Cổ phiếu bất động sản được đánh giá cao trong trung hạn
(Vietstock) – Trong các báo cáo phân tích phát hành gần đây, hai cổ phiếu bất động sản là DIGBCI cùng được VDSC đánh giá cao trong trung hạn. Trong khi đó, FPTS lại khuyên nhà đầu tư nắm giữ cổ phiếu SSC và cho rằng HPG có khả năng hoàn thành kế hoạch năm 2011.
DIG: Có thể cân nhắc mua vào
Tại báo cáo phân tích phát hành ngày 07/09, CTCP Chứng khoán Rồng Việt (VDSC) xác định giá trị hợp lý của cổ phiếu CTCP Đầu tư Phát triển Xây dựng (HOSE: DIG) khoảng 36,300 đồng/cp, cao hơn 1.8 lần so với mức giá tham chiếu ngày 01/09. Trên cơ sở đó, VDSC khuyên nhà đầu tư có thể cân nhắc mua vào trong trung hạn tại thời điểm hiện nay.
Theo báo cáo của VDSC, doanh thu và lợi nhuận sau thuế năm 2011 của DIG dự đoán ở mức 1,407 tỷ đồng và 384 tỷ đồng. Nguồn thu trong năm nay đến từ các dự án Lakeside, An Sơn, Đại Phước và Nam Vĩnh Yên. Nếu so sánh với nhiều doanh nghiệp bất động sản có khả năng mất nguồn thu trong bối cảnh ảm đạm của thị trường thì DIG được xem như một điểm sáng.
Với số lượng quỹ đất khoảng 478 ha, DIG hiện là doanh nghiệp đứng đầu về diện tích quỹ đất, hơn hẳn 2 doanh nghiệp lớn cùng ngành là SJSBCI. Hơn nữa, do nhắm vào các khu đô thị mới là phân khúc nên DIG không chịu áp lực cạnh tranh mạnh mẽ.
DIG cũng có một chiến lược khai thác đất rõ ràng và khả thi. Cụ thể, với một diện tích đất lớn trong khi vốn điều lệ không tương xứng, công ty chọn cách tách nhỏ nhiều phần của dự án. VDSC đánh giá đây là một chiến lược hoạt động khá hiệu quả và phù hợp với DIG.
Tuy nhiên, DIG lại gánh chịu rủi ro về bán hàng. Do bất động sản là những hàng hóa có giá trị cao và có tính chất đầu cơ nên thường chịu ảnh hưởng lớn từ chính sách vĩ mô của Chính phủ. Việc chậm trễ trong kinh doanh sẽ ảnh hưởng đến hoạt động của doanh nghiệp cũng như tiến độ triển khai các dự án. Xem báo cáo chi tiết
BCI: Nắm giữ trong trung hạn
VDSC cũng đưa ra khuyến nghị nắm giữ trong trung hạn với cổ phiếu của CTCP Đầu tư Xây dựng Bình Chánh (HOSE: BCI) và ước tính giá trị hợp lý của BCI vào thời điểm này là quanh mức 20,800 đồng/cp.
Theo VDSC, BCI là doanh nghiệp có nhiều lợi thế trong ngành bất động sản với quỹ đất khoảng 820 ha, tỷ lệ đất sạch cao trên 480 ha, giá vốn thấp do hầu hết đất đã được mua tích lũy từ lâu. Thêm vào đó, hoạt động bất động sản của BCI chủ yếu tập trung ở phân khúc trung bình, ít chịu ảnh hưởng từ những biến động của thị trường bất động sản.
Hiện công ty đang sở hữu nhiều dự án triển vọng như cao ốc An Lạc Plaza, cao ốc BCCI, chung cư BCCI, khu dân dư Phong Phú 2, trung tâm dân cư Tân Tạo... đều nằm tại các khu dân cư hiện hữu, gần khu công nghiệp và có mật độ dân số cao.
Tuy nhiên, cũng như nhiều doanh nghiệp bất động sản khác, BCI cũng phải chịu rủi ro bán hàng. Ngoài ra, tại thời điểm quý 2/2011, với tổng dư nợ ngắn hạn và dài hạn 695 tỷ đồng, chiếm 28% tổng nguồn vốn, công ty cũng sẽ chịu tác động của biến động lãi suất.
Kết quả kinh doanh năm 2011 của BCI được dự báo sẽ ghi nhận mức doanh thu 1,068 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế 285 tỷ đồng. Xem báo cáo chi tiết
HPG: Có khả năng hoàn thành kế hoạch
Ngày 06/09, CTCP Chứng khoán FPT (FPTS) phát hành báo cáo phân tích về CTCP Tập đoàn Hòa Phát (HOSE: HPG).
Theo báo cáo, trong tháng 6 và tháng 7, kết quả kinh doanh thép giảm so với hai tháng trước một phần do tháng 6 công việc sản xuất đã tạm nhưng 15 – 17 ngày để bảo trì. Tuy nhiên, công ty kỳ vọng sẽ có doanh thu cao trong quý cuối năm do rơi vào khoảng thời gian các dự án xây dựng tăng tốc để hoàn thành tiến độ xây dựng.
Trong 8 tháng đầu năm 2011, HPG đã bán được 432,000 tấn thép xây dựng, tăng 14% so với cùng kỳ năm ngoái. Chỉ trong tháng 8, công ty đã bán được 60,200 tấn, tăng 42% so với tháng trước. Điều này cho thấy, HPG có khả năng hoàn thành những mục tiêu tài chính còn lại của năm 2011. Xem báo cáo chi tiết
SSC: Giá mục tiêu 23,000 đồng, khuyến nghị nắm giữ
Tại báo cáo phân tích cổ phiếu của CTCP Giống cây trồng Miền nam (HOSE: SSC), CTCP Chứng khoán FPT (FPTS) khuyến nghị nhà đầu tư nắm giữ cổ phiếu này với giá mục tiêu 23,000 đồng, trong khi giá hiện tại 20,500 đồng.
Theo báo cáo, SSC là một trong các doanh nghiệp dẫn đầu về ngành sản xuất và kinh doanh giống cây trồng trên thị trường. SSC đang sở hữu 5 trạm/trại, 2 nhà máy chế biến giống cây trồng và 1 trung tâm nghiên cứu giống cây trồng.
Hiện công ty đang lên kế hoạch triển khai liên doanh với Tập đoàn Deawon – Hàn Quốc để xây dựng khu trung cư cao cấp kết hợp với văn phòng cho thuê và trung tâm thương mại trên quỹ đất 8,000 m2. Dự kiến dự án này sẽ khởi công trong quý 1/2012.
Công ty cũng vừa đầu tư 12 tỷ đồng mua lô đất 4ha tại Củ Chi (TPHCM) để mở rộng nhà máy chế biến hạt giống cây trồng.
Doanh thu phần lớn của công ty đến từ kinh doanh hạt giống, chiếm 90% tổng doanh thu. Trong đó, lúa chiếm 30 – 35% và bắp chiếm 40 – 45%. Riêng sản phẩm lúa lai hiện SSC chiếm 7 – 8% thị trường cả nước.
Khách hàng hiện tại của công ty là các hộ nuôi trồng, các nhà phân phối, đơn vị kinh doanh hạt giống. Với chính sách hỗ trợ giá cho nông dân, áp lực về giá đang là khó khăn cho SSC. Công ty cũng phải cạnh tranh với nhiều doanh nghiệp hoạt động trong ngành và các sản phẩm của Trung Quốc.
6 tháng đầu năm, SSC đạt 237.9 tỷ đồng doanh thu, bằng 57.7% kế hoạch. Lợi nhuận sau thuế 41.3 tỷ đồng, bằng 71.4% kế hoạch. FPTS dự phóng, doanh thu cả năm ước đạt 404.7 tỷ đồng, thực hiện được 98% kế hoạch; lợi nhuận sau thuế khoảng 55.4 tỷ đồng, EPS ước tính 3,727 đồng.
Qua phân tích kỹ thuật, FPTS cho rằng, trong ngắn hạn SSC vẫn chưa tạo thanh khoản cao, tuy nhiên khối lượng giao dịch gần đây được cải thiện. Ngưỡng hỗ trợ gần nhất là 19,000 đồng. Xu hướng đi ngang có khả năng xảy ra trong ngắn hạn. Dòng tiền đang giảm dần với khối lượng giao dịch bình quân đạt 10,878 cp.
Trong ngắn hạn, giá sẽ đi ngang quanh vùng 19,000 – 20,000 đồng. FPTS khuyên nhà đầu tư nên thận trọng quan sát khi xu hướng mới hình thành vì hiện vẫn chưa chắc chắn xu hướng chính. Xem báo cáo chi tiết
Trương Thơ



Xem bài viết: Cổ phiếu bất động sản được đánh giá cao trong trung hạn