Dệt may bứt phá đơn hàng xuất khẩu
Các doanh nghiệp dệt may đang hy vọng sẽ có sự bứt phá về đơn hàng xuất khẩu và giá gia công ký được trong 2 tháng cuối năm, với mức tăng trung bình khoảng 10%.



Báo cáo mới đây của Hiệp hội Dệt may Việt Nam (Vitas) cho biết, xuất khẩu hàng dệt may trong 10 tháng qua vào 2 thị trường chủ lực là Mỹ và Liên minh châu Âu (EU) giảm 4,5% và 3,5% so với cùng kỳ năm 2008. Trong bối cảnh nhu cầu nhập khẩu tại 2 thị trường này đều giảm 11-13% so với năm trước, thì mức giảm của ngành dệt may Việt Nam vào Mỹ và EU, theo Chủ tịch Vitas, ông Lê Quốc Ân, là chấp nhận được.
Theo ông Ân, hàng dệt may nhập khẩu vào Mỹ từ các nước và vùng lãnh thổ xuất khẩu lớn đều giảm trong 10 tháng qua. Cụ thể, hàng từ Hồng Kông giảm 21%, từ Thái Lan giảm 25,61%, từ Ấn Độ giảm 7,65%. Trong bối cảnh đó, hàng dệt may Việt Nam xuất vào thị trường này vẫn tăng 18% về lượng và giảm 4,5 % về kim ngạch, được xem là mức giảm thấp nhất.
Tình hình trên cho thấy, người tiêu dùng của Mỹ vẫn ưu ái hàng dệt may Việt Nam. Tuy nhiên, điều quan trọng phải kể đến là sự cố gắng và đồng hành của các doanh nghiệp dệt may với các nhà nhập khẩu trong việc xác định lại cơ cấu giá cả hợp lý trên cơ sở vẫn giữ vững chất lượng sản phẩm và dịch vụ…
Tại châu Âu, trong 10 tháng qua, các doanh nghiệp đã cố gắng tăng cường chất lượng sản phẩm và mở rộng dịch vụ hỗ trợ cho nhà nhập khẩu, cũng như tuân thủ quy chế mới về an toàn cho người tiêu dùng. Nhờ đó, kim ngạch xuất khẩu dệt may vào châu Âu 10 tháng qua đạt xấp xỉ 1,6 tỷ USD, chỉ giảm 3,5% trong điều kiện nhập khẩu chung vào thị trường này giảm sút đến trên 11% so với cùng kỳ năm trước.
Ông Ân khẳng định, nhờ những nỗ lực có tính chiến lược của các doanh nghiệp trong ngành, dệt may đã đứng vững trong cơn bão suy thoái toàn cầu. Bên cạnh xuất khẩu, nhiều doanh nghiệp dệt may đang rất quan tâm xúc tiến hoạt động tiếp thị tại các thành phố lớn, kết hợp với chương trình đưa hàng về nông thôn, góp phần đẩy mức tiêu thụ nội địa trong 10 tháng tăng trên 18% so với cùng kỳ.
Theo bà Nguyễn Thị Hồng Tín, Trưởng ban Nghiên cứu và Xúc tiến thương mại thuộc Tập đoàn Dệt may Việt Nam (Vinatex), khi thấy thị trường truyền thống bị thu hẹp, nhiều doanh nghiệp đã nỗ lực xúc tiến thương mại các thị trường mới. Bởi vậy, trong 10 tháng qua, hàng dệt may Việt Nam xuất khẩu vào Hàn Quốc tăng tới 50% - một mức tăng kỷ lục, vào Saudi Arabia tăng 23%...
Năm 2009, ngành dệt may đặt mục tiêu tăng trưởng dương với con số khiêm tốn là 1%. Với 7,5 tỷ USD đã đạt được, 2 tháng cuối năm, nếu các doanh nghiệp đạt mức xuất khẩu bằng với các tháng trước đó là 850 triệu USD/tháng, thì ngành sẽ cán đích với 9,2 tỷ USD, tăng đúng 1%.
Tuy nhiên, các doanh nghiệp dệt may đang hy vọng sẽ có sự bứt phá về đơn hàng xuất khẩu và giá gia công ký được trong 2 tháng cuối năm, với mức tăng trung bình khoảng 10%, giúp ngành mang về giá trị xuất khẩu cao hơn. Điều quan trọng, đó sẽ là tiền đề để các doanh nghiệp thêm kỳ vọng vào xuất khẩu trong năm 2010.
Theo Vitas, nhiều nhà nhập khẩu lớn, thương hiệu nổi tiếng ở Mỹ như Gap, Union Bay… đang đàm phán giá gia công xuất khẩu cho năm 2010 tại nhiều doanh nghiệp, với mức tăng từ 5-10% cho đơn hàng quý I. Ông Nguyễn Văn Thời, Tổng giám đốc Công ty Đầu tư và Thương mại Thái Nguyên cho hay, giá xuất khẩu cho năm 2010 được Công ty ký với đối tác tăng khoảng 10% so với hiện tại.