Vietstock Daily 01/09: Rủi ro throw-down, nhưng thị trường đã có mặt bằng giá mới
(Vietstock) – Các chỉ số độ rộng cho thấy thị trường đang trở về trạng thái khá cân bằng và có thể biến động phân hóa trong thời gian tới, thay vì tăng điểm đồng loạt như hai phiên đầu tuần.
I. NHẬN ĐỊNH THỊ TRƯỜNG NGÀY 01/09/2011
Diễn biến giao dịch: VN-Index tiếp tục có phiên tăng điểm khá mạnh 1.3% lên mức 424.71 điểm, HNX-Index tăng 0.87% lên 73.19 điểm và VS 100 cũng tăng 1.08%.
Chỉ số VN-Index bị ảnh hưởng bởi nhóm vốn hóa lớn và vừa khi VS-Large Cap và VS-Mid Cap tăng mạnh lần lượt 1.25% và 1.23%, còn VS-Small cap chỉ tăng 0.77% và VS-Micro Cap gần như đi ngang.
Khối lượng giao dịch khớp lệnh HOSE tăng nhẹ 2.75% so với phiên giao dịch ngày hôm qua, đạt 40.6 triệu đơn vị; trong khi đó lại giảm nhẹ 3% trên HNX với 61.4 triệu đơn vị.
Khối ngoại bất ngờ mua ròng 10.4 tỷ đồng trên HNX, trong khi tiếp tục bán ròng 5.4 tỷ đồng trên HOSE. Họ tiếp tục mua vào SSI rất mạnh, trong khi bán ròng phiên thứ 9 liên tiếp tại FPT sau khi lấp đầy room trước đó.
Triển vọng thị trường: Thị trường tiếp tục có được một phiên giao dịch tăng nhẹ, nhưng giao dịch tỏ ra khó khăn hơn hẳn những phiên trước đó.
VN-Index tăng mạnh 1.3% nhưng thực chất bị ảnh hưởng mạnh từ 10 cổ phiếu vốn hóa lớn, trong đó MSNVIC đã chiếm tới ¾ mức tăng điểm.
Trong khi đó, trên HNX lần đầu tiên sau nhiều phiên số mã tăng giá đã ít hơn số mã giảm giá và khối lượng vào các mã tăng giá cũng sụt giảm mạnh (VS-A/D HNX đạt 0.9 lần và VS-U/D HNX bằng 3.32 lần). Chỉ một số mã chứng khoán duy trì được đà tăng điểm, nhưng dòng họ ”P” thì đã có dấu hiệu chốt lời mạnh mẽ.
Chúng tôi nhận thấy bên bán đang tiếp tục thực hiện chốt lời đồng loạt, đặc biệt là ở các mã trên HNX. Cần để ý rằng, hoạt động giao dịch trong phiên nay đã được phép công khai và HNX đã tăng nóng trong vài phiên vừa qua.
Lực cầu mạnh và tự tin đang là lực đẩy rất lớn của thị trường vào thời điểm hiện nay, và giúp thanh khoản tăng vọt trên HOSE, đồng thời duy trì mức cao trên HNX. Thống kê lệnh cho thấy cầu vẫn đang chiếm ưu thế, với sự xuất hiện của nhà đầu tư lớn.
Với hai phiên ”đảo hàng” hôm qua và hôm nay, có thể nói một mặt bằng giá vốn mới đã hình thành.
Trong khi đó, dòng tiền vẫn tiếp tục chảy vào nhóm cổ phiếu đầu cơ giá lên là Chứng khoán, Bất động sản khi chỉ số các ngành này lần lượt tăng mạnh 2.63% và 2.52%. Nhóm ngành Bảo hiểm giảm điểm mạnh 2.64% do ảnh hưởng của BVH, trong khi 4 nhóm giảm điểm còn lại chỉ sụt nhẹ.
Rủi ro có vài phiên rung lắc điều chỉnh là có, nhưng niềm tin trở lại ở giới đầu tư trước các tín hiệu vĩ mô tích cực giúp thúc đẩy lực cầu đang khiến luận điểm thị trường lạc quan ngày càng được củng cố rõ nét.
Các chỉ số độ rộng cho thấy thị trường đang trở về trạng thái khá cân bằng và có thể biến động phân hóa trong thời gian tới, thay vì tăng điểm đồng loạt như hai phiên đầu tuần.
Kinh tế vĩ mô: Diễn biến chính sách đáng chú ý là vào tối hôm qua, NHNN đã ban hành Thông tư 22 bãi bỏ điều khoản giới hạn tỷ lệ LDR quy định trong Thông tư 13 và 19, đồng thời tăng mạnh hệ số rủi ro đối với một số khoản vay ngoại tệ.
Ngày càng có nhiều cơ sở để tin rằng dòng tín dụng nội tệ sẽ được nới rộng, giúp kéo giảm lãi suất cho vay trong thời gian tới. Và đây là tin tốt lành đối với chứng khoán.
Có lẽ còn quá sớm để lo ngại điều này sẽ tác động tiêu cực lên lạm phát vì như chúng tôi đề cập trước đây, tinh thần định hướng chính sách trong Nghị quyết 11 vẫn chưa hề thay đổi. NHNN vẫn đang có nhiều công cụ để kiểm soát cung tiền hay (trần) tăng trưởng tín dụng.
Đồng thời, giải pháp được sử dụng triệt để trong lần này là việc điều hòa thanh khoản giữa các ngân hàng, giúp cải thiện tăng trưởng tín dụng mà không phải bơm thêm quá nhiều tiền vào nền kinh tế. Chúng tôi có đề cập trước đây rằng, các ngân hàng nhỏ đang là những kẻ phá bĩnh trên thị trường tiền tệ Việt Nam.
Đã có tín hiệu tích cực đầu tiên khi Vietcombank Đà Nẵng thông báo sẽ áp dụng mức lãi suất 17%, và thậm chí có chương trình 16%, cho các doanh nghiệp sản xuất và xuất khẩu trên địa bàn thành phố này.
Phân tích kỹ thuật: VN-Index – Liệu có throw-down diễn ra? Theo lý thuyết phân tích kỹ thuật, khi giá phá vỡ một ngưỡng khách cự thì sau đó sẽ xuất hiện một hiện tượng gọi là throw-down (hoặc throw-back). Điểm mấu chốt và quan trọng nhất của hiện tượng này là giá không được vượt xuống dưới ngưỡng kháng cự mà nó vừa mới phá vỡ.
Đối với VN-Index thì ngưỡng này chính là đường viền cổ (neckline) của mẫu hình mẫu hình vai đầu vai (Head & Shoulder Pattern). Chỉ cần đến cuối tuần mà giá vẫn duy trì bên trên ngưỡng này thì khả năng tăng trưởng dài hạn là khá cao.
Mặt khác, việc runaway gap không bị lấp đầy sau khi hình thành đã phần nào giúp cho giới phân tích an tâm về triển vọng ngắn hạn của thị trường.
Vùng kháng cự trong ngắn hạn là vùng 440 – 455 điểm

HNX-Index – Có thể tiếp tục phá vỡ SMA 100. Sau khi tạo breakpoint chiến lược với SMA 50, HNX-Index đang trên đà hướng tới mục tiêu phá vỡ ngưỡng SMA 100. Để tạo nên những điểm phá vỡ mang tính bước ngoặt này, giá cần có sự hỗ trợ rất lớn từ khối lượng giao dịch.
MACD đã vượt lên trên đường zero-base và mở đầu cho một chu kỳ phục hồi mới. Tín hiệu mua của chỉ báo này vào 2 tuần trước cũng đã báo hiệu chính xác cho sự bứt phá mạnh của HNX-Index.

VIETSTOCK INDEX
VS 100: Nếu như vượt qua được vùng mục tiêu ngắn hạn 62 – 64 điểm, chỉ số này sẽ bắt đầu một chu kỳ tăng trưởng mới với mục tiêu trung hạn lên đến 82 – 85 điểm.
Với phiên tăng ngày 31/08/2011, VS 100 đã vượt qua hoàn toàn SMA 100. Giá sẽ test SMA 200 trong vài phiên sắp tới.

VS-Market Strength: Trong phiên giao dịch ngày 31/08/2011, VS-A/D HOSE đạt mức 1.36, tức số mã tăng giá bằng 1.36 lần số mã giảm giá; trong khi VS-U/D HOSE là 3.9, tức khối lượng của cổ phiếu tăng giá bằng 3.9 lần so với khối lượng giao dịch của phía giảm giá. VS-A/D HNX đạt 0.9 lần và VS-U/D HNX bằng 3.32 lần.
Như vậy, tương quan giữa các mã tăng giá và các mã giảm giá đã khá cân bằng nếu xét trên cả hai sàn và điều này có thể báo hiệu cho một giai đoạn phân hóa sắp đến.
Chỉ số VS-Arms VN duy trì ở mức 0.315 tiếp tục cho thấy thị trường Việt Nam sắp đạt tới điểm cực trị (extreme point) ngắn hạn.
Đây là một dạng tín hiệu hoạt động khá hiệu quả trong thời gian gần đây. Gần đây nhất là giai đoạn 10/08 – 12/08/2011, chỉ số này liên tục duy trì ở mức rất thấp và kết quả đã dẫn đến sự đảo chiều tăng giá rất nhanh và mạnh của VN-Index, HNX-Index và VS 100.
Tuy nhiên, nếu xem xét một cách tổng thể thì giai đoạn 08/06 – 13/06/2011 có vẻ giống với tình trạng thị trường hiện nay hơn khi mà các chỉ số momentum duy trì trong vùng overbought và VS-Arms VN cũng duy trì ở mức thấp và kéo theo sự sụt giảm khá mạnh của thị trường.
Vì vậy, chúng tôi cho rằng cần thận trọng nếu VS-Arms VN tiếp tục duy trì ở mức thấp trong các phiên cuối tuần.

VS-Market Cap: VS-Mid Cap tiếp tục duy trì vị trí dẫn đầu với mức tăng trưởng khá ấn tượng (+6.41%). Như chúng tôi đã từng đề cập, sự sụt giảm kéo dài và tính thanh khoản cao đã tạo nên sự hấp dẫn cho nhóm cổ phiếu này. Chúng tôi tiếp tục đánh giá cao tiềm năng tăng trưởng và độ an toàn của nhóm này.
VS-Large Cap mặc dù vẫn tăng trưởng nhưng sẽ khó tăng mạnh do chịu áp lực lớn từ vùng đỉnh cũ trước đó.

II. PHÂN TÍCH KỸ THUẬT GIÁ VÀNG, DẦU
Vàng: Liệu có hình thành Head & Shoulder. Nếu như suy giảm mạnh trong vòng 3 – 4 phiên tới, giá vàng sẽ hình thành một mẫu hình Head & Shoulder dạng điển hình với đầu và hai vai khá cân đối. Tín hiệu bán của MACD đang ủng hộ cho giả thuyết này.
Tuy nhiên, như chúng tôi đã từng đề cập, trong quá khứ đã nhiều lần cho thấy tín hiệu bán của chỉ báo này không thực sự hiệu quả với giá vàng. Vì vậy, nếu giá không tiếp tục suy giảm mà lại bứt phá trong những phiên tới thì việc phá vỡ ngưỡng 2,000 USD/oz là hoàn toàn có thể.

Dầu: Double Bottom có nguy cơ không hình thành. Mặc dù tiếp tục tăng trong những phiên giao dịch gần đây nhưng giá vẫn không bứt phá được để hình thành Double Bottom.
Mặt khác, khối lượng giao dịch cũng đang xuống thấp đáng kể so với mức trung bình của những tuần trước. Điều này càng làm gia tăng lo ngại về khả năng có một failure signal sẽ xuất hiện trong thời gian tới.
Nhiều khả năng giá sẽ sideway trong những phiên sắp tới.

III. THỐNG KÊ THỊ TRƯỜNG NGÀY 31/08/2011

Phòng Nghiên cứu Vietstock



Xem bài viết: Vietstock Daily 01/09: Rủi ro throw-down, nhưng thị trường đã có mặt bằng giá mới