Xin chào Ths Lê Đạt Chí, Em muốn nghiên cứu sâu về thị trường tài chính nói chung và TTCK Việt Nam nói riêng, xin thầy chỉ em một số tài liệu và cách tiếp cận vấn đề nghiên cứu sao cho có hiệu quả. Xin chân thành cảm ơn.
Nguyen Anh Dung - (15:32 15/9/2011)


ThS Lê Đạt Chí: Để nghiên cứu một cách bài bản anh nên theo học một lớp văn bằng 2 chuyên ngành tài chính ở các trường. Đây là lĩnh vực không phải bất cứ ai có thể tự đọc và tự nghiên cứu nếu chưa có nền tảng kinh tế tài chính.
Nếu anh có nền tảng nhất định thì thị trường sách VN ngày nay có rất nhiều sách biên dịch của nước ngoài anh nên đọc. Ngoài ra, anh nên đọc sách gốc tiếng Anh chứ không nên đọc sách những người VN tự viết.
Khi tiếp cận anh nên chọn cách để đi, trong đầu tư luôn có 3 câu hỏi quan trọng cần giải quyết:
(1) Tại sao thị trường hoặc giá cổ phiếu tăng hay giảm (đây là phương pháp phân tích cơ bản);
(2) Vậy tăng giảm bao nhiêu, ở mức nào? (đây là phương pháp phân tích kỹ thuật);
(3) Lúc nào tăng hoặc giảm (cách này thường phân tích chu kỳ - đầu tư dài hạn) hoặc có thể là tìm mối tương quan với sự kiện cố định như chu kỳ theo mùa cưới Ấn Độ, Theo hiệu ứng tháng Giêng, Theo năm bầu cử... - Có thể là chiêm tinh
Chính vì vậy, anh thích theo phương pháp nào trong 3 phương pháp trên để lựa chọn nghiên cứu trước cho quá trình tiếp cận lĩnh vực này.