-
09-12-2009 10:38 AM #1161
-
09-12-2009 10:53 AM #1162
Senior Member- Ngày tham gia
- Jul 2009
- Bài viết
- 626
- Được cám ơn 6 lần trong 6 bài gởi
Ai đang quyết định giá đường?
Nhà sản xuất cho rằng nông dân, thương lái đẩy giá lên cao, còn Hiệp hội Mía đường thì khẳng định nguồn cung bảo đảm.
Giá đường trắng bán buôn từ 15.500 đồng/kg hồi đầu tháng 11/2009 đã được các nhà máy đường đồng loạt tăng thêm 1.000 đồng, lên 16.500 đồng/kg vào cuối tháng 11 và đầu tháng 12 này.
Hiện, người dân Tp.HCM đang phải mua từ 19.500-20.000 đồng/kg đường, mức giá cao nhất trong nhiều năm qua. Trong khi đó, nhà sản xuất cho rằng nông dân, thương lái đẩy giá lên cao, còn Hiệp hội Mía đường thì khẳng định nguồn cung bảo đảm.
Theo Hiệp hội Mía đường Việt Nam thì không có cơn sốt đường, nhưng thực tế giá đường trên thị trường tại các chợ, tiệm tạp hóa ở Tp.HCM ngày 8/12 đã xấp xỉ 20. 000 đồng/kg, cao gấp đôi so với giá đường bình quân trong 2 năm qua. Mức giá mà người tiêu dùng lẫn các nhà máy đường không ngờ tới bởi hiện nay là vụ sản xuất mía đường. Theo hiệp hội, giá đường bán lẻ hình thành trên cơ sở giá mía nguyên liệu đầu vào, nghĩa là nông dân trồng mía quyết định giá đường chứ không phải các nhà máy chế biến.
Song, theo các chủ trại mía ở Hậu Giang: “Giá mía đường ở mức rất cao hoàn toàn không phải do nông dân đẩy lên mà chính là do giới thương lái. Họ nắm toàn bộ quyền quyết định giá mía, chứ không phải nhà máy hay nông dân".
Ở khu vực miền Đông Nam Bộ, trừ diện tích mía nhà máy ký hợp đồng đầu tư trước cho nông dân có mức giá trung bình từ 650-700 đồng/kg, những diện tích còn lại đều do thương lái nắm giữ. Thương lái mua mía non của nông dân từ trước chỉ có 500 đồng/kg, rồi bỏ thêm ít vốn đầu tư chăm sóc đến khi thu hoạch thì đẩy giá lên đến 1.000 đồng/kg để bán cho nhà máy. Tất nhiên để có nguyên liệu sản xuất, nhà máy phải chấp nhận mức giá mía cao do thương lái ấn định. Một yếu tố khác quyết định giá đường là việc giới buôn bán nhà tiêu thụ tập trung gom đường dự trữ cũng khiến thị trường sôi động.
Từ khi vào vụ cuối tháng 8 đến nay, các nhà máy đường khu vực đồng bằng sông Cửu Long sản xuất ra bao nhiêu là bán hết bấy nhiêu, chứ không dự trữ. Giá mía nguyên liệu đã vượt qua ngưỡng 1.000 đồng/kg. Tại một số nhà máy đường trong vùng, giá mía thu mua đến 1.100 đồng/kg. Đây là mức giá cao nhất từ trước tới nay.
Theo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hậu Giang, mức lợi nhuận của nông dân trồng mía bình quân khoảng 50 triệu đồng/ha. Riêng những hộ trong câu lạc bộ 200 tấn, đạt lợi nhuận 100 triệu đồng/ha. Nguồn mía nguyên liệu ở đồng bằng sông Cửu Long đang thiếu trầm trọng do mía ở tỉnh Hậu Giang ở cuối vụ, Trà Vinh mới vào vụ.
Lợi dụng giá mía tăng cao, nhiều thương lái mua luôn cả mía non, đọt mía và lá mía để “trộn” vào mía nguyên liệu với giá 400-500 đồng/kg bán cho các nhà máy. Như vậy việc dự trữ đường chuyển từ kho doanh nghiệp sang kho của nhà bán buôn, nhà tiêu thụ nên dễ xảy ra đầu cơ làm giá. Từ những nguyên nhân này có thể lý giải được vì sao Hiệp hội Mía đường luôn khẳng định nguồn cung đường không thiếu nhưng giá đường vẫn tăng cao.
Theo Hiệp hội, từ giữa tháng 11 - giữa 12/2009, các nhà máy sẽ sản xuất từ 100.000-200.000 tấn đường/tháng, do đó từ đây đến Tết Canh Dần đủ bảo đảm nhu cầu tiêu dùng trong nước. Hiệp hội này cũng cho biết, mía đường tăng giá thời gian qua có nhiều nguyên nhân. Lượng dự trữ trong nước ít, nên giữa tháng 11/2009 lượng đường tồn kho tại các nhà máy chỉ khoảng 20.000 tấn thấp hơn so với cùng kỳ năm trước khoảng 48 ngàn tấn. Hiện là thời điểm nhiều doanh nghiệp sản xuất bánh kẹo và thực phẩm có nhu cầu tiêu thụ đường lớn tăng gấp đôi so với cùng kỳ năm ngoái.
Bên cạnh đó giá đường thế giới bước vào tháng 11 cũng bất đầu tăng mạnh do nhu cầu mua mới từ Pakistan, Mexico và Ấn Độ với giá đạt mức kỷ lục 610 USD/tấn vào đầu tháng 12.
Ngoài ra dự báo niên vụ đường 2009-2010 thế giới sẽ thiếu hụt 6 triệu tấn đường cũng góp phần đẩy giá đường tăng cao. Từ tháng 12 trở đi, nhà máy sản xuất đồng loạt đáp ứng thêm nguồn cung thì việc phải mua máy nguyên liệu giá cao cộng thêm áp lực bị đầu cơ giá đường thế giới tăng, thì giá đường bán lẻ trong nước rất khó giảm. Nguồn đường đủ nhưng giá đường vẫn cao có giống như diễn biến của vàng trong thời gian vừa qua.
Nhiều doanh nghiệp, cơ sở sản xuất hàng Tết ở Tp.HCM như đang “ngồi trên lửa” do giá đường trên thị trường tăng cao. Từ diễn biến giá đường cho thấy, các cơ quan quản lý Nhà nước cũng như Hiệp hội Mía đường vẫn chưa có lời giải xác đáng cho bài toán quản lý giá mặt hàng này.
Như vậy là giá đường của các nhà máy tăng từ cuối tháng 11 cho nên lợi nhuận tháng 12 sẽ tăng ít nhất 25-30% so với tháng 11 chưa tính đến khả năng giá đường còn có thể tăng cao hơn nữa . Theo lý thuyết trên thì BHS hoàn toàn có khả năng đạt lợi nhuận trên 115 tỷ và EPS sẽ khoảng hơn 6000VND. Giá BHS hiên tại 29 thì P/E khoảng 5 có nghĩa là chưa bằng nửa P/E bình quân của toàn thi trường, các bạn nghĩ có đáng để đầu tư cả trong ngắn hạn và dài han vào BHS không?
-
09-12-2009 10:57 AM #1163
Silver Member- Ngày tham gia
- May 2009
- Bài viết
- 872
- Được cám ơn 4 lần trong 4 bài gởi
-
09-12-2009 11:00 AM #1164
Junior Member- Ngày tham gia
- Nov 2009
- Bài viết
- 93
- Được cám ơn 0 lần trong 0 bài gởi
Cứ làm cái 10% uống cafe đường biên hoà cái đã, lo gì các bác, trước sau gì mà chả về 6x.
Chỉ có bác nào đi vay tiền thì liệu mà chạy rồi vợt lại vùng đáy, ngày mai bác nào bán thì làm luôn một thể đi cho hoành tráng nào.
-
09-12-2009 04:26 PM #1165
Senior Member- Ngày tham gia
- Jul 2008
- Bài viết
- 693
- Được cám ơn 4 lần trong 4 bài gởi
Đồng bằng sông Cửu Long sốt mía
Ở ĐBSCL dù giá đường mấy ngày qua đã hạ nhiệt, giảm từ gần 20.000đ/kg (đường RS) xuống 16.000- 16.500đkg nhưng giá mía vẫn nóng hừng hực.
Casuco thu mua tại cổng NM trên 1.030-1.050đ/kg mía 10 chữ đường- mức giá được xem là cao “mút đọt” từ trước đến nay. Vì sao vậy, có phải mía nguyên liệu trong vùng đã sắp cạn?
Đường đã hạ nhiệt
Dân buôn bán đường cát ở Cần Thơ cho biết cơn “sốt” đường cát vừa lên chạm mức đỉnh 20.000đ/kg không bao lâu thì nay đã dần hạ nhiệt. Hiện thời giá đường RS bán sỉ từ các NM đường trong vùng từ 15.000-15.500 đ/kg. Với Cty CP Mía đường Sóc Trăng (Sosuco), giá bán ra đã giảm thêm 500 đồng so với tuần trước. Còn bán lẻ ngoài chợ Cần Thơ hay thị xã Ngã Bảy (Hậu Giang) giá đường 16.000-16.500 đ/kg.
Một nguyên nhân khiến thị trường đường cát ở ĐBSCL giảm giá nhanh là do các NM đường miền Trung đưa lượng hàng vào Nam nhiều lên. Giá mía ngoài miền Trung trên dưới 700 đ/kg, rẻ hơn tại vùng ĐBSCL 300đ/kg, tính ra giá đường chênh lệch gần 3.000đ/kg so với đường từ các NM ở ĐBSCL đang bán ra. Trong khi đó, một diễn biến khác là lượng đường nhập lậu từ Thái Lan sang biên giới Tây Nam về tới Thốt Nốt (Cần Thơ) bán ra chỉ xấp xỉ 16.000đ/kg. Dõi theo sự “đấu nhau” giữa đường nội và đường nhập lậu, dân buôn đường cho rằng chỉ cần chênh lệch 200-300 đ/kg thì ước mỗi ngày có 300- 400 tấn đường tràn sang vùng này.
Vài ngày tới giá đường có thể sẽ còn giảm thêm, theo đó giá mía sẽ giảm để SX đường không bị lỗ. Vì theo tính toán, với 11kg mía nguyên liệu giá 11.000đ tương ứng 1 kg đường, nhưng đó là chưa cộng thêm chi phí sản xuất.
Hơn nữa, tuy giá mía lên rất cao nhưng 10 NM đường vẫn "cắn răng" thu mua để duy trì hoạt động và luôn cung ra thị trường một lượng đường nhất định nên cán cân cung-cầu đang xu hướng trở lại thế quân bình.
Ông Nguyễn Thành Long, TGĐ Cty Mía đường Cần Thơ (Casuco) nhận định: Tuần trước giá đường tăng cao là do thiếu đường cục bộ và một số người mua vào vì sợ thiếu đường kéo dài. Nay diễn biến chẳng những ngược lại mà có khả năng giá đường sẽ giảm nữa, nhưng sẽ không có biến động lớn, vì từ nay đến cuối vụ các NM đường trong vùng vẫn tiếp tục thiếu nguyên liệu.
Mía vẫn sốt nóng
Thăm dò tình hình nguyên liệu mía tại các NM đường ở ĐBSCL, câu trả lời hầu như có mẫu số chung- Mía giá cao nhưng không có mía. Hậu Giang là tỉnh có vùng nguyên liệu mía lớn nhất vùng với 13.000ha. Nhân viên thu mua mía của 2 NM Đường Phụng Hiệp và Vị Thanh xác nhận, đến nay vùng mía Phụng Hiệp đã thu hoạch xong 9.000ha, còn vùng Vị Thanh, Long Mỹ có khoảng 4.000ha thì đã thu hơn 1.000ha.
Như vậy sản lượng mía Hậu Giang còn chưa tới 220.000 tấn (tính năng suất bình quân 70 tấn mía/ha). Trong khi đó, vùng mía Sóc Trăng 11.000ha, Bến Tre có gần 5.000ha, Trà Vinh có 6.000ha…được xem là vùng mía dồi dào thì hiện thời cùng lúc các NM đường lẫn ghe mía đổ về cạnh tranh thu mua hết sức ráo riết.
Có lẽ ai đó chưa quên lời cảnh báo từ đầu vụ. Đường lên giá, mía tăng giá và nhiều NM “xé rào” vào vụ sớm. Điều này như là một tất yếu dẫn tới thu mía non, hiệu quả thu hồi đường thấp và vụ mía sẽ kết thúc sớm.
Một cán bộ chuyên trách vùng nguyên liệu của Casuco tại Hậu Giang dự đoán, sau Tết khoảng cuối tháng 3/2009 sẽ hết mía, nghĩa là sớm hơn nửa tháng so niên vụ trước (2008- 2009). Bởi hồi đầu vụ báo cáo diện tích mía toàn vùng có 52.000ha mía (trong khi niên vụ 2008-2009 có 55.000ha). Song thực tế không được như vậy dẫn đến sản lượng mía giảm 15-20%.
Cạnh tranh giữa các NM, nông dân trồng mía bán được giá cao, thu lợi nhuận 50-60 triệu đồng/ha, thậm chí trồng mía năng suất cao như câu lạc bộ 200 tấn/ha ở Hậu Giang, nông dân đạt lợi nhuận gần 100 triệu đồng/ha.
Tuy vậy, quan sát sự nóng sốt ở vùng mía nguyên liệu tại ĐBSCL với mức tăng giảm lợi nhuận quá chênh lệch thì tính bền vững của một vùng nguyên liệu ổn định càng khó duy trì.
Ông Trịnh Minh Châu, GĐ Cty CP Mía đường Sóc Trăng:
“Do thiếu mía nên NM hiện chạy cầm chừng 70% công suất. Nhưng Cty vẫn khuyến cáo người trồng mía ở Cù Lao Dung không nên bán mía non để mía tăng thêm chữ đường và bình ổn nguồn nguyên liệu những tháng cuối vụ. Sóc Trăng với 11.000ha mía tính ra thu khoảng 1 triệu tấn mía. Nếu mía đủ chữ đường thì SX được 100.000 tấn đường, còn bán mía non lượng đường mất đi khoảng 20%. Đó là thiệt hại lớn”.
Theo Báo Nông Nghiệp Việt Nam
Mía vẫn sốt giá đường lại giảm, quan trọng nổi ám ảnh của ngành đường VN (đường lậu từ Thái lại xuất hiện).
CP BHS đã về đầu 2x khá hấp dẫn nhưng cẩn thận không thừa
-
09-12-2009 05:12 PM #1166
Em nó về 27là em nhập tàu cùng các bác ngay, giá này còn gì phải lăng tăng! trừ khi Vni về 400 thì may ra e nó về 25!
Người ta làm người ta biết
-
10-12-2009 09:15 AM #1167
Junior Member- Ngày tham gia
- Nov 2009
- Bài viết
- 93
- Được cám ơn 0 lần trong 0 bài gởi
BHS cứ dập dờn thế này thì cuối phiên lại bị dìm thôi, anh em có tinh thâà chiến đấu cao nhưng cũng kô trụ nổi
-
10-12-2009 10:34 AM #1168
Junior Member- Ngày tham gia
- Nov 2009
- Bài viết
- 93
- Được cám ơn 0 lần trong 0 bài gởi
-
11-12-2009 08:46 AM #1169
Senior Member- Ngày tham gia
- Jul 2009
- Bài viết
- 626
- Được cám ơn 6 lần trong 6 bài gởi
-
11-12-2009 08:54 AM #1170
-
11-12-2009 09:18 AM #1171
-
11-12-2009 09:18 AM #1172
Ai muốn xuống tàu thì cứ xuống. tối ngày cứ leo lên leo xuống la lối um sùm làm gì cho mệt. lãnh 10% trước cái đã rồi tính tiếp.
BHS + HSG = B&W + villa + Thủy top
-
11-12-2009 09:26 AM #1173
Junior Member- Ngày tham gia
- Nov 2009
- Bài viết
- 93
- Được cám ơn 0 lần trong 0 bài gởi
-
14-12-2009 07:46 PM #1174
Junior Member- Ngày tham gia
- Nov 2009
- Bài viết
- 93
- Được cám ơn 0 lần trong 0 bài gởi
Đường: Giá thành sản xuất đường chỉ từ 11.000-11.500 đồng/kg nhưng giá bán buôn của các nhà máy lên đến 15.500-16.000 đồng/kg; giá bán lẻ đến người tiêu dùng lên 20.000 đồng/kg.
Thị trường đường tiếp tục căng thẳng. Hiện giá đường vẫn đang đà tăng, khiến nhiều người lo ngại, nhất là các đơn vị sản xuất bánh kẹo, sữa...
Theo giới kinh doanh đường, giá đường trong nước hiện nay cao hơn thế giới từ 4.000-5.000 đồng/kg nên các doanh nghiệp sử dụng nhiều đường nguyên liệu rất muốn nhập khẩu. Tuy nhiên, đây là mặt hàng có hạn ngạch nhập khẩu nên không phải lúc nào doanh nghiệp cũng có thể nhập.
Theo Vietnam+
VIE 3- SIN 1
-
14-12-2009 08:49 PM #1175
EPS năm nay chắc chắn 5000 mà giá có 26-27 quá rẻ
năm sau 2 nhà máy mới sẽ mang lại LN khủng
Giá thành sản xuất đường chỉ từ 11.000-11.500 đồng/kg nhưng giá bán buôn của các nhà máy lên đến 15.500-16.000 đồng/kg; giá bán lẻ lên 20.000 đồng/kg. Năm sau TG tiếp tục thiếu đường, giá cả tiếp tục tăng.
-
14-12-2009 09:03 PM #1176Hãy luôn nhớ: Cơ hội kiếm xiền nhiều nhất là khi thị trường điều chỉnh mạnh!
Không nói không được mà nói thì bảo nói nhiều.
-
15-12-2009 12:13 PM #1177
Platinum Member- Ngày tham gia
- Mar 2008
- Bài viết
- 4,409
- Được cám ơn 64 lần trong 49 bài gởi
-
15-12-2009 01:52 PM #1178
Silver Member- Ngày tham gia
- May 2009
- Bài viết
- 872
- Được cám ơn 4 lần trong 4 bài gởi
-
15-12-2009 10:55 PM #1179Bản tin Hàng hóa Thế giới ngày 15/12
Giá đường lên sát mốc cao nhất trong 28 năm
Giá đường giao kỳ hạn tăng và lên mức cao nhất trong 28 năm bởi dự đoán kinh tế thế giới phục hồi, nhu cầu hàng hóa sẽ tăng trở lại, nguồn cung chất ngọt được cho là sẽ hạn chế trong nửa đầu năm 2010.
Thị trường chứng khoán từ Thượng Hải cho đến New York đồng loạt tăng điểm sau thông tin Abu Dhabi cung cấp 10 tỷ USD để hỗ trợ ngăn Dubai World khỏi khả năng vỡ nợ.
Giá đường đã tăng hơn gấp đôi trong năm nay do lo ngại sản lượng đường tại Brazil, nước sản xuất đường lớn nhất thế giới, sẽ có thể giảm do thời tiết xấu, mùa vụ không thuận lợi.
Giá đường giao tháng 3/2010 tăng 1,28 cent tương đương 5,3% lên mức 25,28 cent/pound tại thị trường New York, như vậy giá đường ghi nhận mức tăng mạnh nhất trong 2 tháng. Trong phiên giao dịch, đã có lúc giá đường lên mức 25,4 cent/pound, gần sát với mức cao nhất trong 28 năm là 25,43 cent.
Nguồn cung đường tại Ấn Độ khan hiếm cũng là yếu tố khác khiến giá đường tăng. Giá đường đã tăng 14% từ ngày 09/12 và có 3 phiên tăng giá mạnh nhất từ tháng 9/2008.BHS + HSG = B&W + villa + Thủy top
-
15-12-2009 11:03 PM #1180
Platinum Member- Ngày tham gia
- Mar 2008
- Bài viết
- 4,409
- Được cám ơn 64 lần trong 49 bài gởi
Thông tin của chủ đề
Users Browsing this Thread
Có 1 thành viên đang xem chủ đề này. (0 thành viên và 1 khách vãng lai)
Similar Threads
-
Giá 1.0 Kế hoạch KD 2009 tăng 645% LNST Quý I tăng 126% Đó là mã nào
By 99999 in forum Công ty chiến ở HNXTrả lời: 3Bài viết cuối: 18-05-2009, 07:44 PM -
SD5 - Vượt trội kế hoạch năm 2008 - Xứng đáng anh hùng LĐ
By sabuche98 in forum Công ty chiến ở HNXTrả lời: 61Bài viết cuối: 05-09-2008, 08:14 AM -
HAS vuot 16% ke hoach nam 2003
By in forum Nhận định Thị trườngTrả lời: 0Bài viết cuối: 01-01-1970, 07:00 AM
Bookmarks