Nhanh chóng hạ lãi suất
Trong bản kiến nghị gửi lên Bộ Trưởng Bộ Tài chính và Thống đốc Ngân hàng Nhà nước cuối tuần qua, Hiệp hội các nhà đầu tư tài chính Việt Nam (VAFI) đề xuất nhiều giải pháp ổn định thị trường tài chính và khuyến khích kinh tế phát triển.
Theo VAFI, các chỉ tiêu vĩ mô quan trọng như tăng trưởng GDP, giảm bội chi ngân sách, giảm thâm hụt thương mại, ổn định thị trường ngoại hối, kiểm soát lạm phát, phát triển thị trường chứng khoán, đẩy nhanh tiến trình cải cách doanh nghiệp nhà nước… có thực hiện tốt hay không đều phụ thuộc vào lãi suất cho vay.
Lãi suất lý tưởng là 12%
Mức “lý tưởng” nhất để thực hiện tốt các chỉ tiêu vĩ mô nói trên, theo VAFI, là lãi suất cho vay về mức 12% một năm một cách bền vững. Hiệp hội này cũng nhận định điều này là rất khó, nếu như không xác định được đầy đủ hệ thống giải pháp để thực thi. Nhưng mức lãi suất 12% đã từng tồn tại trong giai đoạn từ 2003 – 2007, và trong các năm 2006 và 2007, lãi suất cho vay đã xuống mức 8% và 10%, bởi đây là thời kỳ tiền đi tìm dự án chứ không phải như hiện nay là dự án đi tìm tiền. Với mức lãi suất cho vay hiện nay, theo so sánh với lãi suất các nước trong khu vực và trên thế giới của VAFI, thì lãi suất tại Việt Nam cao hơn khoảng 4, 5 lần.
Do các nước có chính sách tốt để hướng 90% dòng tiền nhàn rỗi vào ngân hàng và thị trường chứng khoán, trong dòng vốn này, cơ cấu đưa vào ngân hàng và thị trường chứng khoán là 7/3. Trong khi tại Việt Nam, dòng tiền nhàn rỗi đổ vào ngân hàng và thị trường chứng khoán hiện chỉ khoảng 35%, số còn lại đầu tư vào các kênh không có lợi cho nền kinh tế. Ý kiến đề xuất của VAFI là phải có chính sách tăng cường thu hút dòng tiền nhàn rỗi trong dân cư đổ vào ngân hàng và thị trường chứng khoán, đồng thời có cơ chế ngăn dòng tiền nhàn rỗi đầu tư vào những kênh như ngoại tệ, vàng, bất động sản.
Chấm dứt quản lý kiểu cho xuất, nhập vàng
Riêng với vàng, theo VAFI, thị trường vàng hiện nay hầu như bị buông lỏng quản lý, nói cách khác là Ngân hàng Nhà nước phải tìm những biện pháp hữu hiệu hơn để quản lý thị trường này. Theo đề xuất của VAFI, Ngân hàng Nhà nước nên coi vàng như một lại ngoại tệ để dễ có cơ chế về mua, bán và hạn chế kinh doanh vàng miếng. Thị trường vàng nhảy múa hiện nay rất cần có ngay một nghị định quản lý kinh doanh vàng được sửa đổi toàn diện theo dự thảo đã lấy ý kiến vừa qua nhưng chưa được đồng thuận. Cách kịp thời hiện nay là phải chấm dứt quản lý theo kiểu cho xuất và nhập vàng đã tồn tại nhiều năm nay.
Còn với thị trường ngoại hối hiện nay cần nhanh chóng có qui định thu hẹp đối tượng vay ngoại tệ, tăng tỷ lệ dự trữ bắt buộc đối với tiền gửi ngoại tệ, tiếp tục khống chế và hạ lãi suất tiền gửi ngoại tệ trong khu vực dân cư xuống mức 1% một năm.
Góp ý cho việc ổn định thị trường tài chính, VAFI nêu ý kiến không nên cho phép thành lập các công ty tài chính, các công ty bảo hiểm, các công ty kinh doanh vàng trực thuộc các tổ chức tín dụng. Bởi việc thành lập các tổ chức mới này không mang lại hiệu quả cho hệ thống ngân hàng, cũng như cho nền kinh tế.

Phương Nhi
đất việt



Xem bài viết: Nhanh chóng hạ lãi suất