở miền Nam rất khó khăn, nhiều khu chung cư bỏ hoang vì xây xong không bán được. “Có DN báo cho tôi tháng tới sẽ không có sản lượng, vì không vay được vốn, không nhập được nguyên liệu. Có DN thì không tiêu thụ được hàng, không cạnh tranh được với các DN lớn nên sản xuất cầm chừng”, ông Phạm Chí Cường, Chủ tịch Hiệp hội Thép VN nói.
      Khó khăn cũng đang bao vây các DN chế biến thủy sản. Đại diện Hiệp hội Thủy sản VN (VASEP) cho biết, xuất khẩu cá tra sang thị trường châu Âu đang gặp rất nhiều khó khăn. Giá nguyên liệu tại ĐBSCL đang đứng ở mức cao khoảng 26.000 đồng/kg. LS ngân hàng quá cao, chi phí đầu vào tăng chóng mặt... DN cố gắng giữ vững giá xuất khẩu nhưng cũng không hấp dẫn được nhiều nhà nhập khẩu. Trong tháng 2.2012, cả khối lượng và giá trị xuất khẩu của nhiều DN cũng chỉ bằng 2/3 của tháng trước. Ðến cuối quý 2/2012, sẽ có nhiều DN phải ngừng hoạt động vì không có đơn hàng và không đủ vốn để quay vòng "nuôi" nhà máy và công nhân.
      Tình trạng của các DN ngành điều cũng rất bi đát. Ông Nguyễn Thái Học, Chủ tịch Hiệp hội Điều VN (VINACAS) thông tin, các DN ngành điều đang thiếu trầm trọng vốn để thu mua nguyên liệu. Trong đó để thu mua toàn bộ điều thô trong nước khoảng 380.000 tấn với giá 35 triệu đồng/tấn cần khoảng 13.300 tỉ đồng và thêm 13.230 tỉ đồng nữa để nhập khẩu nguyên liệu. Vinacas đã kiến nghị Thủ tướng Chính phủ, Thống đốc NHNN và Bộ trưởng Bộ NN-PTNT có chính sách hỗ trợ. Ðặc biệt, các ngân hàng thương mại ưu tiên 100% nguồn vốn vay để DN thu mua nguyên liệu, đồng thời gia hạn tín dụng đối với các khoản vay của DN.
      Mới “sanh” đã “tử”


      Trong một nền kinh tế có nhiều khó khăn, lãi suất cao, năng lực cạnh tranh của DN thấp, DN yếu kém bị thua lỗ, phải phá sản, dừng hoạt động là quy luật tất yếu

      Ông Nguyễn Trọng Hiệu, Cục phó Cục Phát triển DN (Bộ KH-ĐT)

      Sau thời kỳ hoàng kim của thị trường bất động sản (BĐS) vào năm 2006-2007, một loạt DN BĐS đã ồ ạt ra đời. Năm 2008, một nhóm nhân viên môi giới một công ty BĐS tại TP.HCM đã tách ra thành lập Công ty CP Cổng Địa Ốc (Q.1, TP.HCM), với số vốn điều lệ khoảng 6 tỉ đồng. Thời gian đầu, công ty hoạt động rất khá, tuy nhiên từ năm 2008, thị trường BĐS bắt đầu lao dốc, công ty thua lỗ và phải đóng cửa vào năm 2011.
      Kinh doanh trong lĩnh vực may mặc, thấy thị trường BĐS ngon ăn, Công ty CP Ngân Thanh (Q.Tân Phú) đã lấy khu đất trước đây làm nhà xưởng ở đường Thoại Ngọc Hầu (Q.Tân Phú) để triển khai dự án căn hộ cao cấp Montana vào năm 2008. Khi triển khai xong phần cọc nhồi, công ty đã đem bán cho khách hàng từ cuối năm 2009. Song do khó khăn về vốn dự án đã phải dừng lại. Hiện dự án đã bị khai tử, khu đất xây dựng dự án được chủ đầu tư cho thuê làm quán cà phê, rửa xe và làm bãi giữ xe. Hàng loạt các công ty BĐS khác như Partnerland, Richland, Richland Saigon… đã phải đóng cửa, ngưng hoạt động.
      Ông Nguyễn Văn Đực, Phó chủ tịch Hiệp hội BĐS TP.HCM thông tin rằng, hiện 60-70% DN BĐS đang “đắp mền”, sản phẩm không bán được. Mỗi tháng một DN mất đi 50-60 tỉ đồng chi phí điều hành. Trong quý 2, 3 này DN sẽ phá sản hàng loạt. “Phá sản một vài DN thì không quan trọng, nhưng nếu phá sản từ 100 đến 200 DN sẽ rất nguy hiểm”, ông Đực cảnh báo.

    2. #2
      Ngày tham gia
      Jul 2010
      Bài viết
      2,287
      Được cám ơn 649 lần trong 518 bài gởi

      Mặc định

      Trích dẫn Gửi bởi downdown235 Xem bài viết
      Doanh nghiệp chết hàng loạt

      Lãi suất cao, nền kinh tế khó khăn, năng lực quản trị yếu kém... đã khiến cho hàng loạt doanh nghiệp (DN) thua lỗ, phá sản và giải thể. Tình trạng đáng lo ngại này được dự báo sẽ còn tiếp tục khốc liệt hơn trong thời gian tới.
      Theo thống kê của Bộ KH-ĐT, trong tổng số gần 600.000 DN đăng ký kinh doanh trên cả nước, tính đến hết năm 2011 đã có hơn 50.000 DN làm ăn thua lỗ, trong đó không ít DN giải thể, phá sản.


      "Xác" của Công ty CP Cổng Địa Ốc nay đã đổi tên thành Địa ốc Đại Tín - Ảnh: Diệp Đức Minh

      Làn sóng giải thể

      Trao đổi với Thanh Niên, ông Nguyễn Trọng Hiệu, Cục phó Cục Phát triển DN (Bộ KH-ĐT), cho biết số DN trên chủ yếu tập trung ở khu vực DN vừa và nhỏ, tư nhân. “Trong một nền kinh tế có nhiều khó khăn, lãi suất (LS) cao, năng lực cạnh tranh của DN thấp, DN yếu kém bị thua lỗ, phải phá sản, dừng hoạt động là quy luật tất yếu”, ông Hiệu nói. Theo ông, chắc chắn số lượng DN thua lỗ, phá sản sẽ còn tăng.
      Tình hình khó khăn tiếp tục kéo dài trong quý 1/2012. Tại cuộc họp với Bộ KH-ĐT vừa qua, lãnh đạo nhiều sở KH-ĐT đã thẳng thắn chia sẻ những quan ngại về “sức sống” của các DN.
      Phó giám đốc Sở KH-ĐT Hà Nội Nguyễn Văn Tứ cho biết, chỉ tính riêng trong hai tháng qua, đã có 169 DN làm thủ tục giải thể, gấp 4,3 lần cùng kỳ năm trước. “Thông thường sau tết, rất ít DN xin giải thể, nay số liệu lớn như thế cho thấy tình hình các DN đặc biệt khó khăn”, ông Tứ nói.

      Mối nguy hiểm cực kỳ lớn
      Tiếp xúc với Thanh Niên, ông Huỳnh Văn Minh, Chủ tịch Hiệp hội DN TP.HCM phân tích, vốn là “máu” để nuôi sống DN, nhưng từ năm 2010, DN đã thiếu máu, đã bắt đầu bệnh nặng. Tới nay vẫn chưa thấy có dấu hiệu nào tốt hơn cho căn bệnh đó. Nhiều DN đã trực tiếp đến hiệp hội để nhờ tìm đối tác chuyển nhượng dự án, hợp tác đầu tư, thậm chí bán tài sản bao năm tích cóp... để có tiền trả nợ ngân hàng, tránh được sức ép của LS.
      Chúng tôi vừa có buổi làm việc với Hội DN Q.8, họ nói trong vài năm gần đây, mỗi năm họ mất 1.000 DN. Nghĩa là cho tới giờ, số DN còn hoạt động trên địa bàn chỉ khoảng 50% so với trước. Điều đó là đáng báo động. Chúng tôi cũng được biết, hiện DN vẫn phải vay vốn với mức LS 22-24%/năm, chứ không có chuyện dưới 20%/năm. Nhiều ngân hàng có thể ngưng cho vay bất kỳ lúc nào.
      Một khảo sát của hiệp hội cho biết, chỉ còn khoảng 30% DN đầu tư cho phát triển; số còn lại tạm ngưng đầu tư (60-70%). Không ít DN chuyển sang “buôn chuyến”, từ sản xuất chuyển qua làm thương mại, nhập hàng bán ở nội địa, lấy ngắn nuôi dài, hoạt động cầm chừng nuôi nhân sự; những định hướng phát triển chiều sâu bị hạn chế. Đây là mối nguy hiểm cực kỳ lớn cho nền kinh tế.
      N.Trần Tâm (ghi)
      Tại đầu tàu kinh tế TP.HCM, ông Dương Thế Quang, Giám đốc Trung tâm tích hợp và lưu trữ thông tin về người nộp thuế, Cục Thuế TP.HCM, chia sẻ: “Từ đầu năm đến nay có 366 DN giải thể và 190 DN đăng ký tạm ngưng hoạt động tại cơ quan thuế”. Còn theo ông Võ Sĩ, Phó giám đốc Sở KH-ĐT TP thì “số lượng trên thực tế lớn hơn, có thể đến con số nghìn”.
      Dữ liệu từ Bộ KH-ĐT cho thấy tình hình hoạt động của những DN đang “sống” cũng đang có dấu hiệu đình đốn.
      Hàng hóa sản xuất nhưng không tiêu thụ được khiến chỉ số tồn kho của toàn ngành công nghiệp chế biến, chế tạo hiện đã tăng 17,4% so với cùng thời điểm năm trước. Trong đó các ngành có chỉ số tồn kho tăng cao là chế biến và bảo quản rau quả tăng 80,6%; sản xuất phân bón và hợp chất ni tơ tăng 71,9%; sản xuất xi măng, vôi, vữa tăng 68,1%; sản xuất sắt, thép tăng 53,4%...
      Báo cáo của Tổng cục Thuế ngày 1.3 cho thấy, tình hình nợ thuế năm 2011 tiếp tục tăng 29,5% so với năm 2010 (năm 2010 tăng 17,9% so với 2009). Một số địa phương có nợ năm 2011 tăng trên 50% so với năm 2010 như An Giang, Bắc Ninh, Bình Phước, Nghệ An, Phú Thọ, Quảng Ngãi, Tây Ninh... Nguyên nhân được nêu ra là do sức tiêu thụ hàng hóa chậm, ngân hàng thắt chặt cho vay, nhiều DN chấp nhận nộp phạt để chiếm dụng tiền thuế làm vốn kinh doanh, việc thanh toán tiền hàng trong giao dịch mua bán giữa các bên còn chậm, nhằm mục đích chiếm dụng vốn lẫn nhau, dẫn đến tình trạng nợ đọng thuế.
      Một số DN có số nợ thuế hàng chục tỉ đồng, thời gian kéo dài như Công ty cổ phần (CTCP) Tập đoàn Thành Công, CTCP bia và nước giải khát Phú Yên, Vinashin, Tổng công ty xây dựng Hà Nội, CTCP Cavio xây dựng cầu hầm...

      “Mối lo phá sản vẫn dai dẳng”
      Tại hội nghị ngành thép tuần trước, ông Mai Văn Tinh, Chủ tịch HĐQT Tổng công ty thép VN cho rằng, dù tới thời điểm này chưa có DN thép nào phá sản nhưng mối lo phá sản vẫn dai dẳng khi khó khăn của ngành thép có thể sẽ kéo dài thêm 6 tháng, thậm chí đến hết năm 2012.
      Còn theo ông Lê Phan Đức, Chủ tịch HĐQT CTCP ống thép Việt Đức, năm 2011, công ty đã phải trả lãi vay ngân hàng với số tiền gần 300 tỉ đồng, cao gần gấp đôi so với năm ngoái.
      Ông Đỗ Duy Thái, Chủ tịch HĐQT Công ty thép Việt (Pomina) dự đoán, năm 2012 lượng thép tiêu thụ sẽ giảm 5-7% bởi thị trường thép ở miền Nam rất khó khăn, nhiều khu chung cư bỏ hoang vì xây xong không bán được. “Có DN báo cho tôi tháng tới sẽ không có sản lượng, vì không vay được vốn, không nhập được nguyên liệu. Có DN thì không tiêu thụ được hàng, không cạnh tranh được với các DN lớn nên sản xuất cầm chừng”, ông Phạm Chí Cường, Chủ tịch Hiệp hội Thép VN nói.
      Khó khăn cũng đang bao vây các DN chế biến thủy sản. Đại diện Hiệp hội Thủy sản VN (VASEP) cho biết, xuất khẩu cá tra sang thị trường châu Âu đang gặp rất nhiều khó khăn. Giá nguyên liệu tại ĐBSCL đang đứng ở mức cao khoảng 26.000 đồng/kg. LS ngân hàng quá cao, chi phí đầu vào tăng chóng mặt... DN cố gắng giữ vững giá xuất khẩu nhưng cũng không hấp dẫn được nhiều nhà nhập khẩu. Trong tháng 2.2012, cả khối lượng và giá trị xuất khẩu của nhiều DN cũng chỉ bằng 2/3 của tháng trước. Ðến cuối quý 2/2012, sẽ có nhiều DN phải ngừng hoạt động vì không có đơn hàng và không đủ vốn để quay vòng "nuôi" nhà máy và công nhân.
      Tình trạng của các DN ngành điều cũng rất bi đát. Ông Nguyễn Thái Học, Chủ tịch Hiệp hội Điều VN (VINACAS) thông tin, các DN ngành điều đang thiếu trầm trọng vốn để thu mua nguyên liệu. Trong đó để thu mua toàn bộ điều thô trong nước khoảng 380.000 tấn với giá 35 triệu đồng/tấn cần khoảng 13.300 tỉ đồng và thêm 13.230 tỉ đồng nữa để nhập khẩu nguyên liệu. Vinacas đã kiến nghị Thủ tướng Chính phủ, Thống đốc NHNN và Bộ trưởng Bộ NN-PTNT có chính sách hỗ trợ. Ðặc biệt, các ngân hàng thương mại ưu tiên 100% nguồn vốn vay để DN thu mua nguyên liệu, đồng thời gia hạn tín dụng đối với các khoản vay của DN.
      Mới “sanh” đã “tử”


      Trong một nền kinh tế có nhiều khó khăn, lãi suất cao, năng lực cạnh tranh của DN thấp, DN yếu kém bị thua lỗ, phải phá sản, dừng hoạt động là quy luật tất yếu

      Ông Nguyễn Trọng Hiệu, Cục phó Cục Phát triển DN (Bộ KH-ĐT)

      Sau thời kỳ hoàng kim của thị trường bất động sản (BĐS) vào năm 2006-2007, một loạt DN BĐS đã ồ ạt ra đời. Năm 2008, một nhóm nhân viên môi giới một công ty BĐS tại TP.HCM đã tách ra thành lập Công ty CP Cổng Địa Ốc (Q.1, TP.HCM), với số vốn điều lệ khoảng 6 tỉ đồng. Thời gian đầu, công ty hoạt động rất khá, tuy nhiên từ năm 2008, thị trường BĐS bắt đầu lao dốc, công ty thua lỗ và phải đóng cửa vào năm 2011.
      Kinh doanh trong lĩnh vực may mặc, thấy thị trường BĐS ngon ăn, Công ty CP Ngân Thanh (Q.Tân Phú) đã lấy khu đất trước đây làm nhà xưởng ở đường Thoại Ngọc Hầu (Q.Tân Phú) để triển khai dự án căn hộ cao cấp Montana vào năm 2008. Khi triển khai xong phần cọc nhồi, công ty đã đem bán cho khách hàng từ cuối năm 2009. Song do khó khăn về vốn dự án đã phải dừng lại. Hiện dự án đã bị khai tử, khu đất xây dựng dự án được chủ đầu tư cho thuê làm quán cà phê, rửa xe và làm bãi giữ xe. Hàng loạt các công ty BĐS khác như Partnerland, Richland, Richland Saigon… đã phải đóng cửa, ngưng hoạt động.
      Ông Nguyễn Văn Đực, Phó chủ tịch Hiệp hội BĐS TP.HCM thông tin rằng, hiện 60-70% DN BĐS đang “đắp mền”, sản phẩm không bán được. Mỗi tháng một DN mất đi 50-60 tỉ đồng chi phí điều hành. Trong quý 2, 3 này DN sẽ phá sản hàng loạt. “Phá sản một vài DN thì không quan trọng, nhưng nếu phá sản từ 100 đến 200 DN sẽ rất nguy hiểm”, ông Đực cảnh báo.
      3000 doanh nghiệp Việt Nam giải thể

      2012-03-13

      Trên 3.000 doanh nghiệp ở TP.HCM xin giải thể, ngừng kinh doanh trong 2 tháng đầu năm 2012.
      Cục Thuế TP.HCM xác nhận tin này, thêm rằng tình hình thu ngân sách không khả quan do các doanh nghiệp gặp nhiều khó khăn, đặc biệt trong việc tiếp cận nguồn vốn thị trường, dẫn đến họat động đình trệ hoặc phải ngừng sản xuất.

      Bên cạnh đó, các doanh nghiệp còn bị vướng mắc chính sách liên quan tới nhiều sắc thuế mới như thuế bảo vệ môi trường, thuế sử dụng đất phi nông nghiệp.

      Trong năm 2011 cả nước có gần 50.000 doanh nghiệp phá sản hoặc biến mất.

      3.200 doanh nghiệp Hà Nội xin tạm dừng, giải thể và phá sản




      (VOV) - Năm 2011, Hà Nội có 18.850 đăng ký thành lập mới, tăng 7% so với năm 2010, nhưng có khoảng 3.200 doanh nghiệp xin tạm dừng, giải thể và phá sản.



      Chiều 6/3, ông Nguyễn Văn Tứ, Phó Giám đốc Sở Kế hoạch - Đầu tư Hà Nội cho biết, theo thống kê chưa đầy đủ của Sở KH-ĐT, 2 tháng đầu năm 2012 thu hút vốn đầu tư nước ngoài (FDI) thấp hơn cùng kỳ năm 2010, vốn đăng ký mới giảm và số doanh nghiệp giải thể là 169 doanh nghiệp bằng 4,3 lần so với cùng kỳ năm 2011.
      Năm 2011, Hà Nội có 18.850 đăng ký thành lập mới, tăng 7% so với năm 2010, trong đó tăng 1% số vốn đăng ký khoảng 159.600 tỷ đồng. Tuy nhiên, năm 2011 có khoảng 3.200 doanh nghiệp xin tạm dừng, giải thể và phá sản.


      Mới 2 tháng đã có hơn 6000 chú phá sản rồi nhể...phấn đấu 100000 chú tắt thở cuối năm 2012...hố hố

    3. #3
      Ngày tham gia
      Nov 2011
      Bài viết
      525
      Được cám ơn 285 lần trong 217 bài gởi

      Mặc định

      Trích dẫn Gửi bởi downdown235 Xem bài viết
      3000 doanh nghiệp Việt Nam giải thể

      2012-03-13

      Trên 3.000 doanh nghiệp ở TP.HCM xin giải thể, ngừng kinh doanh trong 2 tháng đầu năm 2012.
      Cục Thuế TP.HCM xác nhận tin này, thêm rằng tình hình thu ngân sách không khả quan do các doanh nghiệp gặp nhiều khó khăn, đặc biệt trong việc tiếp cận nguồn vốn thị trường, dẫn đến họat động đình trệ hoặc phải ngừng sản xuất.

      Bên cạnh đó, các doanh nghiệp còn bị vướng mắc chính sách liên quan tới nhiều sắc thuế mới như thuế bảo vệ môi trường, thuế sử dụng đất phi nông nghiệp.

      Trong năm 2011 cả nước có gần 50.000 doanh nghiệp phá sản hoặc biến mất.

      3.200 doanh nghiệp Hà Nội xin tạm dừng, giải thể và phá sản




      (VOV) - Năm 2011, Hà Nội có 18.850 đăng ký thành lập mới, tăng 7% so với năm 2010, nhưng có khoảng 3.200 doanh nghiệp xin tạm dừng, giải thể và phá sản.



      Chiều 6/3, ông Nguyễn Văn Tứ, Phó Giám đốc Sở Kế hoạch - Đầu tư Hà Nội cho biết, theo thống kê chưa đầy đủ của Sở KH-ĐT, 2 tháng đầu năm 2012 thu hút vốn đầu tư nước ngoài (FDI) thấp hơn cùng kỳ năm 2010, vốn đăng ký mới giảm và số doanh nghiệp giải thể là 169 doanh nghiệp bằng 4,3 lần so với cùng kỳ năm 2011.
      Năm 2011, Hà Nội có 18.850 đăng ký thành lập mới, tăng 7% so với năm 2010, trong đó tăng 1% số vốn đăng ký khoảng 159.600 tỷ đồng. Tuy nhiên, năm 2011 có khoảng 3.200 doanh nghiệp xin tạm dừng, giải thể và phá sản.


      Mới 2 tháng đã có hơn 6000 chú phá sản rồi nhể...phấn đấu 100000 chú tắt thở cuối năm 2012...hố hố
      IMF: Ngân hàng nhỏ Việt Nam sẽ “khổ” với trần lãi suất mới

      AN HUY
      14/03/2012 11:25 (GMT+7)
      Theo ông Miyazaki, việc hạ trần lãi suất huy động tiền gửi VND về 13% từ mức 14% có thể gây thêm khó khăn cho các ngân hàng yếu.
      E-mail Bản để in Cỡ chữ Chia sẻ:
      Ý kiến (1)

      Việc Ngân hàng Nhà nước hạ trần lãi suất huy động sẽ khiến những ngân hàng nhỏ và yếu gặp thêm khó khăn trong việc thu hút nguồn vốn, đại diện Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) tại Việt Nam nhận định.

      Theo hãng tin tài chính Bloomberg, những nhận định trên được ông Masaoto Miyazaki, Tổng giám đốc IMF tại Việt Nam, đưa ra trong một cuộc phỏng vấn diễn ra ngày 13/3 tại Hà Nội. Trong cuộc trao đổi với Bloomberg, ông Miyazaki cho rằng, trong kế hoạch tái cơ cấu ngân hàng, Chính phủ Việt Nam nên tách riêng nợ xấu của những ngân hàng yếu kém. Ông cũng cảnh báo, thất bại trong giải quyết vấn đề nợ xấu có thể ảnh hưởng đến niềm tin vào hệ thống ngân hàng.

      “Nhìn chung, các vấn đề của hệ thống ngân hàng đã được nhà chức trách nắm rõ hơn, nhưng những bất ổn ở các ngân hàng yếu kém vẫn chưa được khắc phục”, ông Miyazaki nói.

      Theo ông, việc hạ trần lãi suất huy động tiền gửi VND về 13% từ mức 14% có thể gây thêm khó khăn cho các ngân hàng yếu. “Thậm chí cả khi lãi suất là 14%, các ngân hàng này cũng không huy động được tiền gửi. Với lãi suất 13%, họ sẽ càng gặp khó khăn và càng cần thêm sự hỗ trợ thanh khoản”, ông Miyazaki cảnh báo.

      Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Văn Bình cho biết, tỷ lệ nợ xấu tại các ngân hàng thương mại được dự báo ở mức 3,8% tính đến thời điểm tháng 12 năm ngoái. Tuy nhiên, hãng định mức tín nhiệm Fitch Ratings hồi tuần trước cho rằng, tỷ lệ nợ xấu thực tế có thể cao hơn con số chính thức.

      Mặc dù không xem sự thiếu hụt thanh khoản của các ngân hàng nhỏ có thể gây rối hệ thống, song Tổng giám đốc IMF tại Việt Nam vẫn khuyến cáo, các nhà hoạch định chính sách Việt Nam nên “ngăn không cho vấn đề thanh khoản của các ngân hàng yếu trở nên xấu thêm, khi việc hạ trần lãi suất tiền gửi buộc các ngân hàng yếu phải dựa nhiều hơn vào Ngân hàng Nhà nước”.

      Chỉ cần vài Bank phá sản sẽ là 1 thảm họa cho VN. Tau cảnh báo tụi bây.

      http://vneconomy.vn/2012031411070954...i-suat-moi.htm

    4. #4
      Ngày tham gia
      Mar 2010
      Bài viết
      766
      Được cám ơn 86 lần trong 71 bài gởi

      Mặc định

      Thứ sáu, 16/3/2012
      Thuế và phí xe hơi - 'trăm dâu đổ đầu tằm'

      Kể từ 1/6 sở hữu ôtô ở Việt Nam sẽ phải chịu tới 3 mức thuế cùng 7 loại phí và những con số đó chưa có dấu hiệu dừng lại, khiến tổng chi phí ban đầu gấp 2,5 lần Mỹ.
      > Ôtô 4 chỗ nộp phí bảo trì đường 180.000 đồng một tháng


      Phí bảo trì đường bộ, có hiệu lực từ ngày 1/6, sẽ cùng 6 dòng phí khác đánh vào ôtô bên cạnh phí trước bạ, phí biển số, đăng kiểm, bảo hiểm trách nhiệm dân sự, phí xăng dầu và phí cho quỹ bình ổn. Ngoài ra còn 2 loại nữa là phí lưu hành và phí vào nội đô giờ cao điểm nếu đề xuất của Bộ Giao thông được thông qua.
      Ngoại trừ phí xăng dầu và phí cho quỹ bình ổn tính vào giá xăng, tất cả các loại còn lại được thu bất kể ôtô có được sử dụng hay không. Đi it hay đi nhiều đều đóng giống nhau. Vì thế, chúng tác động không nhỏ đến tâm lý của khách hàng và làm rắc rối "ma trận" thuế - phí ở Việt Nam.
      "Có người bạn ngoại quốc từng bảo tôi Việt Nam sướng. Giá ôtô cao thôi nhưng mua rồi cứ thế mà dùng. Không như nước ngoài, xe rẻ nhưng phí sử dụng rất cao. Giờ đây chúng ta sắp hơn nước ngoài, tức giá cũng cao mà phí cũng cao", chuyên gia ôtô có 10 năm làm việc tại Đức nói với VnExpress.net.
      Những chiếc xe chưa bán tại một showroom trên đường Trần Duy Hưng (Hà Nội). Thuế và phí đang gây nhiều sức ép lên thị trường. Ảnh: Nhật Minh. Khi nhậm chức Tổng giám đốc Ford Việt Nam hồi 2007, ông Michael Pease nhận định: "Tôi chưa từng thấy ở đâu chính sách ôtô thay đổi nhanh như Việt Nam". Nhiều Tổng giám đốc liên doanh ôtô sau này cũng đồng ý rằng dự đoán thị trường ở đây là điều không thể. Cứ 6 tháng lại có một biểu thuế mới, phí mới thì không nhà sản xuất nào đủ kinh nghiệm, dù có cả trăm năm lịch sử, đối phó kịp.
      Một chiếc Toyota Innova G mới có giá 727 triệu đồng. Trong cơ cấu giá gồm thuế giá trị gia tăng 66 triệu đồng (10%), thuế tiêu thụ đặc biệt 205 triệu đồng (45%). Nếu không có hai loại thuế trên, giá xuất xưởng chỉ là 456 triệu.
      Với xe nhập khẩu, tỷ lệ thuế trên giá xe còn cao hơn nhiều. Chiếc Toyota Camry 2.5 nhập có giá 25.000 USD ở Mỹ. Thuế nhập khẩu phải nộp tương ứng 20.750 USD, thuế tiêu thụ đặc biệt 22.875 USD và giá trị gia tăng 6.800 USD. Tổng giá xe sau khi chịu đủ các loại lên tới 75.500 USD, gấp hơn 3 lần giá gốc bên Mỹ. Số thuế mà người mua phải chịu chiếm đến 67% giá bán ra.
      Xong thuế sẽ đến hàng loạt các phí khác nhau. Người dân Hà Nội đóng thêm 20% phí trước bạ, tương ứng 15.000 USD trong trường hợp Camry nhập, bằng cả chiếc Daewoo Matiz cách đây vài năm. Thêm 20 triệu đồng cho tiền biển số nữa thì tổng giá trị mà khách hàng phải bỏ ra là 1,9 tỷ đồng.
      Kể từ 1/6 tới, chiếc Camry như ví dụ ở trên cùng tất cả các loại ôtô 5 chỗ khác chịu thêm 180.000 mỗi tháng phí duy trì đường bộ. Đăng kiểm lần đầu, chủ nhân đóng 5,4 triệu đồng cho chu kỳ 30 tháng. Nếu đề xuất phí lưu hành được thông qua chủ nhân Camry trả thêm 75 triệu đồng nữa, cho 2,5 năm khi đăng kiểm (mức 30 triệu đồng mỗi năm cho xe có dung tích động cơ từ 2-3 lít).
      Cuối cùng, tổng số tiền mà người mua bỏ ra có thể lên tới 1,98 tỷ đồng để chiếc Camry chạy trên đường. Theo trang TrueCar, người Mỹ chi tổng cộng 37.000 USD cho chiếc xe trên, thấp hơn Việt Nam 2,5 lần.
      Với những xe đang lưu hành, nỗi lo còn lớn hơn. Khoản tiền 180.000 đồng mỗi tháng cộng với tiền xăng, gửi xe, phí vào nội thành sẽ tác động nhiều đến nhu cầu sử dụng. Một xe trung bình tháng đi 2.000 km mất 4,5 triệu đồng tiền xăng. Tiền trông giữ (nếu nhà không có garage), gửi xe bất thường khoảng 2,5 triệu đồng. Trong trường hợp thêm phí lưu hành trung bình 2,5 triệu nữa thì tổng chi lên gần 10 triệu đồng. Theo lời khuyên của các chuyên gia ôtô thì thu nhập phải gấp 5 lần chi phí trên mới đảm bảo an toàn tài chính. Có nghĩa khách hàng Việt Nam thu nhập 50 triệu mỗi tháng mới thoải mái sử dụng xe hơi.
      Những dự thảo liên tiếp về phí cùng với kinh tế khó khăn gây sức ép triền miên lên thị trường ôtô. Số liệu của Hiệp hội các nhà sản xuất Việt Nam (VAMA) trong tháng 1 và tháng 2 thấp nhất trong nhiều năm trở lại đây. Các hãng không còn cách nào khác tung ra chương trình khuyến mãi, giảm giá kích cầu.
      Thị trường xe nhập còn ảm đạm hơn khi thông tư 20 ngăn nhập xe mới còn xe cũ bị thuế cao. Nhiều showroom đóng cửa, chuyển hàng cho các đối tác trường vốn hơn. Theo anh Hà, giám đốc chuỗi showroom xe nhập Tân Việt thì chỉ có hai từ cho ôtô năm nay. Đó là "thê thảm". Thê thảm ở tất cả các mặt, từ nhu cầu người dân, tới lãi suất ngân hàng và chính sách nhà nước.
      "Tuy nhiên, tôi cảm thấy mục tiêu hạn chế ôtô cá nhân vẫn chưa dừng lại. Sẽ còn nhiều mức phí nữa", anh Hà nhận định.


      Thuế cao thì mặc thuế cao STB phi 3x em ôm vào ngay 1 em...xe!!!!!!!

    5. Những thành viên sau đã cám ơn :
      we love ITA (21-03-2012)

    6. #5
      Ngày tham gia
      Feb 2010
      Bài viết
      1,471
      Được cám ơn 307 lần trong 243 bài gởi

      Mặc định

      Trích dẫn Gửi bởi STB phi 4x Xem bài viết
      Thứ sáu, 16/3/2012
      Thuế và phí xe hơi - 'trăm dâu đổ đầu tằm'

      Kể từ 1/6 sở hữu ôtô ở Việt Nam sẽ phải chịu tới 3 mức thuế cùng 7 loại phí và những con số đó chưa có dấu hiệu dừng lại, khiến tổng chi phí ban đầu gấp 2,5 lần Mỹ.
      > Ôtô 4 chỗ nộp phí bảo trì đường 180.000 đồng một tháng


      Phí bảo trì đường bộ, có hiệu lực từ ngày 1/6, sẽ cùng 6 dòng phí khác đánh vào ôtô bên cạnh phí trước bạ, phí biển số, đăng kiểm, bảo hiểm trách nhiệm dân sự, phí xăng dầu và phí cho quỹ bình ổn. Ngoài ra còn 2 loại nữa là phí lưu hành và phí vào nội đô giờ cao điểm nếu đề xuất của Bộ Giao thông được thông qua.
      Ngoại trừ phí xăng dầu và phí cho quỹ bình ổn tính vào giá xăng, tất cả các loại còn lại được thu bất kể ôtô có được sử dụng hay không. Đi it hay đi nhiều đều đóng giống nhau. Vì thế, chúng tác động không nhỏ đến tâm lý của khách hàng và làm rắc rối "ma trận" thuế - phí ở Việt Nam.
      "Có người bạn ngoại quốc từng bảo tôi Việt Nam sướng. Giá ôtô cao thôi nhưng mua rồi cứ thế mà dùng. Không như nước ngoài, xe rẻ nhưng phí sử dụng rất cao. Giờ đây chúng ta sắp hơn nước ngoài, tức giá cũng cao mà phí cũng cao", chuyên gia ôtô có 10 năm làm việc tại Đức nói với VnExpress.net.
      Những chiếc xe chưa bán tại một showroom trên đường Trần Duy Hưng (Hà Nội). Thuế và phí đang gây nhiều sức ép lên thị trường. Ảnh: Nhật Minh. Khi nhậm chức Tổng giám đốc Ford Việt Nam hồi 2007, ông Michael Pease nhận định: "Tôi chưa từng thấy ở đâu chính sách ôtô thay đổi nhanh như Việt Nam". Nhiều Tổng giám đốc liên doanh ôtô sau này cũng đồng ý rằng dự đoán thị trường ở đây là điều không thể. Cứ 6 tháng lại có một biểu thuế mới, phí mới thì không nhà sản xuất nào đủ kinh nghiệm, dù có cả trăm năm lịch sử, đối phó kịp.
      Một chiếc Toyota Innova G mới có giá 727 triệu đồng. Trong cơ cấu giá gồm thuế giá trị gia tăng 66 triệu đồng (10%), thuế tiêu thụ đặc biệt 205 triệu đồng (45%). Nếu không có hai loại thuế trên, giá xuất xưởng chỉ là 456 triệu.
      Với xe nhập khẩu, tỷ lệ thuế trên giá xe còn cao hơn nhiều. Chiếc Toyota Camry 2.5 nhập có giá 25.000 USD ở Mỹ. Thuế nhập khẩu phải nộp tương ứng 20.750 USD, thuế tiêu thụ đặc biệt 22.875 USD và giá trị gia tăng 6.800 USD. Tổng giá xe sau khi chịu đủ các loại lên tới 75.500 USD, gấp hơn 3 lần giá gốc bên Mỹ. Số thuế mà người mua phải chịu chiếm đến 67% giá bán ra.
      Xong thuế sẽ đến hàng loạt các phí khác nhau. Người dân Hà Nội đóng thêm 20% phí trước bạ, tương ứng 15.000 USD trong trường hợp Camry nhập, bằng cả chiếc Daewoo Matiz cách đây vài năm. Thêm 20 triệu đồng cho tiền biển số nữa thì tổng giá trị mà khách hàng phải bỏ ra là 1,9 tỷ đồng.
      Kể từ 1/6 tới, chiếc Camry như ví dụ ở trên cùng tất cả các loại ôtô 5 chỗ khác chịu thêm 180.000 mỗi tháng phí duy trì đường bộ. Đăng kiểm lần đầu, chủ nhân đóng 5,4 triệu đồng cho chu kỳ 30 tháng. Nếu đề xuất phí lưu hành được thông qua chủ nhân Camry trả thêm 75 triệu đồng nữa, cho 2,5 năm khi đăng kiểm (mức 30 triệu đồng mỗi năm cho xe có dung tích động cơ từ 2-3 lít).
      Cuối cùng, tổng số tiền mà người mua bỏ ra có thể lên tới 1,98 tỷ đồng để chiếc Camry chạy trên đường. Theo trang TrueCar, người Mỹ chi tổng cộng 37.000 USD cho chiếc xe trên, thấp hơn Việt Nam 2,5 lần.
      Với những xe đang lưu hành, nỗi lo còn lớn hơn. Khoản tiền 180.000 đồng mỗi tháng cộng với tiền xăng, gửi xe, phí vào nội thành sẽ tác động nhiều đến nhu cầu sử dụng. Một xe trung bình tháng đi 2.000 km mất 4,5 triệu đồng tiền xăng. Tiền trông giữ (nếu nhà không có garage), gửi xe bất thường khoảng 2,5 triệu đồng. Trong trường hợp thêm phí lưu hành trung bình 2,5 triệu nữa thì tổng chi lên gần 10 triệu đồng. Theo lời khuyên của các chuyên gia ôtô thì thu nhập phải gấp 5 lần chi phí trên mới đảm bảo an toàn tài chính. Có nghĩa khách hàng Việt Nam thu nhập 50 triệu mỗi tháng mới thoải mái sử dụng xe hơi.
      Những dự thảo liên tiếp về phí cùng với kinh tế khó khăn gây sức ép triền miên lên thị trường ôtô. Số liệu của Hiệp hội các nhà sản xuất Việt Nam (VAMA) trong tháng 1 và tháng 2 thấp nhất trong nhiều năm trở lại đây. Các hãng không còn cách nào khác tung ra chương trình khuyến mãi, giảm giá kích cầu.
      Thị trường xe nhập còn ảm đạm hơn khi thông tư 20 ngăn nhập xe mới còn xe cũ bị thuế cao. Nhiều showroom đóng cửa, chuyển hàng cho các đối tác trường vốn hơn. Theo anh Hà, giám đốc chuỗi showroom xe nhập Tân Việt thì chỉ có hai từ cho ôtô năm nay. Đó là "thê thảm". Thê thảm ở tất cả các mặt, từ nhu cầu người dân, tới lãi suất ngân hàng và chính sách nhà nước.
      "Tuy nhiên, tôi cảm thấy mục tiêu hạn chế ôtô cá nhân vẫn chưa dừng lại. Sẽ còn nhiều mức phí nữa", anh Hà nhận định.

      Thuế cao thì mặc thuế cao STB phi 3x em ôm vào ngay 1 em...xe!!!!!!!
      Chúc bác có 1 em xe như ý trong năm 2012, kể cả STB không phi được 3x!


    7. Những thành viên sau đã cám ơn :

    8. #6
      Ngày tham gia
      Jan 2009
      Bài viết
      935
      Được cám ơn 182 lần trong 132 bài gởi

      Mặc định

      Trích dẫn Gửi bởi we love ITA Xem bài viết
      Chúc bác có 1 em xe như ý trong năm 2012, kể cả STB không phi được 3x!
      Chén 5-7% 1 phiên thế này thì ô tô hay nhà lầu chẳng mấy hồi. Trần 10 phiên nữa cho nó máu. ha ha ha
      Rứa là hết chiều ni em phi mãi
      Còn mong chi ngày vùng đáy VNI ơi?


    9. Những thành viên sau đã cám ơn :
      we love ITA (22-03-2012)

    10. #7
      Ngày tham gia
      Jul 2010
      Bài viết
      2,287
      Được cám ơn 649 lần trong 518 bài gởi

      Mặc định

      Trích dẫn Gửi bởi CHƠI CHỨNG _ HỨNG TIỀN Xem bài viết
      Chén 5-7% 1 phiên thế này thì ô tô hay nhà lầu chẳng mấy hồi. Trần 10 phiên nữa cho nó máu. ha ha ha
      Vỡ mẹt...ăn củ xả của bọn BBs...hố hố

    Thông tin của chủ đề

    Users Browsing this Thread

    Có 1 thành viên đang xem chủ đề này. (0 thành viên và 1 khách vãng lai)

       

    Bookmarks

    Quyền viết bài

    • Bạn Không thể gửi Chủ đề mới
    • Bạn Không thể Gửi trả lời
    • Bạn Không thể Gửi file đính kèm
    • Bạn Không thể Sửa bài viết của mình