Kinh tế, tài chính 24h: Ngân hàng cần phải bổ sung vốn
(Vietstock) - Các lời cảnh báo về nguồn vốn ngân hàng cùng động thái hạ dự báo tăng trưởng kinh tế thế giới của IMF là hai thông tin đáng chú ý nhất trong 24h qua.
* IMF: Kinh tế thế giới đang trong giai đoạn nguy hiểm mới
* Khả năng Hy Lạp vỡ nợ và các hệ lụy nếu điều này xảy ra
Giám đốc điều hành Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) Christine Lagarde
EU và IMF cảnh báo về nguồn vốn ngân hàng
Liên minh châu Âu (EU) và Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) lo lắng về sức khỏe của hệ thống ngân hàng châu Âu khi cuộc khủng hoảng tại khu vực ngày càng trầm trọng. EU cảnh báo rằng hơn 9 ngân hàng rớt “stress tests” vào mùa hè năm nay có thể phải bổ sung vốn đồng thời đề xuất mở rộng các quy định tạo điều kiện cho các Chính phủ giải cứu các ngân hàng này. Trong báo cáo Triển vọng Kinh tế Thế giới (WEO), IMF cho rằng các ngân hàng cần phải nhanh chóng gia tăng nguồn vốn đệm lên trên các mức tối thiếu mới với hiệu lực vào năm 2019.
IMF hạ dự báo tăng trưởng GDP toàn cầu năm 2011 và 2012
Trong Báo cáo Triển vọng Kinh tế Thế giới (WEO) mới nhất, IMF dự báo tổng sản phẩm quốc nội (GDP) toàn cầu tăng trưởng 4% trong hai năm 2011 và 2012, thấp hơn so với mức tăng trưởng 5.1% trong năm 2010. Vào tháng 6, IMF dự báo GDP 2011 tăng 4.3%. Dù kỳ vọng nền kinh tế toàn cầu sẽ tăng trưởng với tốc độ chậm chạp nhưng IMF cho rằng vẫn tồn tại một số rủi ro có thể đẩy Mỹ và châu Âu vào suy thoái.
Mỹ có thể rơi vào suy thoái nếu Hy Lạp vỡ nợ
Các nhà kinh tế cho rằng sự vỡ nợ của Hy Lạp có thể khiến hệ thống ngân hàng toàn cầu chao đảo và đẩy Mỹ rơi trở lại vào suy thoái. Nhà kinh tế Michelle Meyer của Bank of America Merrill Lynch nhận định trong một báo cáo rằng do sự liên hệ về mặt tài chính với các ngân hàng châu Âu, hệ thống ngân hàng Mỹ sẽ không thể tránh khỏi tác động xấu. Theo ông, nếu cuộc khủng tại châu Âu leo thang, đây sẽ là cú sốc đẩy nền kinh tế Mỹ rơi vào suy thoái.
Ý phản bác lại động thái hạ bậc tín nhiệm của S&P
Chính phủ Ý kịch liệt phản đối quyết định hạ bậc tín nhiệm của Standard & Poor's (S&P) và cho rằng S&P đã phụ thuộc quá nhiều vào tình hình chính trị khi tiến hành động thái trên. Chính phủ Ý cho biết trong một thông báo: “Đánh giá của S&P dường như do các thông tin trên báo chí hơn là thực tế tại nước này và có vẻ phụ thuộc vào tình hình chính trị”.
Trung Quốc sẽ tiếp tục mua trái phiếu kho bạc Mỹ
Tờ People's Daily trích nhận định của nhà nghiên cứu Yan Xiaona thuộc Viện Khoa học Xã hội Hàn lâm Trung Quốc (CASS) cho biết Trung Quốc sẽ tiếp tục mua trái phiếu kho bạc của Mỹ. Trong bài báo phân tích về nguyên nhân tại sao Trung Quốc tăng cường mua trái phiếu kho bạc Mỹ, ông Yan Xiaona cho rằng đồng USD vẫn tương đối an toàn hơn so với đồng EUR do cuộc khủng hoảng nợ công tại khu vực. Ông Yan cho rằng các tài sản bằng đồng USD vẫn còn hấp dẫn đối với nhà đầu tư toàn cầu.
NHTW Australia vẫn trong trạng thái chờ đợi
Biên bản cuộc họp mới nhất của Ngân hàng Trung ương Australia (RBA) cho thấy các thành viên của ủy ban thiết lập lãi suất cho rằng triển vọng kinh tế thế giới ngày càng trở nên ảm đạm hơn kể từ cuộc họp trước. Ủy ban này cho rằng hầu như không có số liệu nào có thể làm căn cứ để đưa ra đánh giá về việc thiết lập chính sách. Theo các thành viên trong ủy ban, các chính sách hiện nay có thể giúp RBA ứng phó với các điều kiện kinh tế ngày càng khó khăn trong và ngoài nước.
Vòng quanh các thị trường
Diễn biến của các chỉ số chứng khoán chính trên thế giới ngày 20/09:
Nguồn: VietstockFinance
Lợi tức trái phiếu kho bạc Mỹ kỳ hạn 10 năm dao động quanh mức 1.94%.
Trên thị trường Mỹ, đồng USD giảm nhẹ so với đồng EUR, bảng Anh và đồng JPY.
Giá vàng giao tháng 12 trên sàn COMEX tại New York tăng vọt 30.20 USD/oz (1.7%) lên 1,809.10 USD/oz.
Giá dầu thô ngọt nhẹ giao tháng 10 trên sàn NYMEX cộng 1.19 USD/thùng (1.4%) lên 86.89 USD/thùng.
Sơ lược các chỉ báo kinh tế công bố ngày 21/09:
Anh
- 15h30: Biên bản cuộc họp của Ngân hàng Trung ương Anh (BOE)
Mỹ
- 21h00: Doanh số bán nhà đã qua sử dụng
- 21h30: Báo cáo dự trữ dầu thô
- 01h15 (ngày 22/09): Fed công bố lãi suất
- 01h15: Thông báo của Ủy ban Thị trường mở Liên bang (FOMC)

Phạm Thị Phước



Xem bài viết: Kinh tế, tài chính 24h: Ngân hàng cần phải bổ sung vốn