Đã có cách trị dứt "cơn điên" giá vàng
Quy đổi giá vàng trong nước ra ounce theo đơn vị đo lường của vàng quốc tế; người dân mua bán vàng theo giá quốc tế tại thời điểm giao dịch… là giải pháp được bạn đọc Báo Người Lao Động hiến kế.

Nhiều bạn đọc bức xúc về tình trạng giá vàng trong nước chênh lệch quá lớn so với giá thế giới. Có thời điểm, mức chênh lệch lên tới trên 4 triệu đồng/lượng, rất bất hợp lý.
Ngày 28-9, giá vàng trong nước giảm mạnh nhưng vẫn cao chót vót so với giá quốc tế. Lúc 15 giờ 30 phút, Công ty Vàng bạc Đá quý Sài Gòn (SJC) niêm yết giá mua vào 44,35 triệu đồng/lượng, bán ra 44,75 triệu đồng/lượng.
So với cuối ngày hôm trước, giá vàng giảm gần 1 triệu đồng/lượng.
Cùng lúc, giá vàng thế giới ở mốc 1.651 USD/ounce, nếu quy đổi theo tỉ giá niêm yết khoảng 41,4 triệu đồng/lượng, thấp hơn giá trong nước vẫn trên 3 triệu đồng/lượng.
Trước tình hình này, bạn đọc Đinh Cẩm Tú đã hiến kế chấm dứt cơn “điên loạn” của giá vàng bằng một số biện pháp thực tế như sau:
Ở nhiều nước, sau các cuộc khủng hoảng, người dân lại vực dậy và xây dựng đất nước mạnh hơn. Vì đâu? Vì họ dám xóa bỏ cái cũ và xây dựng cái mới. Đối với cuộc khủng hoảng giá vàng hiện nay, thiết nghĩ cũng cần phải xóa bỏ những quy định cũ và xây dựng một hình thức kinh doanh mới phù hợp hơn.
Theo đó, nên quy đổi cách tính vàng theo lượng hiện nay ra ounce (đơn vị đo lường vàng quốc tế). Đồng thời, giao về cho ngân hàng (NH) hoặc một công ty vàng để giao dịch theo nguyên tắc: Luôn tính theo giá quốc tế tại thời điểm giao dịch (mua hoặc bán). Khi mua vào người mua sẽ phải trả thêm 8 USD/ounce và khi bán ra người bán sẽ bị trừ 3 USD/ounce.
Chẳng hạn, tại thời điểm giá vàng 1.660 USD/ounce, giá bán sẽ là 1.660 + 8 = 1.668 USD/ounce (sau đó tính ra VNĐ); ngược lại, giá mua vào sẽ là 1.660 – 3 = 1.657 USD/ounce. Phần cộng, trừ thêm có thể điều chỉnh lại theo tình hình hình doanh, tùy thời điểm.
Nhược điểm của cách thức này có thể vấp phải sự phản đối của các doanh nghiệp kinh doanh vàng hiện nay. Đồng thời, sự thay đổi này làm cho người dân hoang mang bởi đang nắm trong tay là vàng lượng.
Điều này không khó, ta có thể quy đổi vàng lượng ra ounce.
Ưu điểm khi áp dụng theo nguyên tắc tính giá vàng theo ounce là NH sẽ kiểm soát được lượng vàng trong dân. Lượng tiền mặt sẽ quay về các NH qua giao dịch vàng khiến thúc đẩy kinh tế phát triển.
Quan trọng hơn, giá vàng không còn hỗn loạn như hiện nay và Nhà nước cũng không cần phải nhập khẩu vàng, tức là không chảy máu ngoại tệ. Tình trạng làm giá, đầu cơ, buôn lậu vàng cũng sẽ được ngăn chặn với phương thức giao dịch mới này và xóa bỏ tính độc quyền của một số thương hiệu vàng hiện nay.
Cốt lõi của vấn đề sẽ được giải quyết theo quy tắc: Người dân được mua vàng theo đúng giá trị của nó. Đồng thời, người dân được quyền mua vàng tích lũy mà vẫn đảm bảo quyền lợi cho cả phía NH, Nhà nước.
Thái Phương (ghi)
người lao động



Xem bài viết: Đã có cách trị dứt "cơn điên" giá vàng